Tag

Các chuyên gia tư vấn chăm sóc mắt học đường cho trẻ

Sức khỏe 09/07/2022 16:01
aa
TTTĐ - Tại hội thảo trực tuyến “Med Talks - Chăm sóc mắt học đường” do MetaMinds tổ chức với sự đồng hành của Thương hiệu sách và tri thức Y học MedInsights, các chuyên gia đã mang đến những lời khuyên hữu ích về nhãn khoa cho các em học sinh.
Chuyên gia lưu ý về "Cột sống học đường" cho học sinh và phụ huynh

Chương trình có sự tham gia của hai diễn giả gồm: Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt Nhật Bản; Bác sĩ CKII Trần Như Thảo - Trưởng khoa Nhãn Nhi Bệnh viện mắt Đà Nẵng. Cùng với hai chuyên gia giàu kinh nghiệm, dẫn dắt chương trình là Bác sĩ Th, BSNT Nhi khoa Nguyễn Thị Ngọc Nga - Trường Đại học Y Hà Nội.

Các chuyên gia tư vấn về chăm sóc mắt học đường cho trẻ
Các chuyên gia tư vấn về chăm sóc mắt học đường cho trẻ

Tầm quan trọng của việc ngăn ngừa cận thị đối với chất lượng cuộc sống và học tập

Mở đầu chương trình, bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng nhấn mạnh về xu hướng gia tăng của cận thị ở trẻ em sau đại dịch COVID-19, đồng thời nêu lên tầm quan trọng của việc ngăn ngừa tiến triển cận thị đối với chất lượng cuộc sống và trong học tập.

Cận thị là tật khúc xạ mà ảnh của vật nằm trước võng mạc. Hiện nay, có rất nhiều lý thuyết được đề ra xoay quanh các cơ chế tiến triển của cận thị, nhưng chưa lý thuyết nào được hoàn toàn công nhận. Cụ thể, các cơ chế tiến triển cận thị được bác sĩ Hùng đưa ra bao gồm: Cơ chế duy trì chính thị bị ngắt quãng; Cơ chế nhòe quang học kích thích kéo dài trục nhãn cầu; Điều tiết quá mức; Các sợi collagen củng mạc bất thường khiến củng mạc yếu, dễ kéo dãn; Các yếu tố di truyền.

Các chuyên gia tư vấn chăm sóc mắt học đường cho trẻ

Đa số cận thị sẽ dừng tiến triển ở tuổi 16 - 21 tuy nhiên có tới 10% trẻ vẫn tiếp tục tiến triển cận thị khi qua tuổi 21. Do đó, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu các giải pháp để ngăn ngừa từ sớm. Các biện pháp được bác sĩ Hùng đề xuất bao gồm: Đeo kính 2 tròng/ đa tròng/ mắt kính điều tiết dành riêng cho trẻ cận thị; Đeo kính tiếp xúc ban đêm OrthoK – Phương pháp này đã được FDA công nhận về khả năng kiểm soát cận thị; Dùng thuốc nhỏ mắt Atropine liều thấp. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh Atropine nồng độ thấp (0.01%) có tác dụng kiểm soát cận thị mà không gây tác dụng phụ; Hạ nhãn áp.

Trong cuộc sống sinh hoạt và học tập hàng ngày, trẻ cần có thời gian cho mắt nghỉ ngơi. Trẻ cần được ra ngoài, vừa tập thể dục thể thao tốt cho hệ cơ xương khớp, vừa giúp mắt được thư giãn. Nếu thời gian học tập kéo dài thì trẻ cũng nên áp dụng nguyên tắc 20/20, tức là cứ 20 phút tập trung thì cho mắt nghỉ ngơi 20 giây bằng cách nhắm lại hoặc nhìn xa, vượt ra khỏi màn hình hay trang sách.

Các chuyên gia tư vấn chăm sóc mắt học đường cho trẻ

Bác sĩ Hùng cho biết việc kiểm soát cận thị từ nhỏ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, glocom, bong võng mạc, thoái hóa hoàng điểm trong tương lai. Việc kiểm soát cận thị từ nhỏ cũng giúp việc phẫu thuật khúc xạ đạt kết quả tốt nhất trong tương lai.

Đặc biệt lưu ý giáo dục trẻ bảo vệ đôi mắt quý giá

Tiếp nối những chia sẻ của BS CKII Bùi Tiến Hùng, BS CKII Trần Như Thảo cũng đưa ra những kiến thức bổ ích liên quan tới chấn thương mắt ở trẻ - một vấn đề cấp cứu nhãn khoa.

Một trong số những con số đáng chú ý được bác sĩ Thảo nhắc đến, đó là tỉ lệ trẻ dưới 17 tuổi gặp chấn thương mắt lên tới 40% số bệnh nhân nhi đến khám về mắt (theo báo cáo của Bệnh viện Mắt TW). Chấn thương mắt thường gặp nhiều hơn ở các bé nam hơn là các bé nữ, xảy ra do sự vô ý của các con khi tham gia các hoạt động như chơi thể thao, sinh hoạt, hay còn có thể do động vật cắn, chim cò mổ…

Các chuyên gia tư vấn chăm sóc mắt học đường cho trẻ

Chấn thương có thể ở bất kỳ thành phần nào của mắt, có thể là xung quanh mắt hay tại mắt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây mù loà, ảnh hưởng chức năng thị giác nghiêm trọng. Bác sĩ Thảo đã đưa ra những thông tin chi tiết giúp phân biệt các loại chấn thương ở mắt, gồm: Chấn thương phần phụ ở mắt, đó là chấn thương mi mắt (rách da mi, đứt sụn mi), có dị vật ở hốc mắt; Chấn thương nhãn cầu bao gồm chấn thương đụng dập nhãn cầu (thường do tay quẹt vào, đá banh, đánh cầu lông, té ngã...), chấn thương hở nhãn cầu (gồm chấn thương xuyên có hay ko có dị vật nhãn cầu, vỡ nhãn cầu…; Chấn thương thần kinh thị giác: Có thể bị đứt, chèn ép gây thiếu máu sau chấn thương; Bỏng mắt: do axit, alkali, nhiệt, hỏa khí…

Khi bị chấn thương vật lý ở mắt, các bậc phụ huynh cần ngay lập tức thực hiện các biện pháp sơ cấp cứu cần thiết cho trẻ, ướp đá các thành phần của mắt không may bị đứt ra và chuyển trẻ đến cơ sở y tế có chuyên môn trong vòng 6 tiếng để các bác sĩ cứu chữa kịp thời.

Trường hợp trẻ bị bỏng mắt thì việc cấp cứu phải tính bằng giây, cần làm dịu mắt trẻ ngay lập tức bằng nước mát, sau đó chuyển trẻ đến cơ sở y tế. Riêng trường hợp trẻ bị vôi bay vào mắt, người lớn cần gắp hết vụn vôi ra khỏi mắt trẻ, sau đó mới làm mát bằng nước, tránh trường hợp vôi gặp nước sẽ sôi nở, càng khiến tình trạng bỏng thêm nặng nề.

Các chuyên gia tư vấn chăm sóc mắt học đường cho trẻ

Bác sĩ Thảo nhấn mạnh, mắt là 1 phần nhỏ của cơ thể nhưng cấu trúc rất phức tạp. Chấn thương mắt là 1 trong những nguyên nhân gây giảm thị lực, hoặc mù không hồi phục trên thế giới. Song, 90% nguyên nhân chấn thương có thể phòng ngừa bằng việc giáo dục, quan tâm và dùng bảo hộ để bảo vệ mắt, vì vậy cha mẹ hay người lớn trong gia đình cần phải đặc biệt lưu ý giáo dục trẻ bảo vệ đôi mắt quý giá của mình.

Trong phần cuối của chương trình, các bác sĩ đã dành thời gian giải đáp nhiều câu hỏi đáng giá từ khán giả. Thông qua phần hỏi đáp, các bác sĩ và chương trình mong muốn truyền tải thông điệp: Bố mẹ cần chú ý hơn trong việc bảo vệ đôi mắt của trẻ để con có một đôi mắt sáng cùng tương lai rộng mở.

Triển khai các hoạt động khám, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Triển khai các hoạt động khám, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi
Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần
Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm