Tag

Các bạn tôi đã đi vào “tuyến lửa” miền Nam…!

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 31/08/2021 17:47
aa
TTTĐ - Mỗi ngày tôi thấy trên Facebook của những người bạn cảnh chia tay, xa Hà Nội. Thế là anh Giang, anh Quân, anh Xuân, anh Bách, anh Hiệp... các bác sĩ tôi từng thân quen qua những chuyến công tác tình nguyện khắp mọi miền Tổ quốc, nước bạn Lào, cũng đã lên đường “chi viện” miền Nam.
Thủ tướng yêu cầu không để người dân ra đường đông trong dịp nghỉ lễ 2/9 Thủ tướng yêu cầu không để người dân ra đường đông trong dịp nghỉ lễ 2/9
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục ủng hộ trang thiết bị y tế cho tỉnh Vĩnh Phúc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục ủng hộ trang thiết bị y tế cho tỉnh Vĩnh Phúc
Gần 500 cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường y, dược Hà Nội lên đường vào Nam chống dịch Gần 500 cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường y, dược Hà Nội lên đường vào Nam chống dịch
Chùm ảnh 350 sinh viên trường Y Hà Nội lên đường vào Nam hỗ trợ phòng, chống dịch Chùm ảnh 350 sinh viên trường Y Hà Nội lên đường vào Nam hỗ trợ phòng, chống dịch

Họ là những bác sĩ trẻ, ưu tú lắm. Người được tuyên dương danh hiệu “Thầy thuốc Đặng Thuỳ Trâm”, người là y, bác sĩ tiêu biểu của Bộ Y tế, Trung ương Đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ, thành phố Hà Nội…

Chúng tôi đã từng gặp nhau trong các chuyến công tác, không chuyến nào “sang chảnh” cả vì toàn lên miền núi, đến đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo khắp dọc dài Tổ quốc, vùng khó khăn của nước bạn Lào.

Nhớ lại hành trình tình nguyện, những chuyến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào, dù đường xa, gập gềnh khuc khuỷu, đổ đèo, xuống dốc nhưng chẳng bác sĩ nào kêu mệt mỏi. Họ cứ phơi phới sức trẻ, dù có người đã “trưởng thành Đoàn”. Mỗi đợt công tác ngắn thì gói gọn trong hai ngày, dài như đi Lào thì cả 10 ngày. Có những lúc xe hỏng giữa đường, đến bữa đói, anh em chúng tôi chia nhau gói mì tôm, vào nhà dân xin nước sôi pha chế, hay ăn vội giữa đường di chuyển...

Thế đó, chúng tôi quen nhau như vậy. Rồi Covid ập đến, những người bạn của tôi lại ngày đêm trong “điểm nóng”. Người công tác ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, tuyến đầu đón bệnh nhân điều trị Covid-19 ngay từ những ngày đầu có dịch, phải “ở yên một chỗ” suốt gần 2 năm. Rồi những người ở bệnh viện tuyến sau trong cuộc chiến chống dịch, giờ họ đã xung phong lên tuyến đầu, hành trình vào Nam “chi viện” cho đồng bào.

Bác sĩ Nguyễn Thành Quân (người thứ hai, bên trái) cùng đồng nghiệp trước giờ Nam tiến
Bác sĩ Nguyễn Thành Quân (người thứ hai, bên trái) cùng đồng nghiệp trước giờ Nam tiến

Đêm khuya, tôi thấy anh Quân (Bác sĩ Nguyễn Thành Quân, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương) đăng status: “Giờ đi tắm...”. Đó có lẽ là giờ kết thúc một ngày làm việc dài trong bộ bảo hộ chống dịch, với vai trò bác sĩ điều trị khu ICU, tại quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp nơi tâm dịch phía Nam (ảnh chụp màn hình)

Sáng sớm ra khi tôi còn lật người trên giường lướt mạng thì đã thấy anh Hiệp (Bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y) đã tất tưởi trong bộ đồ bảo hộ đi làm. Anh Hiệp đi tăng cường chống dịch tại Bắc Giang trở về Hà Nội chưa được bao lâu, nay đã có mặt tại miền Nam. Nhắn vài dòng tin vội vàng, bác sĩ Hiệp bảo: “Anh em bác sĩ trong này luôn giữ vững tinh thần “chiến đấu hết mình”, hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất”.

Bác sĩ Phạm Văn Bách (người đầu tiên bên trái) cùng đồng nghiệp vào Nam
Bác sĩ Phạm Văn Bách (người đầu tiên bên trái) cùng đồng nghiệp vào Nam

Khi đọc vần thơ trên trang Zalo của anh Bách (Bác sĩ Phạm Văn Bách, Khoa ngoại, Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ Công an), tôi cay cay khoé mắt:

“…Em ơi, anh biết Sài Gòn thương!

Anh sẽ cùng em chung một con đường.

Để lấy lại tiếng leng keng hủ tiếu.

Để lấy lại những con đường tấp nập.

Những sân ga rộn rã tiếng nói cười.

Và cho những đôi lứa tuổi đôi mươi.

Nắm tay nhau trên đường hoa hạnh phúc!”.

Hai anh em trò chuyện cũng vội vã vì bác sĩ còn phải làm nhiệm vụ. Anh Bách nhắn nhủ tới Hà Nội: “Hậu phương ở nhà lo giữ gìn sức khoẻ, đảm bảo an toàn nhé, để các anh yên tâm “chiến đấu” và chiến thắng giặc Covid trở về đoàn viên”.

Bác sĩ Bùi Văn Xuân chia sẻ trên Facebook
Bác sĩ Bùi Văn Xuân chia sẻ trên Facebook cá nhân

Trước khi lên đường vào Nam, anh Xuân (Bác sĩ Bùi Văn Xuân, Bệnh viện Mắt Trung ương) chụp tấm hình với màu áo vẫn thường mặc hằng ngày nơi bệnh viện. Bên trong làn áo mỏng ấy là trái tim nhiệt huyết của một người thầy thuốc hết lòng vì Nhân dân.

Hết “cắm chốt” chữa trị cho người bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, anh Giang (Bác sĩ Trần Văn Giang) đã vào miền Nam từ hai tháng nay.

Bác sĩ Giang thực hiện nhiệm vụ tập huấn cho bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý đi vào vận hành Bệnh viện dã chiến Phước Lộc, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Anh viết trên trang Facebook: “Chúc các đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khắc nghiệt. Hi vọng Bệnh viện dã chiến hồi sức tích cực Phước Lộc sẽ là địa chỉ tin cậy để các F0 nặng và nguy kịch được hồi sinh”.

Bác sĩ Trần Văn Giang tập huấn cho các y, bác sĩ, điều dưỡng
Bác sĩ Trần Văn Giang tập huấn cho các y, bác sĩ, điều dưỡng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Giữa thời bình mà nước mắt cứ rơi khi thấy các y, bác sĩ, công an, quân đội, sinh viên tình nguyện, những người tôi đã quen, chưa quen… hành trình vào Nam trong những ngày này. Nhìn hình ảnh kín mít trong bộ đồ bảo hộ giữa cái nắng nóng chói gắt, căng mình chống dịch mà xót lòng.

Thương các anh, các chiến sĩ, những thầy thuốc ưu tú. Gửi lời chúc tới tiền tuyến “chân cứng đá mềm” sớm chiến thắng trở về với Hà Nội thân yêu, các anh nhé!

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm