Tag

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

Nhịp điệu cuộc sống 30/04/2024 07:00
aa
TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Thanh niên Hà Nội hăng hái với trách nhiệm non sông Xúc động chương trình nghệ thuật "Khát vọng thống nhất" Ban Tổ chức T.Ư thống nhất phương án nghỉ lễ 30/4-1/5 dài 5 ngày

Xúc động vô bờ

Đó là cảm xúc của những người may mắn được trải qua thời khắc lịch sử ấy, khi tin chiến thắng trận đánh cuối cùng báo về. Nước nhà đã hoàn toàn thống nhất, non sông liền một dải, Bắc Nam chung một nhà, không còn chiến tranh, không còn chia cắt đôi bờ, không còn mất mát, đau thương nữa.

NSƯT Kim Cúc sinh năm là phát thanh viên đầu tiên đọc bản tin chiến thắng trưa 30/4/1975 trên Đài Tiếng nói Việt Nam, ngay sau khi xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam húc đổ cánh cổng dinh Độc Lập - biểu tượng cuối cùng của chế độ ngụy quyền Sài Gòn.

NSƯT Kim Cúc kể: “Hôm ấy, vào đúng ca trực nhận tin của phóng viên Anh Trang. Cô Trang nhận được tin từ Bộ Tổng tham mưu báo có tin chiến thắng, đề nghị sang nhận ngay, lại được nhắc nhở tin đặc biệt quan trọng. Bình thường các phóng viên sẽ đạp xe sang phố Lý Nam Đế nhận tin nhưng hôm ấy cô Trang được điều động ô tô”.

Nhận bản tin từ phóng viên Anh Trang, phát thanh viên Kim Cúc khi ấy xuống ngay hầm phát trực tiếp, đọc bản tin chiến thắng. Bà cho biết, đến tận khi cầm tờ bản tin trên tay bà mới biết đó là tin giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Hôm ấy, cùng ca trực với bà còn có phát thanh viên Kim Túy, người miền Nam. Hai người cùng hồi hộp khi ngồi xuống chiếc ghế đọc, phát trực tiếp lên sóng phát thanh, trước mặt là dòng chữ “hàng triệu người đang nghe ta” thì chỉ biết động viên nhau kìm nén cảm xúc.

Sau khi nghe tin Sài Gòn giải phóng, hàng chục vạn thanh niên Thủ đô Hà Nội đã đổ ra đường reo hò tuần hành mừng thắng lợi vĩ đại của dân tộc, ngày 30/4/1975 (Ảnh tư liệu)
Sau khi nghe tin Sài Gòn giải phóng, hàng chục vạn thanh niên Thủ đô Hà Nội đã đổ ra đường reo hò tuần hành mừng thắng lợi vĩ đại của dân tộc, ngày 30/4/1975 (Ảnh tư liệu)

Sau khi hoàn thành ca trực, bà lấy xe đạp ra Bờ Hồ, xúc động và hạnh phúc vô ngần khi biết từ đây đất nước đã giành được độc lập. Bà như trút được bao nhiêu gánh nặng, đến bây giờ khi nghĩ lại NSƯT Kim Cúc vẫn vô cùng xúc động và tự hào.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến thì kể: Sáng 30/4, hôm đó là thứ tư, tôi đến nhà người bạn cùng trường rủ đi học như mọi khi. Bất ngờ loa truyền thanh báo tin, Sài Gòn đã giải phóng. 12 giờ trưa, cả hai đi học nhưng trường thông báo cho nghỉ. Từ ngõ Mai Hương, đám học trò cuối cấp III đạp xe ùa ra phố, lao về hồ Gươm. Xe đạp, người đi bộ tắc cả phố Bạch Mai, tàu điện không chạy nổi. Có lẽ đây là lần tắc đường đầu tiên ở Hà Nội dù thời điểm đó dân số nội thành chưa đến một triệu người.

Lên đến Bờ Hồ, phố Đinh Tiên Hoàng chật ních, pháo nổ khắp nơi. Bố bạn tôi làm phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam nên cả hai len lỏi đạp xe ra phố Quán Sứ. Tại cột phát sóng, người ta nối các bánh pháo lại với nhau rồi treo từ đỉnh cột xuống tận đất, tiếng pháo nổ kéo dài mấy phút mới hết.

Bài hát “Sài Gòn quật khởi” và “Tiến về Sài Gòn” được phát đi phát lại trên loa truyền thanh, không khí phố phường nhộn nhịp hơn cả đêm giao thừa Tết Nguyên đán. Nhiều xí nghiệp, nhà máy cho công nhân lên xe ô tô, tay dâng cao ảnh Bác Hồ đi quanh các tuyến phố. Học sinh trường nhạc vừa đi vừa kéo đàn phong cầm và violon. Tàu điện chạy trên phố Hàng Gai liên tục leng keng xin đường.

Hạnh phúc to lớn của người Hà Nội

Còn rất nhiều hình ảnh, câu chuyện được ghi lại, kể lại cho thấy nước nhà thống nhất là mong mỏi chung của toàn dân tộc Việt Nam, trong đó có người Hà Nội.

Bởi lẽ, Hà Nội là Thủ đô, là trái tim của đất nước. Không trái tim nào không đau khi những bộ phận của cơ thể Việt Nam còn chưa được yên lành. Hơn 20 năm chiến tranh chống Mỹ, Hà Nội cùng hậu phương lớn miền Bắc đóng góp bao sức người, sức của để mong đến thắng lợi cuối cùng.

Biết bao người chờ đợi người thân trở về. Dù rằng, có rất nhiều người Hà Nội vẫn còn nằm lại nơi chiến trường, trong các nghĩa trang liệt sĩ. Sự hi sinh ấy càng trở nên lớn lao hơn, anh dũng hơn bởi cả họ và người thân đều biết rằng máu xương ấy để đổi lấy hòa bình quý giá của dân tộc.

49 năm đã trôi qua, đất nước hòa bình ngày càng phát triển lên những tầm cao mới. Mỗi năm vào dịp này, tại Hà Nội - trung tâm của cả nước, rất nhiều triển lãm, trưng bày, nhiều cuốn sách, những buổi giao lưu, tọa đàm được tổ chức để thế hệ ngày này càng thấu hiểu những khó khăn, gian khổ, mất mát, đau thương mà đất nước đã từng trải qua. Để từ đó, mỗi người đều trân quý hơn hòa bình chúng ta được thụ hưởng, để sống sao cho xứng đáng với công lao thế hệ đi trước đã tạo dựng.

Đông đảo cán bộ và Nhân dân Thủ đô tập trung tại Thông tấn xã Việt Nam đón nghe tin mừng chiến thắng ngày 30/4/1975 (Ảnh tư liệu)
Đông đảo cán bộ và Nhân dân Thủ đô tập trung tại Thông tấn xã Việt Nam đón nghe tin mừng chiến thắng ngày 30/4/1975 (Ảnh tư liệu)

Bên cạnh đó, các hoạt động tri ân người có công với Tổ quốc luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm, chăm lo bằng tất cả tấm lòng. Đó cũng là thể hiện tinh thần luôn “Uống ước nhớ nguồn”, “Có trước có sau”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của người Hà Nội. Đây cũng là sự nêu gương “tri ân truyền thống, tiếp lửa tương lai” của lãnh đạo thành phố Hà Nội qua nhiều thời kì.

Kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, người Hà Nội bao giờ cũng đến dâng hương tại các đài tưởng niệm, các nghĩa trang liệt sĩ. Đó là hình ảnh rất đẹp về đạo lý biết ơn công lao thế hệ đi trước. Điều đó cũng khắc sâu nên cốt cách, tâm hồn và văn hóa người Thủ đô. Dù vui ngày hôm nay cũng chưa bao giờ quên những năm tháng chiến tranh bom đạn ác liệt khi xưa. Đó là động lực để Hà Nội tiến hành nhiều hơn nữa các hoạt động “Hà Nội vì cả nước”, vươn dài những cánh tay yêu thương của mình tới những vùng còn khó khăn, cần nhiều sự giúp đỡ để cùng đưa đất nước ngày càng phát triển.

Vì thế, trong bản hòa ca đất nước ngày hôm nay luôn có trọn vẹn tình cảm đong đầy của người Hà Nội với tất cả mọi miền Tổ quốc.

Đọc thêm

Nhà thầu "tranh thủ" thảm nhựa 300m đường khi thời tiết đang mưa Giao thông

Nhà thầu "tranh thủ" thảm nhựa 300m đường khi thời tiết đang mưa

TTTĐ - 300m đường Trần Cao Vân tại thị xã Điện Bàn được nhà thầu tại TP Đà Nẵng "tranh thủ" thảm nhựa cho kịp tiến độ trong lúc đang có mưa.
Ấn tượng đêm khai mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 Du lịch

Ấn tượng đêm khai mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối 4/10, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức đã khai mạc tại sân khấu Quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long. Sự kiện Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Cao Bằng: 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, 26 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định; 1 trường hợp điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP Giao thông

Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7178/VPCP-CN ngày 4/10/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi Giao thông

Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 121/2024/NĐ-CP ngày 3/10/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ.
Đánh thức một tình yêu… Hà Nội Người Hà Nội

Đánh thức một tình yêu… Hà Nội

TTTĐ - “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về/ Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố…/ Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về/ Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào…”.
Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn Người Hà Nội

Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 4/10, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) khai mạc Triển lãm tranh cổ động tấm lớn. Sự kiện do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội, UBND thị xã Sơn Tây thực hiện.
Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village Ẩm thực

Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village

TTTĐ - Tọa lạc tại trung tâm thành phố, Nhà hàng Bào ngư vi cá Thai Village đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê ẩm thực cao cấp. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng và những món ăn bổ dưỡng cao cấp, Thai Village mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực Á Đông hoàn hảo.
Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10 Nhịp điệu cuộc sống

Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội vừa thông báo kế hoạch phân luồng giao thông từ ngày 4 - 6/10. Nhiều tuyến đường bị cấm, tạm cấm trong 3 ngày này.
Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” Người Hà Nội

Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên”

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức lễ gắn biển công trình “Tu bổ, tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” (phường Vĩnh Hưng).
Xem thêm