Tag

Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Lao động - Việc làm 11/02/2024 11:00
aa
TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. TP cũng thực hiện các khâu đột phá trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Cho vay vốn đối với lao động mất việc làm trở về địa phương Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành nông nghiệp OKVIP - Cơ hội việc làm hấp dẫn với mức lương đỉnh cao Kết nối sinh viên với doanh nghiệp qua “Ngày hội việc làm” trường ULIS

Vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm

Những năm qua, TP Hà Nội luôn coi việc bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là người có công với cách mạng, người lao động bị mất việc làm và các đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Hà Nội, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: "Năm 2023, Hà Nội đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở LĐTB&XH. Nhờ vậy, tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra".

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội
Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội

Theo đó, thành phố đã tạo việc làm mới cho trên 214 nghìn người, đạt 132,2% kế hoạch; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị còn 2,97%. TP đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 246.100 lượt người, đạt 107% kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,23%, vượt 0,03 điểm % so với kế hoạch đề ra từ đầu năm, tăng 1 điểm % so với năm 2022.

Số lao động được tạo việc làm mới từ nguồn vốn ngân sách TP ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội là 38.095 người với số tiền 1.957 tỷ đồng. Số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, TTDVVL 16.975 người.

Đặc biệt, 4.848 người lao động được đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Số lao động được cung ứng giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 140.362 người.

Để có được những kết quả như trên, ông Vũ Quang Thành chia sẻ: "Ngay từ đầu năm 2023, TP đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định hoạt động doanh nghiệp, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập của người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả thị trường lao động. Qua đó, kinh tế - xã hội TP đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đạt mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước".

Những tín hiệu tích cực

Phó Giám đốc TTDVVL Hà Nội cho biết thêm: “Bên cạnh những phiên giao dịch việc làm trực tuyến, điểm mới năm nay là Hà Nội sẽ có nhiều phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại các quận, huyện, thị xã để người lao động có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm”.

Cùng với đó, TTDVVL Hà Nội sẽ đa dạng các hình thức tổ chức, cho nhiều đối tượng; Kể cả các phiên giao dịch việc làm dành cho người khuyết tật, bộ đội xuất ngũ, thanh niên và phiên giao dịch việc làm chuyên đề khác.

Tư vấn tuyển dụng, tuyển sinh cho bộ đội xuất ngũ năm 2023
Tư vấn tuyển dụng, tuyển sinh cho bộ đội xuất ngũ năm 2023

Sở LĐTB&XH Hà Nội cũng đang triển khai giới thiệu việc làm cho các đối tượng yếu thế như người sau cai nghiện ma túy...

Thời gian tới, TP tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án giải quyết việc làm, hỗ trợ tạo việc làm trong nước, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trong đó, chú trọng hỗ trợ tạo việc làm cho nhóm lao động yếu thế, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, thanh niên nông thôn... Cùng với đó, TP tiếp tục bố trí bổ sung nguồn ngân sách TP ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP để cho vay giải quyết việc làm.

Trung tâm sẽ thực hiện tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công thiết yếu về bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định, nhằm hỗ trợ người lao động thuận tiện trong việc thực hiện khai báo thông tin, nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến…

Cùng với những giải pháp tích cực của cơ quan chức năng, tình hình kinh tế - xã hội Hà Nội năm 2023 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đạt được những kết quả quan trọng, các ngành, lĩnh vực chủ yếu phục hồi, phát triển ổn định đã giúp thị trường lao động trên địa bàn có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải quyết việc làm của thành phố.

Với nhu cầu tuyển dụng dồi dào, phong phú, thị trường lao động việc làm của TP Hà Nội tiếp tục hứa hẹn những tín hiệu vui, người lao động sẽ có có cơ hội tiếp cận được với nhiều cơ hội việc làm, góp phần ổn định kinh tế, an sinh xã hội của thành phố.

Đọc thêm

Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động Kinh tế

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động

TTTĐ - Với 41.282 chỉ tiêu tuyển dụng của 117 đơn vị tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người dân.
Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024 Lao động - Việc làm

Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024

TTTĐ - Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024.
Xem thêm