Tag

Bộ Thông tin & Truyền thông tăng tốc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Đô thị 06/10/2020 08:22
aa
TTTĐ - Trong thời gian qua, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã có các văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đôn đốc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công.
Doanh nghiệp vận tải tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng dịch vụ công trực tuyến Hàng triệu giấy khai sinh, lý lịch tư pháp sẽ được làm qua Cổng dịch vụ công quốc gia Hiệu quả khi triển khai dịch vụ công trực tuyến về xuất nhập khẩu của Bộ Công thương Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành bảo hiểm Năm 2021, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4 Quảng Nam: Đẩy nhanh cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Nỗ lực của Bộ TT&TT giúp người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến một cách thuận lợi
Nỗ lực của Bộ TT&TT giúp người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến một cách thuận lợi

Dịch vụ công trực tuyến thể hiện tính ưu việt trong bối cảnh dịch bệnh

Tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025, Chính phủ đã đặt ra chỉ tiêu: Đến năm 2020, cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Đây là một trong các chỉ tiêu quan trọng nhất của Chính phủ điện tử, hướng tới mục tiêu cuối cùng là cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu này đặc biệt có ý nghĩa khi cả xã hội chuyển sang trạng thái bình thường mới, hoạt động nhiều hơn trên môi trường mạng; thực hiện mục tiêu kép, vừa đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ TT&TT đã liên tiếp ban hành hai văn bản: Công văn số 929/BTTTT-THH về việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 (ngày 19/3/2020) và Quyết định số 684/QĐ-BTTTT phê duyệt kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến độ 4 năm 2020 của Bộ (16/4/2020).

Điều đó cho thấy sự quyết tâm cao của ngành TT&TT, nhất là sự chỉ đạo tích cực của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trong việc đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, góp phần phát triển, hiện đại ngành Thông tin& Truyền thông xứng đáng là đơn vị đầu tàu về công nghệ số.

Mới đây, Bộ TT&TT tiếp tục có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp quyết liệt để cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4.

Bộ TT&TT cũng đề nghị thực hiện kết nối Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với các hệ thống thông tin sau: Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và DVC trực tuyến của Bộ TT&TT để phục vụ đánh giá hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến; Hệ thống hỗ trợ thanh toán DVC trực tuyến toàn quốc của Bộ TT&TT để hỗ trợ thanh toán DVC trực tuyến, giúp nâng cấp các DVC trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố hoàn thành xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh trong tháng 10/2020 và kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia để kết nối, chia sẻ dữ liệu trên quy mô toàn quốc, tạo điều kiện triển khai DVC trực tuyến mức độ cao.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử khi lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ của các cơ quan nhà nước.

Theo đó, dịch vụ công trực tuyến phải được cung cấp đến mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, làm cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được minh bạch, hiệu quả, góp phần phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính toàn diện.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách.

Cán bộ Sở TT&TT tỉnh Phú Thọ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Cán bộ Sở TT&TT tỉnh Phú Thọ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Việt Nam đứng thứ 86/193 quốc gia về mức độ phát triển Chính phủ điện tử

Tuy nhiên, đến tháng 8/2020, tỷ lệ DVC trực tuyến mức độ 4 được cung cấp bởi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vẫn còn rất thấp so mới mục tiêu đặt ra. Tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử ngày 28/8/2020, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu các bộ, tỉnh, thành phố đẩy nhanh cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trong năm 2020.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Ngày 10/7/2020, Liên hợp quốc công bố Báo cáo khảo sát xếp hạng mức độ phát triển Chính phủ điện tử của 193 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu, ghi nhận kết quả trong giai đoạn từ tháng 8/2017 đến tháng 7/2019. Việt Nam tăng 2 bậc, xếp hạng 86/193 quốc gia, 24/47 châu Á và 6/11 Đông Nam Á. Chỉ số tổng hợp của Việt Nam là 0,6667, cao hơn chỉ số trung bình thế giới và khu vực, thuộc nhóm quốc gia ở mức Cao

Trong các chỉ số thành phần, Việt Nam có cải thiện vượt bậc ở Chỉ số Hạ tầng viễn thông (tăng 31 bậc), cải thiện ở Chỉ số Nhân lực (tăng 3 bậc) và tụt hạng đáng kể ở Chỉ số Dịch vụ trực tuyến (giảm 22 bậc). Ngoài ra, Việt Nam được đánh giá cao ở những nỗ lực của Ngành Thuế khi thực hiện kê khai thuế điện tử, thanh toán điện tử và hải quan điện tử.

Các bộ, ngành đã nỗ lực xây dựng và trình Chính phủ ban hành 03 Nghị định quan trọng đó là: Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 5/3/2020 về công tác văn thư tạo điều kiện pháp lý trong việc trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tạo điều kiện phát triển các dịch vụ công trực tuyến; Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 9/4/2020 về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước xác định rõ trách nhiệm kết nối, chia sẻ, mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước”.

Về nền tảng chia sẻ tích hợp dữ liệu, tính từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/7/2020, đã có tổng cộng khoảng 4,4 triệu giao dịch chính thức thực hiện thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP), trung bình 1 ngày có khoảng hơn 7,6 nghìn giao dịch.

Ước tính chi phí, thời gian tiết kiệm được cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện 1 thủ tục hành chính thông qua NGSP là 30.500 đồng. Hàng năm chỉ riêng dịch vụ liên thông khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi thông qua NGSP có thể giúp tiết kiệm cho xã hội khoảng 48,8 tỷ đồng.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm