Tag

Bộ Công thương đưa ra điều kiện mở lại các chợ có ca mắc Covid-19

Lao động - Việc làm 05/08/2021 21:31
aa
TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ phải được tiêm ít nhất một mũi vắc xin ngừa Covid-19.
Cách chợ truyền thống vừa kinh doanh, vừa phòng dịch

Chiều 5/8, Bộ Công thương đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số chợ phải đóng cửa tạm thời do có ca nhiễm bệnh, để tạo thuận lợi cho các địa phương trong việc bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ, bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, Bộ Công thương đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện một số nội dung.

Theo đó, Bộ Công thương đề nghị các địa phương rà soát, chỉ đạo sở, ngành liên quan hướng dẫn, bố trí địa điểm tạm thời thay thế các chợ bị đóng cửa do có ca nhiễm nhằm bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương.

Trong đó, các địa phương cần lưu ý địa điểm bố trí bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh; chỉ kinh doanh hàng hóa thiết yếu theo quy định; có biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất người mua bán tại điểm bố trí tạm thời; tổ chức mua bán theo nguyên tắc một chiều;.

Đồng thời, chợ phải bảo đảm số lượng hộ kinh doanh phù hợp, bảo đảm giãn cách giữa các tiểu thương và khách mua hàng; thực hiện tốt thông điệp 5K và công tác phòng chống dịch trong quá trình mua bán hàng hóa tại địa điểm bố trí tạm thời.

Bộ Công thương đưa ra điều kiện mở lại các chợ có ca mắc Covid-19
Các chợ phải có biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất người mua bán. (Ảnh: Nguyễn Nguyên)

Đặc biệt, tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, lao động tại địa điểm bố trí tạm thời (người làm việc tại chợ) đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin; thường xuyên xét nghiệm người làm việc tại chợ để bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch.

Bộ Công thương cũng đề nghị các địa phương rà soát, chỉ đạo việc đánh giá để mở cửa trở lại đối với các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19. Trong đó lưu ý 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

Người làm việc tại chợ (trước khi quay trở lại làm việc) phải được xét nghiệm (bằng phương pháp PCR) và có kết quả âm tính còn hiệu lực và được vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh chợ theo quy định.

Trên cơ sở đó, các địa phương cần có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc tại chợ. Người làm việc tại chợ phải khai báo y tế hàng ngày; không đi làm việc nếu có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà, trước khi đến nơi làm việc, nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở… phải báo cho đơn vị quản lý chợ, y tế địa phương để được tư vấn và xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tổ chức kiểm soát tốt người mua bán tại chợ. Người làm việc tại chợ phải khai báo y tế trước khi vào chợ (bằng mã QR code hoặc thẻ ra vào chợ…); tổ chức đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ; sát khuẩn tay; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí biển báo quy định phòng chống dịch đối với khách hàng, khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định.

Ngoài ra, các địa phương cần có biện pháp kiểm soát tốt mật độ người mua bán tại chợ bảo đảm quy định phòng chống dịch, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Tại các cửa hàng, gian hàng: kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng theo quy định.

Cùng với đó, các địa phương cũng cần có biện pháp kiểm soát tốt xe vận chuyển hàng hóa vào chợ, các xe vận chuyển hàng hóa ra vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết; cài đặt Bluezone, phần mềm khai báo y tế. Riêng đối với chợ đầu mối, bố trí khu vực test nhanh tại chợ (nếu có thể), bán hoặc cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phòng chống dịch tại chợ.

Hơn nữa, các địa phương cũng cần lập tổ tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch tại chợ, bố trí số điện thoại hotline 24/24 để tiếp nhận và hỗ trợ liên quan đến công tác phòng chống dịch. Đồng thời, đánh giá lại và đạt xếp loại đánh giá nguy cơ thực hiện tốt, ít nguy cơ lây nhiễm (từ 80-100 điểm) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Cơ quan có thẩm quyền cho phép chợ mở cửa hoạt động trở lại nếu đáp ứng các yêu cầu nêu trên", công văn của Bộ Công thương nêu rõ.

Đọc thêm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Xem thêm