Tag

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Giải quyết 129 vướng mắc trong công tác dồn thửa đổi ruộng

Nông thôn mới 15/09/2021 11:50
aa
TTTĐ - Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã giải quyết 129 kiến nghị vướng mắc trong công tác dồn thửa đổi ruộng (DTĐR) của người dân xã Phú Xuân. Tới đây, huyện thành lập tiểu ban DTĐR tháo gỡ khó khăn, trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm để Nhân dân thống nhất phương án nhận ruộng.
Vĩnh Phúc: Chi viện thêm 60 cán bộ y tế hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình DươngCông ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trao 2 tỷ đồng tặng Hội Khuyến học huyện Vĩnh TườngXây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Công tác DTĐR là một chủ trương lớn đã được huyện Bình Xuyên, xã Phú Xuân triển khai tích cực và được đại đa số người dân đồng tình ủng hộ. Người dân các thôn Lý Hải, Dương Cốc, Kim Thái đã nhận ruộng và tổ chức sản xuất từ vụ chiêm xuân năm 2020.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, mặc dù đã có nhiều cố gắng của cấp ủy, chính quyền xã, thôn và Tiểu ban DTĐR thôn nhưng một số người dân thôn Can Bi 1, Can Bi 2 vẫn có ý kiến về nội dung đã được giải quyết, dẫn đến chưa giao được ruộng cho các hộ dân ở hai thôn này.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp rộng lớn tại thôn Can Bi, xã Phú Xuân chưa thể canh tác do người dân không nhận ruộng
Nhiều diện tích đất nông nghiệp rộng lớn tại thôn Can Bi, xã Phú Xuân chưa thể canh tác do người dân không nhận ruộng

Những kiến nghị của người dân thôn Can Bi 1 và Can Bi 2 ban đầu chỉ từ một vài ý kiến đã được xem xét giải quyết và đến nay đã có tổng cộng 129 ý kiến. Các ý kiến chủ yếu tập trung nội dung phản ánh việc thiếu minh bạch về diện tích đất sau khi DTĐR giảm trừ diện tích; Quy hoạch đường, hệ thống mương tưới tiêu; Đề nghị xử lý vi phạm trong lấn chiếm, chuyển đổi mục đích đất trái quy định; Công khai diện tích đất 5% xã giao khoán thầu; Đảm bảo hệ thống mương, cống tiêu thoát nước sau khi người dân nhận ruộng…

Những ý kiến chính đáng của người dân đã được Huyện ủy, UBND huyện Bình Xuyên sát sao lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Phú Xuân xem xét giải quyết. Kết quả giải quyết được trả lời bằng văn bản và được niêm yết công khai tại UBND xã, nhà văn hóa các thôn, đồng thời phát trên loa truyền thanh của xã và gửi trực tiếp văn bản trả lời đến từng đảng viên trong chi bộ, từng hộ dân của thôn Can Bi 1, Can Bi 2.

Còn các ý kiến chưa chính xác, chưa đúng quy định của pháp luật, ý kiến trùng lặp với những ý kiến đã được giải quyết trước đó đều được huyện Bình Xuyên và xã Phú Xuân giải thích cặn kẽ, cụ thể để người dân hiểu và đồng thuận trong công tác DTĐR theo phương án mà UBND xã và Tiểu ban của thôn dự kiến. Cùng với việc giải quyết kiến nghị của người dân, tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Bình Xuyên đã quyết liệt vào cuộc xử lý những sai phạm của lãnh đạo xã Phú Xuân và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại trong công tác DTĐR.

Đối với kiến nghị của người dân về việc đề nghị không xây dựng bãi rác, lò xử lý rác thải của xã tại khu đồng Hủng Sen, sau khi UBND xã đã 2 lần, huyện 1 lần có văn bản trả lời không tiến hành xây dựng khi người dân chưa đồng thuận nhưng đến nay người dân thôn Can Bi 1, Can Bi 2 vẫn tiếp tục có kiến nghị và yêu cầu san gạt chia hết diện tích đất dự án bãi rác vào diện tích DTĐR. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung này, ngày 9/9/2021, huyện ủy Bình Xuyên đã ra văn bản chỉ đạo UBND huyện và UBND xã Phú Xuân xem xét hồ sơ dự án, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền ra Quyết định hủy bỏ dự án.

Huyện Bình Xuyên giải quyết các tồn tại ở xã Phú Xuân đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân (Ảnh tư liệu)
Huyện Bình Xuyên tiếp tục triển khai tuyên truyền, vận động thực hiện công tác DTĐR tại xã Phú Xuân (Ảnh tư liệu)

Về kiến nghị công khai minh bạch diện tích đất 5% UBND xã đã khoán thầu cho các hộ dân, UBND huyện Bình Xuyên đã quyết định thành lập Đoàn Thanh tra toàn diện các diện tích đất của xã Phú Xuân. Đến nay, Đoàn Thanh tra đã có kết quả thanh tra các diện tích giao thầu tại khu vực thôn Can Bi 1, Can Bi 2 và đã được niêm yết công khai tại UBND xã, nhà văn hóa thôn và thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của xã để nhân dân nắm rõ.

Đối với kiến nghị về hệ thống mương tưới, tiêu, cống thoát nước nội đồng phục vụ sản xuất: UBND xã đã mời các kỹ sư nông nghiệp của Sở NN&PTNT tỉnh và một số người dân có hiểu biết về đồng ruộng đã từng trực tiếp tham gia làm công tác thủy nông của thôn Can Bi cùng UBND xã đi khảo sát thực tế ngoài thực địa về vị trí đặt con toán chắn nước và các cống nội đồng. Sau khi khảo sát xong, UBND xã Phú Xuân đã làm tờ trình UBND huyện xem xét đầu tư tổng 57 con toán và 30 cống. Ngày 27/8/2021, UBND huyện đã có văn bản đồng ý chủ trương trên.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Trần An - Ủy viên BTV Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân cho biết: Hiện nay, quy trình thực hiện DTĐR tại thôn Can Bi 1, Can Bi 2 đã được thực hiện đến bước 9 của giai đoạn 1. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, trong đó có việc kiện toàn Tiểu ban DTĐR thôn nên đến nay chưa giao được hết ruộng cho Nhân dân.

Trong điều kiện xã Phú Xuân nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, quyết tâm giữ vững thành quả là vùng xanh trong toàn tỉnh, do đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác triển khai họp dân xin ý kiến trong công tác DTĐR.

UBND xã Phú Xuân đã triển khai phương án phát phiếu tới từng hộ xin ý kiến của nhân dân cử đại diện người tham gia Tiểu ban DTĐR của thôn, tuy nhiên kết quả không đạt so với kế hoạch đề ra, do người dân đề nghị phải họp toàn thể nhân dân để thống nhất
UBND xã Phú Xuân đã triển khai phương án phát phiếu tới từng hộ xin ý kiến, cử đại diện tham gia Tiểu ban DTĐR để thống nhất nhận ruộng (Ảnh tư liệu)

UBND xã Phú Xuân đã triển khai phương án phát phiếu tới từng hộ xin ý kiến, cử đại diện tham gia Tiểu ban DTĐR của thôn, tuy nhiên kết quả không đạt so với kế hoạch đề ra, do người dân đề nghị phải họp toàn thể Nhân dân để thống nhất. UBND xã Phú Xuân đã xây dựng 3 phương án tổ chức họp dân trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19: Họp toàn thể Nhân dân hai thôn, họp từng thôn, họp theo ngõ, xóm, tổ liên gia tự quản. Sau khi báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của huyện về phương án họp Nhân dân, UBND xã đã chọn phương án họp theo ngõ xóm, tổ liên gia để xin ý kiến Nhân dân cử người đại diện tham gia Tiểu ban DTĐR của thôn và bàn các phương án giao ruộng cho Nhân dân.

Để giao được ruộng cho Nhân dân canh tác kịp thời vụ trong thời gian tới, sau khi 129 ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác DTĐR đã được chính quyền giải quyết thì cần sự đồng thuận của Nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện. Trước mắt là Nhân dân đồng thuận trong phương án kiện toàn Tiểu ban DTĐR của thôn thì công tác DTĐR của thôn Can Bi 1, Can Bi 2 xã Phú Xuân mới được tháo gỡ.

Đọc thêm

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng 3/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc "Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024". Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000 m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Xem thêm