Tag

Bình Dương quyết tâm hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng

Kinh tế 10/07/2020 15:30
aa
TTTĐ - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, tuy nhiên tỉnh Bình Dương vẫn quyết tâm thực hiện những chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra, không giảm hay điều chỉnh cho phù hợp với tình hình.
Bình Dương đảm bảo an sinh, giáo dục, văn hóa để phát triển ổn định Bình Dương đề ra nhiều giải pháp “vàng” đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2020 Bình Dương: Tiếp tục phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện Tỉnh Bình Dương chỉ đạo các ban ngành thực hiện nghiêm phòng chống dịch Covid-19 Bình Dương: Nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” phát triển kinh tế và phòng chống dịch bệnh

Để tìm hiểu về những biện pháp khắc phục khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh cũng như những định hướng để tiếp tục thu hút đầu tư, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Thưa ông, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến khá phức tạp, có nhiều bất ổn tiềm ẩn, để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trong năm 2020, tỉnh xác định tập trung giải pháp trọng tâm nào?

- Trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hoạt động trên địa bàn tỉnh. Bình Dương là một tỉnh phát triển công nghiệp, do đó lại càng bị tác động không hề nhỏ. Các hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đều bị chậm lại. Tình hình đó ảnh hưởng đến việc làm, đời sống công nhân lao động, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp tới những trường hợp hộ nghèo, hộ gia đình chính sách… có thu nhập.

Trước thực tiễn đó, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh kịp thời triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện các công việc vừa ổn định duy trì phát triển sản xuất kinh doanh vừa tập trung các nhiệm vụ giải pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Chúng tôi đã tổ chức các cuộc triển khai tại tỉnh cũng như thực hiện các biện pháp tuyên truyền trên những phương tiện truyền thông, qua các tổ chức mặt trận, đoàn thể tuyên truyền trong nhân dân, đồng hành với chính quyền trong công tác phòng chống dịch. Kết quả tỉnh Bình Dương đã cơ bản kiềm chế, không để xảy ra ca nhiễm bệnh nào trên địa bàn tỉnh.

Nói một cách tóm tắt, tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chống dịch, không để xảy ra dịch bệnh. Bên cạnh đó tỉnh cũng xây dựng 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 10 nhiệm vụ cụ thể để triển khai và giao nhiệm vụ cho các ngành có liên quan để triển khai thật là chi tiết, cụ thể những nhiệm vụ đến với các doanh nghiệp, chủ đầu tư, cùng tháo gỡ vướng mắc khó khăn. Đồng thời tỉnh cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tổ chức hội nghị hướng dẫn một số quy định, thủ tục để các doanh nghiệp sớm tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Đến giờ này các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về an sinh xã hội 62 ngàn tỉ Bình Dương triển khai cơ bản xong tới các đối tượng. Riêng các nhóm doanh nghiệp, người lao động bị giảm thời gian làm việc, nghỉ việc cũng đã được các sở ngành tham mưu cho ủy ban để giải ngân các mức hỗ trợ.

Cách làm của Bình Dương là chúng tôi thực hiện giao cho các các sở, ngành, huyện, thị rà soát thống kê sau đó tổng hợp báo cáo về tỉnh, làm tới đâu thì tỉnh triển khai phê duyệt thậm chí không nhất thiết phải đầy đủ. Sau này có trường hợp nào cần bổ sung thì tỉnh sẽ lại phê duyệt, bổ sung sau. Làm sao để kịp thời nhất, chính xác nhất tới các đối tượng cần hỗ trợ.

Như vậy, về cơ bản trong 6 tháng đầu năm tỉnh đã chấp hành tốt chủ trương của Chính phủ, thực hiện mục tiêu kép, vừa chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đồng thời cũng quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Cả hai mục tiêu đều đạt kết quả như mong đợi. Riêng với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh, mặc dù tỉ lệ đạt thì thấp hơn so với 6 tháng đầu năm 2019 nhưng so với điều kiện, tình hình dịch bệnh năm nay thì như vậy cũng đã đạt kết quả khá tốt.

Bình Dương quyết tâm hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng
Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Xin ông cho biết việc thực hiện chính sách hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho các doanh nghiệp thì tỉnh đã có chính sách như thế nào với các doanh nghiệp chịu thiệt hại do Covid-19?

- UBND tỉnh ngoài triển khai các gói hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ thì cũng đã giao cho các sở ngành, các huyện thị phối hợp với BQL các khu công nghiệp của tỉnh, các hiệp hội ngành hàng, rà soát, thống kê các nhu cầu, yêu cầu của doanh nghiệp, tổng hợp, trên cơ sở đó đề xuất với tỉnh. Đối với những trường hợp hoãn, giảm thuế, lệ phí thì thực hiện được cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính ngoài thực hiện thường xuyên như trước đây, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh, gần như các giao dịch thủ tục hành chính đã triển khai qua mạng internet. Một số thủ tục bắt buộc nộp trực tiếp tại cơ quan thì qua bộ phận một cửa của Trung tâm hành chính công.

Ngoài ra trong vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp có điều kiện duy trì sản xuất, nhất là đáp ứng nhu cầu lao động. Ngoài lực lượng lao động thường xuyên của doanh nghiệp, sau thời gian giãn cách, Trung tâm Giới thiệu việc làm của tỉnh cũng đã kết nối bổ sung cho các doanh nghiệp thiếu lao động, kịp thời đáp ứng nhu cầu thiếu hụt lao động để doanh nghiệp trở lại sản xuất bình thường.

Trong thời điểm dịch bệnh tỉnh Bình Dương cũng đã kêu gọi vận động nhân dân, cộng đồng xã hội tham gia đóng góp kinh phí, trang thiết bị để phòng chống dịch, kinh phí về thực phẩm cho người lao động trong thời gian này, hỗ trợ đóng góp của xã hội để hỗ trợ cho các hộ nghèo. Để ngoài hỗ trợ của Chính phủ thì tỉnh còn hỗ trợ thêm cho họ, giúp các hộ khó khăn ổn định cuộc sống, không để ai bị thiếu đói, nhanh chóng trở lại làm việc sau khi nghỉ dịch.

Bình Dương được đánh giá là một trong những nơi xây dựng được thành phố phát triển thông minh nhất trong cả nước. Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt được mục tiêu ấy, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông?

- Trong Đề án Thành phố thông minh, chúng tôi triển khai nhiều bước, nhiều giai đoạn. Thời gian vừa qua đã có những kết quả cụ thể trong xây dựng các công trình phục vụ doanh nghiệp, người dân, cộng đồng. Vấn đề chúng tôi đang tập trung nhiều hơn nữa là xây dựng nếp sống văn minh của người dân theo nếp sống văn minh đô thị.

Tiếp nữa là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong các hoạt động làm việc, đời sống, giao dịch giữa cơ quan nhà nước với cơ quan nhà nước, cơ quan nhà nước với doanh nghiệp cũng như với người dân… để làm sao giảm thời gian đi lại, giảm chi phí cũng như tiện ích nhất cho người dân, cho doanh nghiệp.

Trong điều hành chung tỉnh tiếp tục từng bước thực hiện các nội dung của đề án: Kết hợp tốt giữa ba nhà: Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp. Tỉnh có liên kết với trường đại học, lấy đây là nền tảng để kết nối với các nhà khoa học, viện nghiên cứu để cùng với tỉnh thảo luận, đề ra một số chương trình, đề án đưa tỉnh phát triển hơn.

Hiện nay các chương trình, đề án này đã hình thành, từng bước triển khai, hi vọng đến cuối năm 2020 có những kết quả cụ thể. Hiện nay các hạng mục như lắp đặt camera trên các tuyến đường giao thông trọng điểm, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành trong các cơ quan nhà nước đã hoạt động tốt. Như Trung tâm hành chính của tỉnh Bình Dương đã phát huy hiệu quả của mình. Chúng tôi cũng nâng cao nguồn lân lực, phục vụ cho hành chính công bởi yếu tố con người vẫn là tiên quyết trong mọi thành công.

Tỉnh Bình Dương nằm trong top đầu có chỉ số CPI cao nhất trong cả nước. Xin ông cho biết trong thời gian tới để khắc phục hậu quả do Covid-19 gây ra, tỉnh có định hướng như thế nào để tiếp tục thu hút những nguồn đầu tư?

- Trong chương trình, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, ngoài nhiệm vụ thường xuyên phải thực hiện, tỉnh xây dựng một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép trong giai đoạn bình thường mới này.

Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các ngành, các cấp tham mưu cho công tác cuối năm. Phải thống nhất trong tập thể lãnh đạo UBND, các ngành, các địa phương để tạo sự đồng lòng, quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất với mục tiêu tỉnh phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, không điều chỉnh, giảm chỉ tiêu tăng trưởng cũng như tất cả các chỉ tiêu.

Mặc dù thấy khó khăn nhưng vẫn quyết tâm phấn đấu đạt cho được. Đó là nhiệm vụ tỉnh cam kết với Chính phủ. Chúng tôi tập trung, nỗ lực rất lớn, làm sao từ nay đến cuối năm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động bình thường, đồng thời tăng cường xúc tiến, mời gọi đầu tư, thu hút đầu tư trong nước cũng như nước ngoài.

Với tình hình trước đây, vốn đầu tư nước ngoài hàng năm đều vượt kế hoạch, do đó giờ này đã đạt hơn 70%, hi vọng đến cuối năm sẽ đạt mục tiêu đề ra. Tôi cho rằng tình hình ảnh hưởng dịch Covid-19 này thì trong thời gian tới việc thu hút đầu tư nước ngoài cũng có thay đổi. Chúng ta sẽ thu hút tập trung cho những đối tác lớn, ngành nghề công nghệ cao, ít sử dụng lao động nhưng cho giá trị cao, thu thút vào các KCN, cụm CN đúng với mục tiêu của tỉnh xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển công nghiệp bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Xem thêm