Tag

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ làm việc với các đơn vị liên quan đến bãi rác Nam Sơn

Tin tức 25/10/2020 19:26
aa
TTTĐ - Chiều 25/10, trước diễn biến tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố.
Hà Nội: Quyết liệt giải quyết ô nhiễm môi trường ở bãi rác Nam Sơn Hà Nội yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm chậm tiến độ GPMB dự án mở rộng bãi rác Nam Sơn Hà Nội: Sau đối thoại, người dân bắt đầu mở đường cho xe vào bãi rác Nam Sơn

Cùng dự có các đồng chí: Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Đại diện các Sở, ngành TP; Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn; Lãnh đạo UBND các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhắc lại, ngày 17/7/2020, đồng chí Đào Đức Toàn, nguyên Phó Bí thư Thành ủy đã có cuộc đối thoại với người dân 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn, huyện Sóc Sơn để giải quyết những vấn đề khúc mắc liên quan đến việc người dân chặn không cho xe vào bãi rác Nam Sơn.

Buổi làm việc này nhằm kiểm tra lại các công việc đã thực hiện, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan để từ đó xác định việc nào cần làm trước, làm ngay.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc

Trước đó, vào hồi 20h20 ngày 23/10/2020, người dân thôn 2, xã Hồng Kỳ và các thôn Đông Hạ, Liên Xuân, Xuân Bảng, Xuân Thịnh, xã Nam Sơn đã kéo ra chặn xe rác ở cả 2 cổng phía Bắc và phía Nam của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn gây ùn ứ rác thải trong nội thành thành phố,

Trước mắt, Sở Xây dựng đã phân luồng xử lý rác thải tạm thời. Thành phố cho phép Sở Xây dựng chủ động phương án điều tiết, phân luồng tiếp tục thông báo cho Ủy ban các quận, huyện thị xã thực hiện; Giao Công ty Môi trường đô thị Hà Nội tiếp tục căn cứ tình hình, chỉ đạo của thành phố để lập kế hoạch tiếp nhận tại khu xử lý Xuân Sơn, Cầu Diễn, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường; sẵn sàng tiếp nhận lại tại khu xử lý rác thải Nam Sơn khi tình hình ổn định trở lại; UBND quận, huyện, thị xã chủ động lưu trữ tạm rác phát sinh; Sử dụng các giải pháp phủ bạt, phun khử mùi, thu gom nước rác, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các điểm tập kết; Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị, nhân lực để giải tỏa nhanh các điểm tập kết khi bãi rác Nam Sơn thông trở lại.

Nguyên nhân bởi tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng

Báo cáo của cá địa phương cho biết: Việc người dân chặn xe rác vào bãi rác guyên nhân là do bãi rác đã quá tải gây mùi hôi thối ở bán kính xa; các hố nước thải của bãi rác không được xử lý men, hóa chất khử mùi; có hiện tượng vỡ bờ chỗ hồ chứa rác; đường điện bãi rác không có, nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Trong khi đó, đêm 22/10, xảy ra tình trạng ùn ứ xe rác ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Quang Thanh cho biết, khi người dân kéo ra chặn xe rác, huyện Sóc Sơn đều phản ứng nhanh, cả bộ máy đều vào cuộc với phương châm tuyên truyền vận động người dân là chính.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Tài chính, các đơn vị được giao quản lý, vận hành bãi rác Nam Sơn ... đã làm rõ hơn hiện trạng Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn cũng như trách nhiệm của các bên trong việc để xảy ra những vấn đề nêu trên.

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Kỳ Hoàng Thị Hà phát báo cáo tại buổi làm việc
Bí thư Đảng ủy xã Hồng Kỳ Hoàng Thị Hà báo cáo tại buổi làm việc

Các đơn vị cũng đã trao đổi thẳng thắn nhằm tìm các phương án tối ưu nhất vừa đảm bảo quyền lợi người dân, vừa đảm bảo đúng pháp luật cho phép.

Việc gì pháp luật cho phép và có lợi cho người dân thì làm

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá các ý kiến trao đổi thẳng thắn tại cuộc họp đã giúp lãnh đạo TP hiểu sâu hơn những khó khăn; nắm chắc thêm tình hình, cả những vấn đề cấp bách, dài hạn…

Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai các công việc thuộc phần mình, đồng thời tăng cường phối hợp để giải quyết những vướng mắc, bất cập.

Về những vấn đề tồn tại của bãi rác Nam Sơn, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đây là những vấn đề đã diễn ra thời gian dài. Mặc dù các cấp cơ sở, Sở, ngành, TP đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, đưa ra các cơ chế chính sách nhưng tình hình chưa có nhiều chuyển biến. Đặc biệt từ tối 23/10, người dân các khu Nam Sơn, Hồng Kỳ tập trung chặn xe rác, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương và phức tạp về môi trường.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ rõ, để xảy ra tình trạng trên có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng chủ quan là chủ yếu. Nhìn chung các cấp làm chưa sát trách nhiệm đối với dân, TP; Có tình trạng đùn đẩy, dưới đẩy lên, trên đẩy ngang. Việc phối hợp với các cơ quan xã, huyện chưa tích cực. Việc chỉ đạo thực hiện các văn bản chỉ đạo của thành phố chưa sâu sát, quyết đoán, thiếu sự phối hợp. Trách nhiệm trong việc điều phối các hợp đồng thu gom, quản lý, vận hành khu liên hiệp xử lý rác thải chưa tốt.

Nhấn mạnh, người dân đã rất chia sẻ với TP trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy đồng thời chỉ rõ các cấp, ngành chưa nhận thức được trách nhiệm, chưa làm hết sức mình, còn giải quyết theo kiểu quyết định thì dài hạn nhưng cách làm thì ngắn hạn; việc xử phạt các đơn vị liên quan chưa nghiêm.

Bí thư Vương Đình Huệ đề nghị hết sức rút kinh nghiệm, không để lặp lại tình trạng này. Trong thời gian ngắn nhất, đề nghị cấp cơ sở tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục để người dân đồng thuận.

Các trường hợp lợi dụng tình hình lôi kéo, xúi giục người dân phải xử lý nghiêm theo quy định của luật. Đồng thời với đó, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng; kiên quyết không để rác tồn đọng trong khu vực nội đô.

Đồng ý với các giải pháp đã được đưa ra, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng cần thành lập tổ công tác liên ngành để phối hợp giải quyết các vướng mắc; rà soát ngay các vấn đề nước sạch, nước thải…; Đề xuất các giải pháp thấu lý, đạt tình trên tinh thần tôn trọng pháp luật, vận dụng tối đa thẩm quyền cho phép đảm bảo tính nhất quán và không để trục lợi chính sách. Đặc biệt rà soát quyết liệt dự án nhà máy đốt rác, đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt.

Ngay tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ giao đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy thay mặt thường trực Thành ủy chỉ đạo các nội dung liên quan.

Đọc thêm

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Xem thêm