Tag

Bệnh nhân đột quỵ não cấp có rối loạn nhịp chậm được cứu sống

Sức khỏe 26/01/2021 11:56
aa
TTTĐ - Sáng 26/1, thông tin từ BSCKII Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Hai ê kíp can thiệp mạch não và máy tạo nhịp của bệnh viện đã phối hợp can thiệp thành công bệnh nhân thay van 2 lá cơ học, rung nhĩ, nhồi máu não có rối loạn nhịp chậm.
Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Tháp và Cần Thơ Phẫu thuật thành công sản phụ sinh đôi bị suy thai do dây rốn bám màng Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị cùng lúc u nhầy nhĩ trái kèm hở van động mạch chủ Rockwell Automation tài trợ phòng Lab trị giá 7 tỷ đồng cho Đại học Cần Thơ Suýt mất mạng do… cua kẹp

Bệnh nhân Thái Thị Loan (54 tuổi, địa chỉ Châu Thành, Hậu Giang) vào khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ lúc 7h45 ngày 23/1. Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, khoảng 4h cùng ngày người nhà phát hiện bệnh nhân thức dậy không nói chuyện được, lú lẫn, yếu 1/2 người phải nên đã nhanh chóng đưa đến bệnh viện. Bệnh nhân đã được thay van tim hai lá cơ học 5 năm, rối loạn nhịp chậm do suy nút xoang và đang dùng thuốc kháng đông. Tình trạng lúc vào viện, bệnh nhân mở mắt, không tiếp xúc.

Ê kíp đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho  bệnh nhân
Ê kíp đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân

Ngay khi vào viện, bác sĩ khoa cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân và chẩn đoán sơ bộ là đột quỵ nhưng không rõ giờ khởi phát; Khả năng thời điểm phát bệnh là lúc bệnh nhân đang ngủ. Ngay lập tức, báo động cấp cứu đột quỵ được kích hoạt.

Hình ảnh tắc động mạch cảnh trong trái  ( DSA) trước can thiệp
Hình ảnh tắc động mạch cảnh trong trái ( DSA) trước can thiệp

Trên hình ảnh CT-scan não cho thấy vùng hoại tử não chưa nhiều, khả năng vẫn còn có thể cứu được vùng não xung quanh. Hình ảnh CT-scan mạch máu não cho thấy mạch bị cục máu đông gây tắc từ động mạch cảnh trong trái đoạn ngoài sọ đến động mạch não giữa trong sọ. Ê kíp vẫn quyết định can thiệp cho bệnh nhân sau khi đã đánh giá lợi ích và nguy cơ.

Hình ảnh chụp mạch máu số hóa nền (DSA) động mạch cảnh trong trái (sau can thiệp)
Hình ảnh chụp mạch máu số hóa nền (DSA) động mạch cảnh trong trái (sau can thiệp)

Khi nghe giải thích tình trạng bệnh, gia đình của bệnh nhân phân vân rất nhiều. Chỉ sau gần 2 giờ thuyết phục thì gia đình mới quyết định đồng ý can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân.Phối hợp 2 ê kíp can thiệp mạch não và đặt máy tạo nhịp để xử trí cấp cứu cho bệnh nhân.

Ê kíp can thiệp mạch não do TS.BS Hà Tấn Đức, BS Trịnh Thành Tín thực hiện. Quá trình can thiệp, ê-kíp hút ra rất nhiều huyết khối, kết quả tái thông hoàn toàn mạch máu bị tắc, toàn bộ quá trình can thiệp lấy huyết khối là 45 phút.

Sau quá trình lấy huyết khối, bệnh nhân tiếp tục được đặt máy tạo nhịp tạm thời do TS.BS Thân Hoàng Minh khoa tim mạch thực hiện trong thời gian 15 phút.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau can thiệp
Bệnh nhân hồi phục tốt sau can thiệp

Hiện nay, sau 4 ngày điều trị tình trạng của bệnh nhân đã phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, ăn uống được không sặc, sức cơ cải thiện có thể đi lại được với sự trợ giúp, nhịp tim ổn định. Dự kiến ngày 26/1/2021, các bác sĩ sẽ tiến hành đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Theo TS. BS Hà Tấn Đức, trưởng Khoa đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: Đột quỵ do tắc mạch máu não là một cấp cứu nội khoa khẩn cấp. Can thiệp càng sớm thì hiệu quả hồi phục càng cao. Tế bào não sẽ chết chỉ trong vài phút nếu không được cấp máu hoặc oxy.

Đối với đột quỵ thiếu máu não, khi mạch máu trong não bị tắc, cứ mỗi giây trôi qua có 32.000 tế bào não chết và cứ mỗi phút trôi qua sẽ có 1,9 triệu tế bào não bị chết. Cơ hội để can thiệp lấy huyết khối ở người đột quỵ thường trong 6 giờ đầu, một số trường hợp đặc biệt có thể tới 24 giờ nhưng người bị đột quỵ phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Người bệnh được điều trị càng sớm trong khoảng thời gian này thì cơ hội phục hồi càng cao, ít để lại di chứng. Ngược lại, nếu điều trị càng muộn trong "cửa sổ" thời gian này cơ hội phục hồi sẽ thấp đi. Do đó, khi phát hiện bệnh đột ngột méo miệng, yếu một bên người, nói khó thân nhân thì người nhà cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế có đơn vị can thiệp mạch não.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm