Tag

Bất chấp bị xử phạt, nhiều cửa hàng không thiết yếu vi phạm quy định phòng dịch Covid - 19

Xã hội 13/04/2020 19:53
aa
TTTĐ – Một số cơ sở đã bị xử phạt nhưng hàng loạt hàng quán không thiết yếu trên địa bàn Hà Nội vẫn mở cửa bất chấp yêu cầu đóng cửa để phòng dịch Covid – 19. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm khiến dịch bệnh bùng phát.

Bất chấp bị xử phạt, nhiều cửa hàng không thiết yếu vi phạm quy định phòng dịch Covid - 19

Nhiều cửa hàng cố tình mở cửa kinh doanh, vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid - 19.

Bài liên quan

Cách lựa chọn khẩu trang phòng dịch Covid-19 để có hiệu quả?

Tiếp tục giám sát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm tại các ổ dịch Covid-19

Nữ bác sĩ sẻ chia với người nghèo trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Bất chấp quy định về phòng dịch Covid - 19

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị cách ly toàn xã hội nhằm phòng dịch bệnh Covid - 19 từ ngày 1/4/2020.

Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP cũng đã ra Chỉ thị 05 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19. Theo đó, ngoài việc thực hiện cách ly, các cửa hàng không phục vụ mặt hàng thiết yếu phải đóng cửa, người bán hàng rong cũng tự giác ở nhà để phòng dịch.

Tại khu đô thị Linh Đàm, nhiều cửa hàng không thiết yếu mở cửa đón khách, bất chấp lệnh đóng cửa để phòng dịch.
Tại khu đô thị Linh Đàm, nhiều cửa hàng không thiết yếu mở cửa đón khách, bất chấp lệnh đóng cửa để phòng dịch.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện yêu cầu đóng cửa, lực lượng chức năng của các phường đã liên tục nhắc nhở các hàng quán không thiết yếu phải đóng cửa.

Phần lớn các hàng quán đã vui vẻ chấp hành yêu cầu đóng cửa để phòng chống dịch. Một số cơ sở cố tình vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, vài ngày ngày trở lại đây, một số hàng quán bắt đầu hoạt động, cho thấy sự lơ là, chủ quan trong việc thực hiện đóng cửa để phòng chống dịch bệnh.

Tại Hà Nội, mặc dù vẫn đang trong thời gian thực hiện yêu cầu không mở cửa các cửa hàng không thiết yếu nhưng tại quận Nam Từ Liêm, chỉ riêng trên tuyến phố Hồ Tùng Mậu, PV đã ghi nhận nhiều vi phạm.

Hàng loạt các cửa hàng như bán hạt giống rau, pizza… trên tuyến đường này không nằm trong danh mục hàng hóa thiết yếu vẫn mở cửa và sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Trên đường Quang Trung (quận Hà Đông), nhiều cửa hàng bán điện thoại, vàng bạc, xe máy, xe đạp… vẫn hoạt động như chưa có lệnh cấm.

Không những vậy, trên các quận như Long Biên, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng… người dân dễ dàng nhận thấy một số các cửa hàng không thiết yếu vẫn mở cửa kinh doanh.

Một số tiểu thương tại chợ Mai Lĩnh (quận Hà Đông) bày bán hàng ngay sát lề đường Quốc lộ 6, tuyến đường luôn đông đúc các phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Ngoài thực trạng trên, tại một số khu vực còn tồn tại tình trạng người bán hàng rong hoạt động, vừa bán vừa canh chừng, khi thấy lực lượng chức năng là nhanh chóng thu dọn hàng hoá, khi vắng bóng lực lượng chức năng lại dọn hàng ra bán.

Tại đoạn đường Tố Hữu (khu vực lòng đường cạnh nghĩa trang Dương Nội thuộc địa phận phường Dương Nội, quận Hà Đông) một số người bán hàng rong vẫn tranh thủ bán bên lề đường.

Xử phạt nhiều trường hợp

Trước đó, Công an phường Dịch Vọng Hậu và các đơn vị chức năng của quận Cầu Giấy đã phát hiện và xử phạt 15 triệu đồng đối với 2 gara ô tô không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Tại trụ sở công an phường, sau khi được cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục, hai chủ gara đã nhận thức được lỗi vi phạm của mình. Với hành vi vi phạm, gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 2 chủ gara với tổng số tiền 15 triệu đồng.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, bên cạnh việc xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, quận Cầu Giấy đã tiến hành lập biên bản xử lý 7 trường hợp không chấp hành việc ngừng kinh doanh, phạt tiền 52,5 triệu đồng; xử phạt 5 trường hợp sử dụng phương tiện bày bán sản phẩm không đúng quy định, phạt tiền 7,5 triệu đồng; xử phạt 2 trường hợp bán hàng tăng giá, phạt tiền 800.000 đồng; 4 trường hợp không đeo găng tay an toàn thực phẩm bị xử phạt 3 triệu đồng.

Tại phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng), từ ngày 1/4 đến nay, UBND phường đã duy trì liên tục 8 tổ công tác, trong đó 4 tổ đứng chốt cứng và 4 tổ cơ động thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đến nay, phường đã xử phạt 54 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng dịch Covid-19. Song, khó nhất khi xử lý các cửa hàng tại các tòa chung cư trong Khu đô thị Linh Đàm vì nhiều hộ thuê ki ốt kết hợp ở và trông nom cửa hàng luôn.

Do đó, khi lực lượng chức năng nhắc nhở, các hộ đóng cửa tuyệt đối, khi vắng lực lượng kiểm tra, các hộ lại mở 1/3, 1/2 cửa, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Tại quận Tây Hồ có 4.200 cửa hàng thuộc diện tạm đóng cửa. UBND quận đã quán triệt nghiêm đến các cấp cơ sở phải rà soát, nhắc nhở các hộ không thuộc diện kinh doanh phải chấp hành nghiêm quy định nhưng vẫn còn tình trạng một số cửa hàng cố tình bán hàng.

Lực lượng công an quận, phường đã lập 32 chốt kiểm tra, xử phạt 172 trường hợp với số tiền 51,6 triệu đồng, trong đó có 132 trường hợp không đeo khẩu trang, 45 trường hợp ra đường không rõ lý do, 1 trường hợp không đóng cửa kinh doanh...

Hiện nay, lực lượng công an phường đã kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, tổ chức chốt trực tại vị trí họp chợ, một số tiểu thương đã ngừng bán hàng, tuy nhiên vẫn còn một số quầy hàng hoa, quả vẫn tranh thủ bán hàng trên xe ô tô, xe máy đặt cạnh lòng đường, nơi cách xa điểm chốt của công an.

Trước đó, vào chiều 8/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra các cửa hàng không thiết yếu vẫn hoạt động, xử lý nghiêm những người không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng.

Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết, các chuyên gia Bỉ đã cảnh báo, nếu chỉ cần một bộ phận nhỏ (khoảng 10% dân số) không hợp tác có thể nâng tỷ lệ lây nhiễm từ 30% - 60% dân số, nếu 40% dân số không hợp tác thì việc cách ly xã hội sẽ không có giá trị.

Việc thực hiện cách ly toàn xã hội là giải pháp cực kỳ quan trọng, mang tính chất quyết định được thành phố Hà Nội thực hiện nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Chính vì vậy, cùng với việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng từ thành phố đến cơ sở cần tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm yêu cầu về cách ly xã hội.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm