Tag

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 01/06/2021 10:11
aa
TTTĐ - Ngày 31/5, Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em (CRG) đã tổ chức tọa đàm trực tuyến “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19” với sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em quốc tế (Save the Children). Đây là sự kiện khởi động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021.
Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số… Con yêu cha mẹ bằng trái tim - cha mẹ đừng yêu con bằng đòn roi, mắng mỏ Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Từ thiện phát triển - xu hướng trong và sau đại dịch Covid-19 Lan tỏa yêu thương, nói không với bạo hành trẻ em

Đã thành thông lệ, tháng 6 hàng năm - Tháng Hành động vì trẻ em để thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; Tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và vận động nguồn lực cho trẻ em.

Các diễn giả tham gia tọa đàm
Các diễn giả tham gia tọa đàm trực tuyến “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19”

Có một Quốc tế Thiếu nhi đặc biệt

Năm 2021, trong bối cảnh cả nước đồng lòng, chung tay chống đại dịch Covid-19, Tháng Hành động vì trẻ em được phát động với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. Tháng hành động tập trung vào các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch; Hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Cuộc tọa đàm được phát trực tuyến trên fanpage: MSD Vietnam, Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em và Lan tỏa yêu thương.

Chia sẻ về các thông điệp của Tháng Hành động vì trẻ em, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em nhấn mạnh: “Năm 2021 với bối cảnh đại dịch, chúng ta cần đặc biệt quan tâm tới việc thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh. Năm nay, chủ đề chính xoay quanh các vấn đề về bảo vệ trẻ em trong khu cách ly; Hướng dẫn cha mẹ đồng hành cùng con trong mùa dịch; Sử dụng internet an toàn, phòng chống tai nạn thương tích - đuối nước trẻ em và các vấn đề chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần; Phát huy quyền tham gia của trẻ em trong gia đình...”.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của Tháng Hành động vì trẻ em, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD chia sẻ: “Tháng Hành động vì trẻ em diễn ra trong bối cảnh đại dịch chắc chắn là thiệt thòi cho trẻ em. Các em không thể tận hưởng mùa hè đúng nghĩa với việc vui chơi bên ngoài, tham gia các sự kiện hay đi cắm trại, du lịch cùng gia đình. Rất nhiều gia đình băn khoăn, thắc mắc và lo lắng, làm thế nào để con có thể trải qua một mùa hè an toàn trước đại dịch Covid-19 mà vẫn khỏe khoắn, lành mạnh, phòng tránh được các tai nạn thương tích hay không chúi đầu vào tivi, điện tử...

Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua các kênh trực tuyến sáng tạo của chiến dịch như livestream với những chuyên gia, các hướng dẫn phòng dịch, thử thách của cha mẹ và người chăm sóc trẻ sẽ góp phần hỗ trợ phụ huynh đồng hành cùng con trẻ vượt qua đại dịch. Thời gian giãn cách thực sự gây nhiều khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để kết nối tình cảm gia đình”.

Mong trẻ sớm được đến trường...

Từ cuối tháng 4 vừa qua, làn sóng Covid-19 đã quay trở lại với diễn biến phức tạp, trẻ em được yêu cầu ở trong nhà để đảm bảo an toàn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt, cũng trong lúc này, nhiều trẻ em ở độ tuổi rất nhỏ dương tính với Covid-19 hoặc trở thành F1, F2, phải sống trong các khu cách ly hoặc các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội. Chính vì thế, buổi tọa đàm trực tuyến “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19” diễn ra nhân Tháng Hành động vì trẻ em càng có ý nghĩa đặc biệt.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD); Nghệ sỹ ưu tú Xuân Bắc; Nhà giáo Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Bà Nguyễn Hà Thành, chuyên gia tâm lý.

Bà Nguyễn Phương Linh (giữa) - Viện trưởng MSD
Bà Nguyễn Phương Linh (giữa), Viện trưởng MSD

Dưới sự điều phối của bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD, các diễn giả đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi về những thực trạng, trải nghiệm của trẻ em sống trong khu cách ly, giãn cách và những tác động tới thể chất và tinh thần của trẻ em. Đồng thời, các diễn giả cũng mang tới những lời khuyên hữu ích để chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong thời gian dịch bệnh.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Lê Thị Tuyết Lan từng ở trong khu cách ly với vai trò đặc biệt. Đợt dịch bùng phát trước Tết Nguyên đán vừa qua, cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Lan đã chủ động tình nguyện cách ly tại Tiểu học Xuân Phương để chăm lo cuộc sống cho toàn bộ học sinh, phụ huynh, nhân viên nhà trường vào những ngày giáp Tết.

Cô Lê Thị Tuyết Lan chia sẻ: “Những ngày đầu cách ly, việc thu xếp cho các con ăn nghỉ và thực hiện các thủ tục xét nghiệm làm tôi và tất cả đồng nghiệp cũng như các bậc phụ huynh học sinh ăn không ngon, ngủ không yên, nên thực sự không ai để ý nhiều đến tâm lý các em. Học sinh phần lớn là buồn, có con nhớ nhà, nhớ bố mẹ đã khóc, các cô và các phụ huynh khác phải dỗ dành. Thương các con, tôi luôn phải cố kìm nén cảm xúc của mình lại.

Bây giờ nhớ lại những việc mà thầy và trò trường Tiểu học Xuân Phương đã trải qua, không thấm gì so với các trẻ em ở vùng dịch, vùng biên giới xa xôi đang phải cách ly vì dịch bệnh. Tôi đau lòng khi nghĩ đến dịch bệnh. Mong rằng chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch Covid-19 để trẻ em được đến trường, phụ huynh yên tâm công tác. Việc học của các con còn lâu dài. Trong thời gian này, an toàn của các con là trên hết. Các phụ huynh không nên quá lo lắng về việc con chưa kịp thi hết năm học thì đã nghỉ hè. Khi nào dịch được kiểm soát, các con quay lại trường thì các thầy cô sẽ hướng dẫn các con ôn tập kiến thức và hoàn thành bài thi”.

Cách ly không chỉ là thử thách của người lớn

Là người cha của 3 bạn nhỏ tinh nghịch đã phải nghỉ hè sớm và chỉ được hoạt động trong nhà, không thể đi học hay tham gia các hoạt động ngoài trời, NSƯT Xuân Bắc đã mang đến những câu chuyện, kinh nghiệm thú vị khi đồng hành cùng các con.

NSƯT Xuân Bắc (bên phải)
NSƯT Xuân Bắc (bên phải) chia sẻ tại tọa đàm

NSƯT Xuân Bắc cho biết: “Việc cách ly không chỉ là thử thách với trẻ em mà còn là thử thách với người lớn. Nếu người lớn cảm thấy khó khăn bao nhiêu, trẻ em còn khó khăn hơn rất nhiều. Chính người lớn phải có tinh thần lạc quan thì mới có thể có tác động tích cực lên các con. Bố mẹ hãy dành thời gian có chất lượng cho con! Bằng việc chơi với con toàn tâm toàn ý, bố mẹ sẽ thấy được sự phát triển của con và con cũng cảm thấy không nhàm chán.

Tôi không phản đối việc cho trẻ tiếp xúc với ti vi, điện thoại, internet. Trong thời đại công nghệ, đó cũng là một cách học, cách chơi, giải trí nhưng bố mẹ không nên cho con dùng điện thoại như là cách trông con, để con không làm phiền đến mình. Đối với trẻ em, những điều mới đều đáng để khám phá và các bậc phụ huynh cần hướng con tới những điều mới mẻ, bổ ích”.

Từ góc độ của chuyên gia tâm lý đã có nhiều năm làm công việc tham vấn, tư vấn tâm lý trẻ em, chuyên gia Nguyễn Hà Thành đưa ra một số lời khuyên để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ em: “Khi ở trong nhà quá lâu, trẻ em cũng có thể gặp phải những căng thẳng kéo dài dẫn đến vấn đề tâm lý. Chúng ta dù có nỗ lực bao nhiêu vẫn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề.

Bố mẹ cũng có thể trò chuyện, chia sẻ với các con về những cảm xúc của mình một cách khéo léo, phù hợp với khả năng hiểu của trẻ, để chúng học cách quan tâm, chăm sóc bố mẹ, gia đình. Tôi cũng đồng ý với việc bố mẹ cần dành thời gian chơi với con toàn tâm toàn ý, 5-10 phút mỗi ngày cũng là tuyệt vời.

Về khía cạnh truyền thông, tôi thấy còn khá ít chương trình về đại dịch dành cho trẻ em. Hiện nay, trẻ em đang nghỉ học rất nhiều, vì vậy chúng ta nên có những chương trình truyền thông thân thiện, gần gũi hơn để các em nhận thức được mình cần làm gì và hiểu được trách nhiệm của bản thân. Điều này sẽ giảm thiểu căng thẳng tâm lý, những điều bất ngờ ập đến với các em”.

Khuyến khích và hướng dẫn con có sức đề kháng

Trong buổi tọa đàm, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD, gửi gắm thông điệp: “Trẻ em là đối tượng cần được quan tâm đặc biệt trong đại dịch Covid-19. Tất cả chúng ta đều chung tay phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng không quên có các hành động vì sự phát triển và lợi ích tốt nhất dành cho trẻ em. Việc bảo vệ các con là cần thiết nhưng quan trọng không kém là đồng hành cùng con trẻ trong các hoạt động hàng ngày, giữ tinh thần tích cực, lắng nghe và khuyến khích các ý tưởng, sáng kiến, hướng dẫn con có cả sức đề kháng về thể chất và tinh thần để vượt qua đại dịch”.

Bà Linh khuyên các phụ huynh, trẻ em cũng cần ý thức và tham gia phòng, chống dịch bệnh. Các phụ huynh hãy để con được biết, cập nhật, chuẩn bị tinh thần cho những tình huống có thể xảy ra. Bố mẹ có thể cùng con thảo luận các phương án kịch bản bị cách ly, giãn cách xã hội hoặc thậm chí phải đi cách ly... để có những giải pháp tinh thần tích cực cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Nga (giữa) Phó Cục trưởng Cục Trẻ em
Bà Nguyễn Thị Nga (giữa), Phó Cục trưởng Cục Trẻ em: “Không để trẻ em nào cần hỗ trợ mà không được hỗ trợ trong thời kỳ này”

Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh: Cục Trẻ em cũng như các bên liên quan đang tiếp tục nỗ lực để bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong các khu vực cách ly và địa bàn giãn cách xã hội. Cụ thể, bà Nga cho biết: “Phương châm của Cục Trẻ em là “không để trẻ em nào cần hỗ trợ mà không được hỗ trợ trong thời kỳ này”. Đến thời điểm hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã chỉ đạo các địa phương đặc biệt quan tâm đến trẻ em. Đối với trẻ em là F0, F1, các đơn vị chức năng sẽ có những kế hoạch cụ thể để hỗ trợ kinh phí cho trẻ em trong các khu cách ly tập trung.

Trong Tháng Hành động vì trẻ em, Cục Trẻ em cũng sản xuất những chương trình để cung cấp những chính sách, chương trình hỗ trợ trẻ em. Ngoài ra, các gia đình cũng có thể gọi đến Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để được tư vấn, hỗ trợ khi gặp khó khăn trong việc chăm sóc trẻ em trong giai đoạn này".

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm