Tag
Hà Nội chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng

Bài 3: Vững bền từ gốc

Thời sự 16/08/2018 08:00
aa
TTTĐ - Nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) không chỉ giúp việc thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình hoạt động của thành phố được thuận lợi, hiệu quả mà còn góp phần khơi dậy sức mạnh nội lực của các tổ chức cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị.

Chất lượng tổ chức cơ sở Đảng vững bền từ gốc

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 15

Hà Nội chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng

>> Bài 1: Củng cố “mắt xích” yếu, thay thế cán bộ kém

>> Bài 2: Tăng cường đối thoại, niềm tin nhân lên

Khơi dậy nội lực

Thông qua việc thực hiện Nghị quyết 15 của Thành ủy về xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém, giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, nhiều TCCSĐ không những đã khắc phục được tồn tại mà qua đó phát hiện những “tiềm năng, thế mạnh” của mình.

Bí thư Đảng ủy xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) Trương Đức Long cho biết, thực hiện Nghị quyết 15 của Thành ủy, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch và chương trình hành động triển khai tới chi bộ, các ban, ngành đoàn thể, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiền phong, gương mẫu.

Nhờ thực hiện tốt việc này, Đảng bộ xã tạo được sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị, là cơ sở vượt qua nhiều việc khó, việc mới, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đáng kể, trên địa bàn xã có 35 dự án với diện tích đất thu hồi giải phóng mặt bằng lên tới 140ha nhưng người dân hầu hết đều phấn khởi nhận bồi thường hỗ trợ, bàn giao mặt bằng, không xảy ra khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp.

Chú trọng đến công tác điều động, luân chuyển và bố trí cán bộ chủ chốt, Quận ủy Hoàn Kiếm đã phát huy được sức mạnh bộ máy từ các “nhân tố” này. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cấp, các ngành của quận đã thực hiện tốt chủ trương, kế hoạch của Thành ủy và Quận ủy; chủ động, chuẩn bị tích cực và thống nhất cao trong việc chỉ đạo thực hiện. Trong quá trình thực hiện, kết hợp chặt chẽ việc đánh giá, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng với bố trí, sắp xếp, sử dụng và luân chuyển cán bộ trong hệ thống chính trị; vừa quan tâm bảo đảm sự ổn định, vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu phát triển của đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác tư tưởng và công tác tổ chức.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho biết, từ năm 2009 đến nay đã có 69 cán bộ được điều động, luân chuyển và bố trí cán bộ chủ chốt các phường; trong đó có 22 Bí thư Đảng ủy, 2 Phó Bí thư, 1 Phó Chủ tịch HĐND, 20 Chủ tịch và 24 Phó Chủ tịch UBND phường. Đảng ủy các phường đã nhận thức đầy đủ hơn về công tác luân chuyển cán bộ là một yêu cầu, đòi hỏi khách quan. Hầu hết cán bộ được luân chuyển đã tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường làm việc mới; phát huy tốt năng lực, sở trường; nhanh chóng nắm bắt và điều hành công việc. Đối với bản thân cán bộ luân chuyển, đây cũng là điều kiện để có bước trưởng thành, tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao nhận thức và có phương pháp lãnh đạo toàn diện hơn. Sau luân chuyển có 20 cán bộ được bố trí chức vụ cao hơn (chiếm 29%), 8 cán bộ giữ chức vụ tương đương (chiếm 11,6%).

Chuyển biến mạnh mẽ

Những kết quả bước đầu trong việc nâng cao chất lượng TCCSĐ có thay đổi đáng kể từ sau Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017, của Ban Thường vụ Thành ủy về “Xây dựng Tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” được ban hành. Đây là một nội dung chỉ đạo quan trọng của Thành ủy, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng Đảng của các cấp ủy và tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ Thành phố.

Qua một năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, đã có 97/117 TCCSĐ (đạt 82,9%) được củng cố. Trong số 200 vụ việc theo Báo cáo số 102-BC/BTCTU ngày 2/6/2017 của Ban Tổ chức Thành ủy, đến nay đã có 88 vụ việc được giải quyết xong. 5 quận, huyện báo cáo đã giải quyết xong các vụ việc gồm: Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoài Đức, Thạch Thất, Thường Tín. Các quận, huyện, thị xã giải quyết xong 169/326 vụ việc phức tạp tự rà soát năm 2017; giải quyết xong 12/35 vụ việc phức tạp tự rà soát bổ sung năm 2018.

Nhận thức của các cấp ủy về sự cần thiết của việc xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, củng cố TCCSĐ yếu kém, gắn với lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị nâng lên rõ rệt. Sự tập trung của lãnh đạo thành phố trong chỉ đạo thực hiện nghị quyết đã giảm bớt bức xúc, mâu thuẫn nội tại ở từng địa bàn, không gây căng thẳng, phức tạp thêm tình hình. Đặc biệt, công tác nắm tình hình dư luận xã hội được các cấp ủy chú trọng, kịp thời có biện pháp giải quyết những vấn đề mới nảy sinh.

Đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết số 15, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, việc thực hiện Nghị quyết đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của các cấp ủy về vai trò, vị trí của TCCSĐ đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, nhất là những nơi đang triển khai các nhiệm vụ chính trị nặng nề và nơi có những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Các cấp ủy đã thật sự coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, triển khai nhiều biện pháp nắm chắc tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở các địa bàn có vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, việc giải quyết các vụ việc phức tạp chưa đạt yêu cầu đề ra; công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên tại các cấp ủy còn thiếu thực chất, chưa sát với thực tế, còn biểu hiện hình thức, nể nang; một số vụ việc chưa nghiêm túc thực hiện sau kết luận thanh tra, kiểm tra của cấp có thẩm quyền.

Vì vậy, Thành ủy yêu cầu cấp ủy các cấp phải coi việc "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên" là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương, đơn vị.

Điều quan trọng nhất là các cấp ủy cần đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung hướng về cơ sở; làm tốt công tác dự báo và giải quyết kịp thời những vi phạm, tiêu cực. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của tổ chức, nhân dân, để điều chỉnh cách thức tổ chức, điều hành, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, công tác dân vận cần khơi dậy nội lực, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Đọc thêm

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội Nhân sự

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại VNPT Hà Nội.
Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ Thời sự

Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ

TTTĐ - Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam vừa được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm