Tag
Trân trọng nguồn nước sạch - trân trọng tương lai

Bài 3: Vì mình, vì sự sống sau này

Văn hóa 30/04/2023 09:00
aa
TTTĐ - Chính vì hiểu biết và trân trọng nguồn nước sạch nên trong việc sử dụng nước người Hà Nội cũng rất văn minh, văn hóa thông qua từng việc làm, hành động cụ thể.
Bài 1: Những kí ức giếng làng, giếng phố về nguồn nước sạch Bài 1: Những kí ức giếng làng, giếng phố về nguồn nước sạch
Bài 2: Qua rồi thời gian khó... Bài 2: Qua rồi thời gian khó...

Giữ nước sạch vì sự sống

Ai cũng biết 70% sự sống trên trái đất này là nước. Nước bao phủ phần lớn bề mặt trái đất. Với cơ thể con người, nước cũng chiếm 2/3. Với con người, nước không chỉ cần thiết cho việc ăn, uống mà còn trong sinh hoạt, tắm rửa, làm đẹp hay rất rất nhiều điều khác nữa.

Dù vậy, nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận. Người ta thường hay ví von “Tiền nhiều như nước sông Đà” nhưng liệu nước sông Đà có thực sự nhiều và để chúng ta dùng phung phí? Câu trả lời là không. Nguồn nước sạch trên thế giới đang bị thu hẹp, đe dọa.

Khoảng 70% hành tinh được bao phủ bởi nước, nhưng con người chỉ có thể uống 2,5% trong số đó. Phần lớn nước trên thế giới là nước đại dương. Theo National Geographic, 1% trong số 2,5% có thể uống được rất dễ tiếp cận. Phần còn lại là ở các cánh đồng tuyết và sông băng.

Nước sạch cần thiết cho sự sống trên trái đất
Nước sạch cần thiết cho sự sống trên trái đất

Theo một báo cáo của WHO và UNICEF năm 2019, 2,2 tỷ người không được tiếp cận các dịch vụ về nước uống bảo đảm an toàn. 144 triệu người uống nước bề mặt chưa qua xử lý, dễ gây bệnh tật, đặc biệt là những người nghèo ở nông thôn có nguy cơ cao nhất.

Bản đồ Aqueduct của WRI phát hiện ra rằng có 17 quốc gia, chiếm một phần tư dân số thế giới, đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng về nguồn nước ở mức độ rất cao, bao gồm: Qatar, Israel, Lebanon, Iran, Jordan, Libya, Kuwait, Saudi Arabia, Eritrea, United Arab Emirates, San Marino, Bahrain, India, Pakistan, Turkmenistan, Oman, Botswana.

Do biến đổi khí hậu và ô nhiễm, nguồn cung cấp nước có thể uống được trên thế giới đang nhanh chóng cạn kiệt. Ngành nông nghiệp sử dụng hầu hết nước trên thế giới và lãng phí một lượng lớn nước. Hơn 5 tỷ người sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước vào năm 2050 nếu mọi thứ không thay đổi, theo nature.

Bài 3: Vì mình, vì sự sống sau này

Đáng sợ hơn, các bệnh do nước là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn thế giới. Theo UNICEF, tình trạng thiếu nước sạch dẫn đến cái chết của 1,6 triệu trẻ em mỗi năm. Hầu hết những đứa trẻ này sống ở các quốc gia đang phát triển và dưới 5 tuổi. Hậu quả sức khỏe của nước bị ô nhiễm bao gồm các vấn đề về dạ dày, tiêu chảy, mất nước và tử vong. Người lớn cũng phải chịu ảnh hưởng của nước không sạch.

Những con số thống kê, những ví dụ đó để cho thấy, sự cần thiết của nước sạch với sự sống ra sao và mỗi chúng ta cần phải tự biết sử dụng, trân quý nguồn nước sạch như thế nào để cho chính mình và con cháu sau này.

Văn hóa sử dụng nước sạch

Với người Hà Nội, vệ sinh và sử dụng nước cũng là một hành vi văn hóa. Tại các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… ở Hà Nội, du khách thường thấy nhà vệ sinh rất được chú trọng. Cùng với đó, chủ cửa hàng sẽ luôn có những hình thức nhắc nhở khách tiết kiệm nước. Tiết kiệm là dùng đúng mục đích, dùng đủ chứ không phải là tiết kiệm thì… nhịn.

Những cây lọc nước được dựng quanh hồ Gươm
Những cây lọc nước được dựng quanh hồ Gươm (Ảnh: HT)

Bởi, người Hà Nội biết nước rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt đối với việc vệ sinh, nhất là trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như thế này. Trong mỗi gia đình, việc sử dụng nước cũng luôn được các bậc phụ huynh nhắc nhở và nêu gương cho con cháu.

Chị Hồng Vân (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) vẫn ám ảnh những ngày trước đây khi vùng này chưa có nước sạch. Những ngày nóng nực, những lúc cuối năm các gia đình dùng nhiều, mạch nước ngầm cạn kiệt, giếng nhà nào nhà nấy đào sâu mấy chục mét vẫn không có nước bơm lên, mấy ngày trời cả nhà, cả xóm lang thang, vật vạ, bẩn thỉu.

Hồi ấy, có dịch vụ xe chở téc nước do người dân trong vùng đứng ra bán. 800 ngàn chỉ được mấy khối nước bơm từ xe lên bể mà các nhà tranh nhau mua, ai đăng kí chậm thì hết.

Trẻ em rất thích thú trải nghiệm (Ảnh: HT)
Trẻ em rất thích thú trải nghiệm (Ảnh: HT)

Tiếng xe tiếng bơm xình xịch suốt cả ngày cả đêm, cả xóm nhà nào mua được nước thì thở phào nhẹ nhõm. Công việc bề bộn mà lúc nào chị cũng như ngồi trên đống lửa. Chị thức cả đêm để chờ xe nước bơm vào bể. Từ khi được lắp nước sạch, cảnh nháo nhác ấy không còn nữa. Chị Vân và cả những người trong làng tâm đắc: "Không gì quý bằng nước sạch. So với giá phải mua xe nước ngày xưa thì giá nước bây giờ là còn quá mềm".

Đồng tình với ý kiến của chị Vân, chị Mai Phương (ở phường Định Công Thượng, Hoàng Mai, Hà Nội) tâm đắc rằng từ ngày có nước sạch, nỗi lo nơm nớp dùng nguồn nước bẩn ảnh hưởng sức khỏe đã không còn khiến chị phải bận tâm nữa. Chị Phương cho rằng: "Nếu ăn, uống, dùng nguồn nước bẩn sinh bệnh tật thì hậu quả khôn lường, tiền khám chữa bệnh rất lớn. Trong khi đó, mình được dùng nước sạch, không phải lo lắng, không bị nhiễm bệnh, giảm được chi phí chữa bệnh thì nếu giá nước có tăng cũng vẫn là hạnh phúc cho người tiêu dùng".

Trong nhà trường, học sinh các cấp học cũng đều được phổ biến, hướng dẫn về tác dụng kì diệu của nước và những cách sử dụng nước văn minh. Điều này tạo nên một hệ thống tinh thần tự giác, ý thức với nguồn nước của người Hà Nội hiện nay và mai sau.

Du khách nước ngoài thoải mái sử dụng nước rửa tay và nước uống (Ảnh: HT)
Du khách nước ngoài thoải mái sử dụng nước rửa tay và nước uống (Ảnh: HT)

Trong khi đó, các phóng sự, bài báo phản ánh tình trạng người dân sử dụng nước sông ngòi ô nhiễm để tưới rau, trồng cây cũng rất kịp thời được đăng tải. Điều này vừa cảnh báo vừa tuyên truyền để người dân biết tác hại của nước bẩn đối với sức khỏe con người như thế nào.

Không có cơ thể nào khỏe mạnh hoàn toàn được khi dung nạp vào mình những lương thực, thực phẩm được nuôi trồng, tưới tắm bằng nước bẩn. Do đó, không chỉ là người sử dụng thông minh, người Hà Nội cũng cần văn minh hơn trong việc tạo ra các sản phẩm sạch để phục vụ đồng bào.

Thành phố Hà Nội cũng đã có rất nhiều biện pháp để cải tạo sông ngòi, xử lý nước thải. Cùng với đó, tại các bệnh viện, nơi công cộng còn luôn được lắp đặt các cây nước để người dân được đảm bảo sử dụng nước sạch. Đặc biệt quanh hồ Gươm, du khách nước ngoài vô cùng thích thú khi được trải nghiệm cây nước sạch kết hợp do thành phố lắp đặt. Nhiều người không ngần ngại mang chai hứng nước uống và rửa tay, rửa mặt tại các hệ thống này.

Nước không phải tự dưng sinh ra, không thể sạch mãi nếu như chúng ta không có ý thức bảo vệ, giữ gìn. Bởi nếu không có ý thức dùng và giữ cho nguồn nước sạch thì bản thân chúng ta không được khỏe mạnh mà con cháu về sau cũng bị cạn kiệt tài nguyên nước.

Do đó, tăng cường dùng nước sạch đồng thời lựa chọn thông minh, tiêu dùng văn hóa thì chúng ta vừa bảo vệ được chính mình mà cũng bảo vệ được nguồn nước cho con cháu sau này.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm