Tag
Mũ bảo hiểm cho học sinh: Kẻ nắn, người buông

Bài 2: Học sinh lớp càng lớn, ý thức càng kém

Nhịp sống trẻ 02/10/2019 09:29
aa
TTTĐ - Mặc dù hành vi không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe điện là vi phạm luật giao thông đường bộ, thế nhưng, đến nay tình trạng học sinh vi phạm lỗi này vẫn diễn ra tràn lan ở Thủ đô.

Bài 2: Học sinh lớp càng lớn, ý thức càng kém

Không khó để bắt gặp học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm trên đường phố

Bài liên quan

Bài 1: Khi phụ huynh thờ ơ…

Học sinh hồn nhiên không đội mũ bảo hiểm

Nếu như học sinh tiểu học được bố mẹ đưa đón thì những học sinh từ lớp 8 đến cấp THPT thường được bố mẹ mua xe đạp điện, xe máy điện để tự đi học. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây, dù được tuyên truyền, ký cam kết nhưng nhiều học sinh vẫn hồn nhiên đi xe mà không đội mũ bảo hiểm (MBH).

Hầu hết các trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Hà Nội, tình trạng học sinh điều khiển xe đạp điện không đội MBH khi tham gia giao thông vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Tại cổng các trường học, bất kỳ ai cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh học sinh đầu trần, một tay lái xe, một tay cầm ô rất nguy hiểm.

Sau giờ tan học, trên khắp các ngả đường của thành phố Hà Nội, nhiều cảnh tượng của những nhóm học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH dàn thành hàng hai, hàng ba trên đường, bất chấp những nguy hiểm đang rình rập.

Tại khu vực gần cổng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, hầu hết học sinh đi xe đạp điện với tốc độ nhanh, lạng lách, dàn hàng ngang và thản nhiên không đội mũ bảo hiểm…

Từ đường Ngọc Lâm vào đến trường THPT Nguyễn Gia Thiều, nhiều học sinh đi xe đạp điện phóng nhanh nhưng cũng không hề đội MBH. Vào giờ tan học buổi sáng tại trường THPT Phúc Lợi (Long Biên), hầu hết học sinh ở đây cũng đầu trần đi xe máy, xe đạp điện...

Lý giải cho hành vi không đội mũ bảo hiểm của mình, bạn trẻ Nguyễn Đức Minh (quận Long Biên) cho biết: “Từ nhà đến trường khá gần nên em cũng hay chủ quan không đội mũ. Chỉ khi đi chơi xa một chút em mới đội mũ để tránh bị cảnh sát giao thông phạt”.

Em Nguyễn Văn Hải, (quận Đống Đa) cho rằng: “Em biết là đã lên xe phải đội MBH nhưng trời nóng, đội mũ rất khó chịu, hơn nữa xe điện đi chậm nên không lo gây nguy hiểm…”

Các trường cần phải xử lý mạnh tay

Nhằm phối hợp tuyên truyền, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT, ngay từ đầu năm học mới, nhiều trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền về ATGT… Cùng với đó, tăng cường sử dụng hình ảnh (về các loại biển báo, MBH đạt chuẩn, các vụ tai nạn do không đội MBH…) trong những bài giảng ngoại khóa về ATGT hay cuộc thi tìm hiểu về ATGT, để các em học sinh nhận thức hơn về tầm quan trọng của việc đội MBH.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, bên cạnh công tác tuyên truyền, bắt học sinh ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, giải pháp được các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai là yêu cầu phụ huynh cam kết có trách nhiệm phối hợp với nhà trường để quản lý, giáo dục con em mình trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Để tăng tính răn đe đối với học sinh, trong thời gian tới, cùng với sự phối hợp với các nhà trường, lực lượng CSGT cần tích cực ra quân, thực hiện xử phạt bằng hình thức cảnh cáo, có thể tạm giữ phương tiện và lập biên bản vi phạm; nhắc nhở, tuyên truyền về sự cần thiết của việc đội MBH khi tham gia giao thông; học sinh mắc sai phạm sẽ bị ghi tên lại và chuyển về nơi học tập để nhà trường có các biện pháp kỷ luật. Mong rằng với sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành chức năng, việc giám sát từ phía nhà trường và đặc biệt là sự giáo dục từ phía các bậc phụ huynh đối với con em mình trong việc nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông sẽ không còn tình trạng học sinh không đội MBH khi tham gia giao thông trên đường.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm