Tag
“Loạn” đào tạo nghề thẩm mỹ không phép;

Bài 1: Nhiều cơ sở vô tư quảng cáo, chiêu sinh học viên công khai

Đường dây nóng 06/11/2019 09:19
aa
TTTĐ – Chỉ cần gõ cụm từ “đào tạo thẩm mỹ” trên công cụ Google, trong vòng 0,56 giây đã có hơn 27 triệu kết quả được tìm thấy, cùng với đó là hàng loạt thông tin quảng cáo, mời chào "có cánh" đến từ các đơn vị đào tạo.

Bài 1: Nhiều cơ sở vô tư quảng cáo, chiêu sinh học viên công khai

Thông tin quảng cáo tuyển sinh tràn lan trên các website

Bài liên quan

Sau hàng loạt sự cố y khoa, TP HCM chấn chỉnh hoạt động thẩm mỹ

Kết luận nguyên nhân 2 người tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Emcas và Kangnam

TP HCM: Một bệnh nhân tử vong sau khi nâng ngực tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas

Khách hàng tố thẩm mỹ viện Klain Beauty Center “tắc trách” làm hỏng mũi?

"Ma trận" đào tạo thẩm mỹ

Theo quy định, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp chỉ được tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Thế nhưng, nhờ nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu khách hàng trong lĩnh vực làm đẹp, ngoài việc hành nghề trong phạm vi chuyên môn cho phép, rất nhiều cơ sở đào tạo vẫn bất chấp quy định của pháp luật, “xé rào” mọc lên như nấm.

Theo đó, chỉ cần vài thao tác trên công cụ tìm kiếm Google hoặc Facebook, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt các thông tin đăng tuyển, chiêu sinh học viên công khai trên các website, fanpage, với những lời mời gọi "hút hồn" đến từ các nhà tuyển dụng. Đặc biệt, tình trạng này thường diễn ra nhiều tại các cơ sở spa, thẩm mỹ viện (TMV), nơi chỉ dành cho các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc da, nhưng lại bị “biến tướng” trở thành những “Học viện đào tạo thẩm mỹ”, “Trường đào tạo thẩm mỹ”, “Trung tâm đào tạo thẩm mỹ”,… để thu hút học viên tham gia.

Một chứng chỉ đào tạo được cấp bởi một trường trung cấp ở Bắc Ninh, trong khi đơn vị đào tạo lại quảng cáo tuyển sinh ở TP HCM
Một chứng chỉ đào tạo được cấp bởi một trường trung cấp ở Bắc Ninh, trong khi đơn vị đào tạo lại quảng cáo tuyển sinh ở TP HCM

Chỉ với một cú điện thoại hay một cái click chuột trên máy tính, bên kia đầu dây sẵn sàng tư vấn nhiệt tình cho khách hàng, với đầy đủ loại hình đào tạo và cung cấp nhiều loại chứng chỉ để lựa chọn như: Bằng chăm sóc da, phun thêu thẩm mỹ, tạo mẫu tóc, nail,... Ngoài ra, việc cấp bằng hay chứng chỉ cũng không phải là vấn đề nan giải để học viên phải lo lắng, vì chỉ sau một thời gian ngắn từ 1 - 3 tháng, học viên đã có trong tay một “phao cứu sinh” với chi phí bỏ ra từ chục triệu đến vài chục triệu đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay tình trạng này diễn ra khá phổ biến, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội,... Riêng tại TP HCM, tình trạng tuyển sinh diễn ra công khai, bất chấp quy định của pháp luật.

Các học viên sau khi đăng ký khóa học theo nhu cầu của mình và đóng các khoản kinh phí cần thiết cho một khóa học sẽ được các giảng viên của cơ sở trực tiếp giảng dạy. Chi phí cho một khóa học sẽ tùy theo từng cơ sở và chuyên ngành đào tạo mà cơ sở đó đưa ra.

Sau khi học xong, học viên sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo do chính cơ sở mà mình đã theo học hoặc chứng chỉ đào tạo sơ cấp nghề do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp cho đơn vị đào tạo. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, cơ sở nhận đào tạo học viên có sự liên kết với các đối tác thuộc các trường Trung cấp hoặc Cao đẳng trong nước hoặc quốc tế nên sau khi học xong khóa đào tạo, học viên sẽ được dự thi để lấy chứng chỉ hành nghề do đơn vị đó cấp.

Đào tạo tràn lan

Theo danh sách của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP HCM cung cấp, tính đến thời điểm tháng 6/2019, thành phố có 190 doanh nghiệp được cấp phép dạy nghề và đang hoạt động; 86 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên; 58 cơ sở khác có dạy nghề; 64 trường Trung cấp (4 trường đang ngưng hoặc tạm ngưng hoạt động); 52 trường Cao đẳng được phép đào tạo. Trong đó, đối với đào tạo nghề thẩm mỹ đang chỉ chiếm một phần hạn chế trong số loạt ngành nghề được cấp phép. Thế nhưng, thời gian qua ngành nghề làm đẹp này lại đang nổi lên như nấm mọc sau mưa, khó kiểm soát.

Theo tìm hiểu, trên website https://littlegardenspa.vn không ngần ngại giới thiệu là chuỗi spa uy tín với 8 chi nhánh trên khắp TP HCM. Hệ thống của Little Garden Spa (thuộc Công ty TNHH Little Garden, địa chỉ đào tạo: 91/14 Hòa Hưng, Phường 12, Quận 10) ngoài hoạt động spa chuyên về chăm sóc da, cơ sở này còn “kiêm” luôn nghiệp vụ sư phạm, thường xuyên quảng cáo chiêu sinh học viên tham gia các khóa học như: Khóa kỹ thuật viên spa chuyên nghiệp; Khóa tiêm filler; Khóa nối mi cơ bản đến nâng cao; Khóa massage chuyên nghiệp (massage bầu),...

Cơ sở đào tạo của Little Garden Spa tại 91/14 Hòa Hưng, Phường 12, Quận 10 luôn trong tình trạng “kín cổng cao tường” và không biển hiệu?
Cơ sở đào tạo của Little Garden Spa tại 91/14 Hòa Hưng, Phường 12, Quận 10 luôn trong tình trạng “kín cổng cao tường” và không biển hiệu?

Khi phóng viên liên hệ đến cơ sở này, một người xưng là quản lý spa và chuyên về marketting thừa nhận, cơ sở có đào tạo học viên, nhưng hình thức training theo kiểu “nội bộ”, sau khi học xong sẽ phục vụ cho chính spa này. Thế nhưng, khác với những gì người này nói, trên website quảng cáo, đơn vị này công khai luôn bảng giá cho các khóa học tại Little Garden Spa.

Cụ thể, đối với khóa đào tạo tiêm Filler sẽ có học phí ưu đãi là 45 triệu đồng; Còn khóa học massage chuyên nghiệp (massage bầu) sẽ có giá 16 triệu đồng,… phương thức đóng học phí có thể bằng hình thức chuyển khoản hoặc thanh toán trực tiếp tại các văn phòng tuyển sinh.

Còn với trường hợp Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục MIU Academy (địa chỉ đào tạo: 16D Nguyễn Văn Giai, phường Đa kao, Quận 1), cũng vừa mới “khai sinh” chưa lâu, nhưng trên website http://hocvienthammyquoctemiu.com cũng tự xưng là “Học viện thẩm mỹ quốc tế”, và rầm rộ tuyển sinh, khai giảng các lớp kỹ thuật viên spa cơ bản; Kỹ thuật viên spa nâng cao; Chuyên viên phun xăm thẩm mỹ,… thu hút nhiều học viên tham gia.

Cũng giống như, Little Garden Spa, Học viện thẩm mỹ quốc tế MIU cũng cho rằng chỉ đào tạo “nội bộ”, nhưng thực chất có thu tiền học phí học viên với giá không hề rẻ. Trong quá trình xác minh tìm hiểu, phóng viên phát hiện nhiều thông tin bất ngờ về "Học viện" này.

Đối chiếu theo danh sách các cơ sở, doanh nghiệp được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động liên quan đến giáo dục nghề nghiệp, trên địa bàn TP HCM không hề có tên 2 đơn vị trên.

Dẫu vậy, dù có những đơn vị đã được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấp chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp nhưng lại hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, gây ra tình trạng đào tạo tràn lan, khó kiểm soát.

Theo phản ánh, Trường thẩm mỹ Ana – thuộc Công ty Cổ phần Đào tạo Ana Beauty Academy mặc dù được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tuy nhiên, đối với loại ngành nghề thêu, phun xăm thì chưa được Sở này cấp phép. Thế nhưng thời gian qua, đơn vị này vẫn công khai tổ chức tuyển sinh học viên rầm rộ, bất chấp quy định pháp luật.

Trường thẩm mỹ Ana thường xuyên quảng cáo đào tạo các ngành nghề về phun xăm, nhưng thực chất chưa được cấp phép?
Trường thẩm mỹ Ana thường xuyên quảng cáo đào tạo các ngành nghề về phun xăm, nhưng thực chất chưa được cấp phép?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở đào tạo đang “dựa lưng” Thông tư 43/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hôi quy định về loại hình đào tạo thường xuyên (loại hình đào tạo dưới 3 tháng) để hoạt động mà không cần xin giấy phép.

Tuy nhiên, đối với ngành nghề đào tạo liên quan đến thêu, phun xăm thẩm mỹ, đại diện Sở Y tế TP HCM khẳng định, hiện chưa có cơ sở dạy nghề nào về xăm, phun, thêu được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp phép hoạt động. Do đó, việc tăng cường giám sát và phát hiện các cơ sở hành nghề, cơ sở dạy nghề thẩm mỹ xăm, phun, thêu quảng cáo hoạt động không tuân thủ quy định pháp luật sẽ phối hợp chặt chẽ với Thanh tra các Sở có liên quan cương quyết xử lý nghiêm.

Rất nhiều học viên đã phải tự bỏ ra số tiền lớn để mong muốn cho mình có được tấm bằng hay chứng chỉ như “bùa hộ mệnh” khi ra trường. Thế nhưng, những bằng cấp và chứng chỉ mà họ nhận được liệu có giá trị pháp lý để sau này có thể hành nghề hay không? Các cơ quan quản lý Nhà nước đã thực sự quan tâm đến vấn đề này hay chưa, khi mà các cơ sở đào tạo thẩm mỹ “chui” vẫn mọc lên như nấm?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin kỳ tiếp theo.

Đọc thêm

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Xem thêm