Tag

Gỡ bỏ rào cản trong lĩnh vực quảng cáo từ Luật Thủ đô

Muôn mặt cuộc sống 20/08/2024 22:32
aa
TTTĐ - Với nhiều cơ chế đặc thù, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo kỳ vọng Luật Thủ đô năm 2024 sẽ "mở đường" tháo gỡ những rào cản cụ thể, đưa lĩnh vực này ngày càng đóng góp quan trọng trong phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố.
"Ông lớn" ngành sữa thử nghiệm cách thức quảng cáo mới Ẩn hoạ từ các biển quảng cáo sử dụng ánh sáng điện Phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024

Còn nhiều bất cập

Quảng cáo là một trong lĩnh vực, ngành nghề được TP Hà Nội ưu tiên phát triển theo Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045.

Gỡ bỏ rào cản trong lĩnh vực quảng cáo từ Luật Thủ đô
Ảnh minh họa

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 800 doanh nghiệp hoạt động quảng cáo. Các doanh nghiệp quảng cáo đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị - xã hội của thành phố như: Tuyên truyền thông tin liên quan đến chính sách hoạt động của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm lớn trong năm; quảng bá truyền thông các hoạt động sự kiện lớn của thành phố (SEA Games 31, sự kiện nghệ thuật gắn liền dịp lễ...); tuyên truyền nét đẹp văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội...

Bên cạnh những đóng góp tích cực, thời gian qua tình trạng quảng cáo chưa đúng quy định còn khá phổ biển làm dư luận phải quan tâm. Theo các doanh nghiệp, mặc dù UBND thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo mạnh mẽ để chấn chỉnh các sai phạm, đưa hoạt động quảng cáo vào nền nếp nhưng doanh nghiệp quảng cáo thấy vẫn còn một số bất cập.

Cụ thể, doanh nghiệp quảng cáo chưa tiếp cận được với Quy hoạch quảng cáo do UBND TP ban hành theo Quyết định số 1997/QĐ-UBND từ ngày 24/4/2018 “Về việc phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050”.

Ông Nguyễn Đức Bình - đại diện Công ty CP Xây dựng và Quảng cáo Hà Việt chia sẻ, nhiều hoạt động quảng cáo ngoài trời thời gian qua phải tạm dừng sau khi có Quyết định số 1997/QĐ-UBND của TP Hà Nội. Do vậy, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội không thể cấp phép quảng cáo tạm thời.

Thông tin về vấn đề trên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, bên cạnh 12 lĩnh vực được ưu tiên trong phát triển công nghiệp văn hóa, trong Luật Thủ đô năm 2024 có thêm 1 lĩnh vực nữa là văn hóa ẩm thực được ưu đãi về quảng cáo. Tới đây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ báo cáo UBND, trình HĐND TP Hà Nội để áp dụng cho từng ngành, từng lĩnh vực.

Về việc quảng cáo ngoài trời phải tạm dừng, ông Đỗ Đình Hồng chia sẻ: “Chúng tôi cùng với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý đã báo cáo UBND TP Hà Nội sửa đổi Quyết định 1997/QĐ-UBND phù hợp với Luật Thủ đô năm 2024, 2 quy hoạch điều chỉnh cho phép tạm thời được tiếp tục quảng cáo với điều kiện các doanh nghiệp không vi phạm, đồng thời vị trí quảng cáo đúng quy hoạch được duyệt”.

Thúc đẩy sửa đổi Luật Quảng cáo

Cũng liên quan đến lĩnh vực quảng cáo, một số doanh nghiệp băn khoăn, hiện nay các màn hình LED trong khu vực nội đô thành phố đã hết thời gian thực hiện thí điểm.

Doanh nghiệp mong muốn thành phố cho loại hình quảng cáo này được tiếp tục thực hiện lâu dài. Bởi qua thời gian triển khai, màn hình LED có hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị và mỹ quan đô thị.

Gỡ bỏ rào cản trong lĩnh vực quảng cáo từ Luật Thủ đô
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, đơn vị này đang làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổ soạn thảo sửa đổi Luật Quảng cáo. Ở TP Hà Nội, Sở đã tham mưu cùng với các Sở, ngành có hướng dẫn tạm thời.

Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp có màn hình LED, ngoài việc tổ chức hoạt động kinh doanh, đã có đóng góp rất đáng kể, kịp thời đối với công tác tuyên truyền chính trị an sinh xã hội cho thành phố. Tuy nhiên, trên thực tế, trong thời gian hoạt động thí điểm cũng còn có một số vướng mắc phát sinh một số doanh nghiệp khi lắp đặt màn hình LED chưa đúng với hồ sơ thiết kế, chưa đảm bảo theo quy định gây nguy cơ và tiềm ẩn mất an toàn…

Chính vì vậy, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho rằng, thời gian thí điểm để chúng ta đánh giá ưu điểm, tồn tại hạn chế, đề ra biện pháp khắc phục. Doanh nghiệp cần phát huy điểm mạnh khắc phục hạn chế, tồn tại, để đảm bảo từ khi thiết kế hồ sơ, lắp đặt, vận hành đúng quy định và hiệu quả, báo cáo UBND thành phố xem xét giải quyết gia hạn hoạt động.

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các Sở liên quan tổ chức khảo sát đánh giá thực tế, đề xuất từng trường hợp được gia hạn đảm bảo đúng quy định. Những trường hợp vướng mắc khó khăn sẽ đề xuất xin chủ trương giải quyết đặc thù theo Luật Thủ đô năm 2024.

Đọc thêm

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên hoàn cảnh thiên tai khắc nghiệt ấy đã có những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) dũng cảm vượt lên hết mình vì dòng điện sáng.
Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Mỹ Đức bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố về phòng, chống bão lụt; kịp thời ứng phó với mọi tình huống trên tinh thần bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân.
Hà Nội thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình TTHC Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình TTHC

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4822/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính (TTHC), phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội.
Cộng đồng Bigo Live chung tay khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Cộng đồng Bigo Live chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Bigo Live, nền tảng phát hình trực tiếp (livestreaming) hàng đầu thế giới, đã hợp tác với tập thể các thành viên của Gia tộc huyền thoại và Gia tộc C&T - hai gia tộc được nhiều người theo dõi trên nền tảng để tham gia cứu trợ cho những người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh, thành miền Bắc.
Lập Hội đồng đánh giá xác định chỉ số cải cách hành chính Muôn mặt cuộc sống

Lập Hội đồng đánh giá xác định chỉ số cải cách hành chính

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4762/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.
Xem thêm