Tag
Ứng xử có trách nhiệm trong nhịp sống bình thường mới

Bài 1: Hãy nghĩ về những tác hại khi phớt lờ quy định phòng dịch

Văn hóa 30/09/2021 07:30
aa
TTTĐ - Hà Nội đã nới lỏng nhiều hoạt động sau thời gian dài giãn cách. Dù vậy, để Hà Nội thực sự trở lại nhịp sống bình thường hay không thì còn phụ thuộc nhiều vào ý thức của người dân, nhất là lối ứng xử nơi công cộng trong thời đoạn then chốt này.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch trong sản xuất, kinh doanh

Quy định về phòng, chống dịch là vì cái chung, vì sự an toàn của tất cả mọi người chứ không phải là để cấm đoán những điều vô lý, phục vụ cho một nhóm cá nhân nào đó. Bởi vậy, trước khi làm theo những gì mình thích, chúng ta hãy nghĩ ngược lại, về những tác hại khi chúng ta cố tình phớt lờ những điều cấm này.

Nét đẹp trở lại

Tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe là điều rất đáng hoan nghênh. Bác Hồ vĩ đại của chúng ta cũng từng khuyến khích và làm gương cho vấn đề này. Bởi chăm chỉ rèn luyện, bảo vệ sức khỏe bản thân thì mới có thể cống hiến tốt cho gia đình, xã hội.

Trong thời gian giãn cách vừa rồi, chắc chắn việc tập thể dục có bị hạn chế. Đây là yêu cầu chung, tất cả mọi hoạt động đều phải tập trung, ưu tiên cho việc phòng, chống dịch. Có những người đành chấp nhận chỉ đi bộ, vận động trong nhà. Có những người thì tìm mọi cách khắc phục.

Anh Nguyễn Văn Quang (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) do gia đình có điều kiện nên đầu tư hẳn hai chiếc máy tập để ở tầng một trong nhà. Cả nhà anh hai vợ chồng và ba đứa con, cứ lúc nào rỗi thì thay phiên nhau tập trên máy. “Vừa vận động, vừa thư giãn chứ cứ ngồi không cả ngày thì mệt lắm, yếu cả người ra”, anh cho biết.

Trong khi đó, chị Trần Mai Dung, nhân viên văn phòng thuê nhà ở quận Long Biên, hàng ngày làm việc online tại nhà, chủ động được thời gian nên chị vẫn tranh thủ tập gym theo các bài tập trên mạng. “Tuy không thể bài bản, cường độ không được như ở phòng tập nhưng thế này cũng còn hơn là cứ ngồi ì một chỗ”, chị Dung tâm sự.

Hiểu được nhu cầu của người dân, sau khi nới lỏng giãn cách, lãnh đạo thành phố đã quyết định cho phép các hoạt động trở lại đối với thể dục, thể thao ngoài trời. Theo ghi nhận của báo chí, người dân rất hào hứng và đa phần tuân thủ các quy định.

Người dân Hà Nội hào hứng tập thể dục ngoài trời trở lại (Ảnh: Internet)
Người dân Hà Nội hào hứng tập thể dục ngoài trời trở lại (Ảnh: Internet)

Bà Lê Thị Hương, một cán bộ hưu trí tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: “Đây là nhu cầu rất chính đáng, cũng là nét đẹp của người Hà Nội, tạo thành những nếp thói quen duy trì nhiều năm qua. Vào mỗi sáng, mỗi chiều, tại các công viên, vườn hoa, nhất là bên hồ Gươm, hồ Tây, người tập Thái cực quyền, người đi bộ, tốp múa quạt, đoàn nhảy aerobic… tạo nên một Hà Nội năng động, khỏe khoắn, tràn đầy sức sống. Đó là nhịp sống thường ngày hết sức đáng yêu, đáng nhớ của Hà Nội.

Nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay, người người càng phải quy trì đều đặn việc tập thể dục, nâng sức khỏe bản thân, tăng sức đề kháng để chống chịu với bệnh tật. Tôi thực sự rất mừng vì đã được tập luyện ngoài trời, tinh thần phấn chấn, lạc quan hơn nhiều lắm”.

Tại các vườn hoa, công viên, ven hồ, người chạy, người đi bộ, người tập bằng các dụng cụ công cộng… đều tương đối giữ khoảng cách an toàn. Có những nhóm còn tổ chức đạp xe từ sáng sớm, không chỉ “dạo” trên các tuyến phố chính mà còn đạp xe đường dài như ra Đại lộ Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng…

Không khí luyện tập hăng say trở lại mang đến một phần sức sống tươi trẻ cho thành phố. Tiết trời mùa thu se se lạnh như thế này, bầu không khí lại thoáng đãng, trong lành do lượng người lưu thông chưa quá đông, thật là lí tưởng cho việc hít thở, tái tạo sức khỏe và niềm hứng khởi.

Việc được hòa vào không gian ngoài trời, nơi công cộng cũng cho thấy một phần dịch bệnh đã được kiểm soát tốt tại Hà Nội. Điều này mang đến sự tự tin, niềm hứng khởi cho người dân sau hai tháng thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Chính bởi vậy, có lẽ mỗi người đều cảm thấy quý giá hơn, nâng niu hơn những điều mà chúng ta đang dần được phép làm tại thành phố của mình.

Trân trọng hơn những gì đang được hưởng

Cho đến giờ phút này, rất nhiều người cảm thấy hạnh phúc vì được sinh ra, lớn lên hay được ở Hà Nội những ngày này. Chỉ trong thời gian hai tháng, Hà Nội đã làm được những điều thần tốc và hiệu quả. Cùng với việc phong tỏa, khống chế các ổ dịch phức tạp, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, Hà Nội cũng đã triển khai tiêm chủng diện rộng, để gần như “phủ sóng” vắc xin toàn thành phố.

Như vậy, hai tháng giãn cách vừa rồi của chúng ta rất đắc địa, chí lý. Nhìn ra xung quanh, những địa phương còn dịch bệnh kéo dài, thiệt hại lớn về người và của, những nơi còn phải thực hiện “khóa chặt, đông cứng” thì tại Hà Nội việc đảm bảo những tiêu chí để nới lỏng dần giãn cách dần thực sự rất đáng tự hào.

Trong hai tháng qua, người dân đã hết sức phối hợp với chính quyền để rút về sinh hoạt khép kín trong phạm vi các gia đình, ngõ cách ly với ngõ, phường cách ly với phường. Giờ đây, được dần hòa vào các không gian công cộng, mỗi người càng nên thận trọng hơn để bảo vệ thành quả mà mỗi cá nhân cũng như cả thành phố đã tạo nên.

Theo ghi nhận của báo chí, vẫn còn một vài trường hợp bỏ khẩu trang do cường độ tập luyện nặng hay có ba, bốn người ngồi nghỉ chung trên một chiếc ghế đá, không đủ khoảng cách an toàn. Điều này đã được các lực lượng chức năng kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và đa phần người dân chấp hành nghiêm chỉnh.

Trân trọng bầu không khí trong lành, an toàn, người dân đa phần chấp hành các quy định phòng, chống dịch khi hoạt động nơi công cộng
Trân trọng bầu không khí trong lành, an toàn, người dân đa phần chấp hành các quy định phòng, chống dịch khi hoạt động nơi công cộng (Ảnh: Internet)

Còn nhớ những ngày đầu giãn cách, còn vài trường hợp cố tình tập thể dục buổi sáng, đi ra hoạt động ngoài trời và bị xử phạt. Như vậy, người ta vẫn nghĩ luật đặt ra để phạt chứ không nghĩ phạt để làm gì? Thực tế đã chứng minh, bằng biện pháp cứng rắn, người dân chấp hành hai tháng trời ở trong nhà nhưng đổi lại là giữ gìn được cho thành phố tương đối an toàn, dịch bệnh được khống chế tốt. Những quy định tình thế ấy đều do dân, vì dân, vì sự bình yên chung cho cả thành phố này.

Bây giờ, Hà Nội đã cho phép người dân tập thể dục ngoài trời nhưng không tụ tập đông quá 10 người, theo tâm lý chung, được ra tập thể dục ngoài trời, nơi công cộng với người Hà Nội lúc này là rất quý.

Bác Hà Hồng Thanh (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi trân trọng lắm. Để tránh việc phải tiếp tục giãn cách, tổ hưu trí chúng tôi bảo nhau dù có nhớ, có bao chuyện để nói nhưng nhất định không túm tụm, đặc biệt không bỏ khẩu trang. Cứ khi nào bình thường mới thực sự trở lại thì tha hồ nói chuyện, bá vai bá cổ như trước”.

Bạn Lê Thúy Nga, sinh viên năm cuối Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho biết mình cùng các bạn rất hào hứng được tập thể dục, tham gia hoạt động nơi công cộng nhưng do quá “ngấm” cảnh ở lại một mình một phòng trọ trong những ngày qua nên đều nhắn nhủ nhau không nên bất chấp mọi thứ.

“Có người thấy công an hay dân phòng thì sợ, tản ra rồi không thấy nguy cơ bị phạt thì cứ hồn nhiên bỏ khẩu trang, tụ tập đông nhưng bọn em sợ phải giãn cách như trước nên cần nói chuyện gì thì liên lạc qua internet, giờ tập là chỉ tập thôi, mỗi người một quãng đường cho an toàn”, Thúy Nga khẳng định.

“Cái sảy nảy cái ung”, chỉ cần một vài người cố tình làm theo ý thích, chống dịch theo kiểu qua loa, chống đối với lực lượng chức năng thì rất có thể một ổ dịch mới lại bùng lên, thế nên trước khi gì cũng phải nghĩ đến hậu quả, mình không muốn tiếp tục phải giới hạn sinh hoạt trong bốn bức tường nữa nên mình sẽ tuyệt đối tuân thủ các quy định khi tập thể dục ngoài trời, chị Diễm Châu (ở quận Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ quyết tâm.

(Còn nữa)

Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 3: Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 3: "Đất có lề, quê có thói” thời hiện đại
Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 2: Vận dụng hương ước, rào làng chống dịch Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 2: Vận dụng hương ước, rào làng chống dịch
Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 1: Nền tảng từ ngàn năm giữ làng Thuận theo hương ước, làng nước an yên - Bài 1: Nền tảng từ ngàn năm giữ làng

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm