Tag

9 giờ căng não cứu bệnh nhân thoát liệt tay

Sức khỏe 28/01/2019 09:50
aa
TTTĐ - Bệnh nhân Nguyễn Văn T (25 tuổi, Nam Định) bị tai nạn giao thông tháng 3/2017. Sau tai nạn, bệnh nhân bị mất cảm giác vận động cẳng tay và rơi vào trạng thái liệt không hoàn toàn cánh cẳng tay trái. Kéo dài tình trạng đó suốt 2 năm, bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện TWQĐ 108.

9 giờ căng não cứu bệnh nhân thoát liệt tay

TS Nguyễn Việt Nam thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bài liên quan

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND

Nhà lưu trú Bệnh viện 108: Nơi chia sẻ cùng người nhà bệnh nhân

Quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà tang lễ Bệnh viện 108

Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công từ người cho chết não

TS Nguyễn Việt Nam – Chủ nhiệm khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Bệnh viện TWQĐ 108 người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho hay: hơn một năm trước bệnh nhân bị vết thương nặng dập nát cánh cẳng tay trái cánh cẳng tay bên trái do tai nạn giao thông và được chuyển từ Bệnh viện tỉnh Nam Định đến Bệnh viện TWQĐ 108 để cấp cứu. Bệnh nhân đã được bác sĩ Vũ Hữu Trung cắt lọc vết thương, kết xương bằng cố định ngoài, kiểm tra ba dây thần kinh quay, trụ, giữa và nối động mạch cánh tay. Toàn bộ cánh cẳng tay trái đã được cứu, tuy nhiên còn để lại di chứng liệt hầu toàn bộ cẳng tay, tổn thương 3 dây thần kinh dạng đứt sợi trục mức độ nặng, toàn bộ cơ ở vùng cẳng tay xơ hóa do chấn thương. Một câu hỏi khó được đặt ra cho tập thể y bác sĩ của khoa làm sao phục hồi lại một số động tác cơ bản của cẳng bàn tay trái khi toàn bộ các phương pháp kinh điển như chuyển gân, chuyển ghép thần kinh đều không có giá trị?

Như một “phép màu” đối với bệnh nhân, các bác sĩ đã phục hồi một số động tác cơ bản của bàn tay bằng phẫu thuật chuyển cơ động lực. Tại Việt Nam, đây là một phẫu thuật rất ít nơi có thể làm được. Tuy nhiên một thách thức đặt ra cho các bác sĩ là làm sao nối những mạch máu nhỏ của đơn vị cơ được chuyển đến mạch máu đã ghép trước đó. Lại một quyết định táo bạo nữa được đưa ra: sử dụng Coupler lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam để nối mạch.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ tại khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng hai kỹ thuật chuyên sâu lần đầu tiên cùng áp dụng tại Việt Nam: kỹ thuật chuyển cơ động lực và kỹ thuật coupler - thao tác nối vi phẫu động mạch và tĩnh mạch bằng vòng nối cho bệnh nhân chỉ mất khoảng vài phút. Từ việc cắt lọc vết thương, kết xương gãy bằng cố định ngoài; cắt đoạn động mạch bị huyết khối, ghép phục hồi động mạch cánh tay bằng đoạn ghép tĩnh mạch hiển đến phẫu thuật chuyển cơ động lực đã giúp bệnh nhân thoát khỏi trạng thái tâm lý bị “tàn phế” cả đời.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 9 giờ căng não với hai kíp thực hiện song song. Một kíp thực hiện phẫu thuật lấy toàn bộ đơn vị cơ vùng đùi (bao gồm: da, cơ) có mạch máu, thần kinh để chuyển đến vùng cần phục hồi. Một kíp bộc lộ nơi cần ghép cơ, chuyển bị động mạch cho, tĩnh mạch nhận và các sợi trục thần kinh sẽ chỉ đạo cho cơ mới. Tiếp tục toàn bộ các bác sĩ đã dùng Coupler (các vòng nối mạch vi phẫu) để nối động mạch, tĩnh mạch, cuối cùng là cố định cơ, nối gân và nối thần kinh chỉ đạo cơ. Khi nối thần kinh cũng một câu hỏi khó cho kíp mổ cũng được đặt ra là làm sao chỉ chọn được những sợi trục vận động của dây thần kinh trụ và thần kinh giữa, sử dụng máy kích thích thần kinh. Trong suốt quá trình mổ các bác sĩ sử dụng kính vi phẫu - hệ thống kính hiển vi vi phẫu tiên tiến nhất tại Việt Nam giúp phóng đại những mạch máu nhỏ nhất mà mắt thường nhìn không rõ.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, hiện tại bệnh nhân đã hồi phục cử động tay…, tình trạng tê bì giảm hẳn. Người nhà bệnh nhân cho biết bác sĩ đã hướng dẫn tập vật lý trị liệu.

Theo TS Nam, đây là ca phẫu thuật đòi hỏi sự đóng góp sức lực, trí tuệ của cả tập thể nhằm mang lại nụ cười cho người bệnh. Hiện nay, bệnh nhân Nguyễn Văn T đã được phẫu thuật kết quả tốt, xuất viện và tập vật lý trị liệu từ 3-6 tháng cho đến khi hồi phục hoàn toàn.

Có những điều là hoang đường, không tưởng ngày hôm qua nhưng lại trở thành hiện thực trong ngày nay. Không thể phẫu thuật theo phương pháp kinh điển nhưng với phẫu thuật vi phẫu là có thể. Những trường hợp liệt gần hoàn toàn và liệt hoàn toàn, bằng kỹ thuật chuyển ghép cơ động lực có nối thần kinh, mạch máu vi phẫu có thể trả lại chức năng vận động và khả năng hòa nhập cuộc sống của người bệnh, điều mà trước kia được coi là mơ ước của các bác sĩ chấn thương chỉnh hình. Hay việc dùng cả vạt lớn ở những vùng kín đáo như lưng, đùi, cẳng chân… thay thế cho những những vết thương đã bị khuyết hổng phần mềm, những gân đã bị mất, xương đã bị viêm chết giúp người bệnh có thể đi lại, vận động và quan trọng hơn là giúp người bệnh bớt tự ti và tự tin hòa nhập cộng đồng.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm