Tag

12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2021

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 07/01/2022 17:27
aa
TTTĐ - Ngày 7/1, Trung ương Đoàn đã công bố 12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2021.
Công tác Đoàn 2021: Thích nghi nhanh, hoạt động hiệu quả, tạo sự lan tỏa TP Hồ Chí Minh: Nhiều hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán 2022 cho công nhân, lao động khó khăn

1. Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực: Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; Hội thảo khoa học cấp quốc gia “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam”; Chương trình gặp mặt thế hệ cán bộ Đoàn các thời kỳ tiếp lửa truyền thống “Sáng mãi lửa nhiệt huyết”.

Hội thảo khao học
Hội thảo khoa học cấp quốc gia “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam”

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được tổ chức là dịp để Đoàn Thanh niên ôn lại truyền thống hào hùng, những đóng góp của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ cả nước trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn tổ chức bình chọn, tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn vinh danh các bạn trẻ xuất sắc có độ tuổi dưới 35. Qua 25 năm tổ chức, Giải thưởng đã vinh danh 250 gương mặt trẻ.

2. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Từ tháng 2/2021, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã nghiên cứu các phương án và xây dựng dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội, ban hành tới toàn đoàn.

12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2021
Lễ phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam

Theo tinh thần đổi mới cách thức tổ chức Hội nghị quán triệt, ngày 26/5/2021, Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tại 17.206 điểm cầu từ Trung ương đến cơ sở với 73.206 cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp tham gia. Sau hội nghị của Trung ương Đoàn, các cấp bộ đoàn đồng loạt tổ chức các Hội nghị học tập, quán triệt với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình dịch bệnh.

3. Chương trình “Triệu túi an sinh”

12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2021
Chương trình "Triệu túi an sinh" hỗ trợ người dân khó khăn do dịch COVID-19

Chương trình được triển khai từ tháng 8 năm 2021 nhằm hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Tính đến ngày 7/1/2022, chương trình đã trao tặng 1.025.035 túi an sinh, trong đó có 900.484 túi quà an sinh là lương thực và 124.551.000 túi thuốc an sinh với tổng trị giá 243.803.650.000 đồng. Chương trình đã thu hút được 89.752 lượt thanh niên tình nguyện tham gia, hỗ trợ chương trình trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố.

4. Chương trình “Nối vòng tay thương

Chương trình “Nối vòng tay thương” chung tay chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 đến năm 18 tuổi một cách bền vững, lâu dài để các em sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đảm bảo các điều kiện để các em phát triển toàn diện và trở thành người có ích trong xã hội.

12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2021
Lễ khởi động chương trình "Nối vòng tay yêu thương"

Chương trình cam kết bảo trợ tài chính đến năm 18 tuổi cho 1.174 trẻ em mồ côi do COVID-19.

Tính đến ngày 31/12/2021 , Chương trình đã hỗ trợ lâu dài cho 1.136 trẻ em mồ côi do từ đại dịch COVID-19, trong đó có 83 trẻ em mầm non dưới 6 tuổi, 311 học sinh bậc tiểu học, 394 học sinh bậc THCS, 348 học sinh bậc trung học phổ thông, triển khai 1.136 cơ sở Đoàn nhận đỡ đầu “Em nuôi của Đoàn”, 1.136 tình nguyện viên đồng hành cùng các em.

5. Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương đã chỉ đạo, triển khai chuỗi các hoạt động chào mừng, cụ thể như: Cuộc thi “Khăn quàng thắm mãi vai em” với hình thức thi viết (về những cảm xúc thời Khăn quàng đỏ của các thế hệ đội viên) và hat, biểu diễn các tiết mục văn nghệ trực tuyến với chủ đề “Khăn quàng thắm mãi vai em”; Cuộc thi “Sáng tác ca khúc thiếu nhi” năm 2021 với 600 bài dự thi; Cuộc thi kể chuyện lịch sử “Nhà sử học nhỏ tuổi” năm 2021.

12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2021
Toạ đàm “Đội TNTP Hồ Chí Minh - 80 mùa hoa lớn lên cùng đất nước”

Bên cạnh đó, tọa đàm “Đội TNTP Hồ Chí Minh - 80 mùa hoa lớn lên cùng đất nước”; Hành trình đến địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” tại 8 tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Điện Biên, Hải Phòng, Hà Nam, Thanh Hóa, Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh cũng được tổ chức.

Đặc biệt, chào mừng kỷ niệm 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, các cấp Đội đã chủ động, tích cực triển khai có hiệu quả nhiều công trình măng non và công trình “Vì đàn em thân yêu”. Kết quả, cả nước có 39.516 công trình, phần việc của 23.845 Liên đội chào mừng 80 năm thành lập Đội.

6. Chương trình “Thank you, VietNam” năm 2021

12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2021
Lễ phát động chương trình “Thank you, VietNam”

Nhằm thúc đẩy, lan tỏa những giá trí tốt đẹp, nhân văn trong xã hội, thể hiện lòng biết ơn, tri ân đối với thế hệ đi trước, với những anh hùng, liệt sỹ đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; Lòng biết ơn đối với những cán bộ, chiến sỹ đã đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, với đội ngũ tuyến đầu trong phòng chống dịch...

Qua hơn 3 tháng triển khai, đã có gần 5,2 triệu lời cảm ơn được tạo trên microsite của chương trình và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội

7. Kỷ niệm 20 năm chương trình tiếp sức mùa thi (2002 - 2021)

Trung ương Đoàn phối hợp với Báo Thanh niên triển khai chuỗi bài về “Nghị lực mùa thi”; phỏng vấn các nhân vật đã gắn bó với chương trình trong 20 năm qua; Tổ chức toạ đàm “Hành trình 20 năm Tiếp sức mùa thi” với sự tham gia của 70 tham luận của các đơn vị trên cả nước; Phối hợp triển khai xây dựng, biên tập kỷ yếu 20 năm Tiếp sức mùa thi.

12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2021

Lễ kỷ niệm 20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình đã ôn lại những kỷ niệm đẹp, mang tính nhân văn của những ngày đầu triển khai Tiếp sức mùa thi; Khắc hoạ lại những thay đổi, những hình ảnh ấn tượng trên chặng đường 20 năm phát triển của chương trình Tiếp sức mùa thi.

8. Chương trình “Cùng em học trực tuyến”

12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2021
Chương trình "Cùng em học trực tuyến" hỗ trợ nhiều học sinh có thiết bị học tập

Chương trình nhằm động viên, hỗ trợ kịp thời cho thiếu nhi cóhoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong công tác phối hợp với các ngành, tổ chức, đơn vị, cá nhân thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Đồng thời, hỗ trợ các học sinh là con thanh niên công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp bị mất việc; Con em hộ nghèo, người lao động tự do, không có việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19; Con em người đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; con em gia đình cán bộ chiến sĩ, bác sĩ, y tá, các lực lượng tuyến đầu chống dịch có hoàn cảnh khó khăn.

9. Tổ chức hỗ trợ Chiến dịch tiêm vắcxin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân
Thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân

Căn cứ kế hoạch của Trung ương Đoàn, các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc đã thành lập 8.927 đội hình hỗ trợ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 với các nhiệm vụ: Hướng dẫn quy trình tiêm chủng, hướng dẫn người được tiêm chủng tự theo dõi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19; Hỗ trợ điều phối, phân luồng, đảm bảo thực hiện 5K tại các điểm tổ chức tiêm chủng; Hỗ trợ nhập thông tin dữ liệu về người tiêm chủng; Hỗ trợ vận chuyển, bố trí cơ sở vật chất, hậu cần tại các điểm tiêm chủng.

Công tác huy động nguồn lực hỗ trợ cho chiến dịch đã được các đơn vị chủ động triển khai có hiệu quả với tổng giá trị hơn 32 tỷ đồng, cụ thể: tiền mặt 27,67 tỷ đồng; Khẩu trang y tế 784.000 cái; Đồ bảo hộ 40.200 bộ; Găng tay 140.605 đôi; Kính chống giọt bắn 28.500 cái, nước sát khuẩn 20.100 chai.

10. Cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chủ đề “Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Nhân dân” nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng

Tác phẩm dự thi
Tác phẩm dự thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi và các tầng lớp Nhân dân về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với cách mạng nước nhà và những phẩm chất đạo đức cao quý của Đại tướng.

Hình thức thi tương tác trực tuyến được tổ chức với phương thức phát sóng trực tiếp trên các nền tảng số của Đoàn. Đây là một phương thức mới, hấp dẫn, thu hút trên 3,6 triệu lượt thí sinh trong và ngoài nước tham gia.

Sau cuộc thi, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chỉ đạo sẽ tiến hành số hóa các bài dự thi, tổ chức trưng bày tại khu lưu niệm tại gia đình Đại tướng và các bảo tàng; Đồng thời tiếp tục duy trì website, fanpage để thanh thiếu nhi và nhân dân có thêm thông tin, có cơ hội bày tỏ tình cảm với Đại tướng.

11. Ngày thanh niên cùng hành động

Ngày thanh niên cùng hành động được tất cả các tỉnh, thành đoàn triển khai
Ngày thanh niên cùng hành động được tất cả các tỉnh, thành đoàn triển khai

Ngày thanh niên cùng hành động được tổ chức vào ngày 3/2 với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên trên cả nước và thanh niên Việt Nam ở nước ngoài với 91 điểm hoạt động, trong đó có 90 điểm trong nước được phân bổ đều khắp 63 tỉnh, thành phố và 1 điểm được tổ chức tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Công tác huy động nguồn lực cho các hoạt động hưởng ứng được các đơn vị quan tâm, đẩy mạnh. 67 Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc đã xây dựng kế hoạch triển khai cho gần 1.500 công trình, phần việc; Thu hút sự tham gia của hơn 50.000 đoàn viên, thanh niên và huy động được hơn 30 tỷ đồng.

12. Chốt giao thông - Lưu thông hàng hóa

12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2021
Thanh niên tình nguyện tham gia "Chốt giao thông - Lưu thông hàng hóa"

Hoạt động được triển khai tại 19 tỉnh, thành đoàn khu vực phía Nam, thành lập 43 đội hình tình nguyện hỗ trợ chốt giao thông lưu thông hàng hoá, các đội hình thực hiện nhiệm vụ túc trực 24/24 giờ tại các chốt. Tình nguyện viên tại các chốt trực tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ: Hỗ trợ lực lượng chức năng điều phối giao thông tại các chốt, kiểm tra hàng hóa; Hỗ trợ nhu yếu phẩm (đồ ăn, thức uống) phục vụ các chốt trực; Hỗ trợ lực lượng y tế trong việc lấy thông tin, nhập dữ liệu, lấy mẫu xét nghiệm cho tài xế, đo thân nhiệt; Tuyên truyền và hỗ trợ các tài xế xe thực hiện việc quét mã QR khi qua chốt.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Xem thêm