Tag

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hôi trẻ em”

Bản tin công tác Đội 26/09/2024 10:19
aa
TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
Vedan Việt Nam trao học bổng "tiếp sức" học sinh, sinh viên khuyết tật vượt khó đến trường

Với thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc, Phềnh được lựa chọn là đại biểu tham dự phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.

Nhà có 5 anh chị em, Phềnh là người duy nhất may mắn còn được đi học. Đây là niềm vui, hạnh phúc, động lực giúp cậu học trò đi bộ vượt quãng đường dài 8km, leo lên những dốc núi gập ghềnh để đến trường. Phềnh cho biết, nơi cậu học trò sinh sống chủ yếu là người dân tộc Mông. Đồng bào quê Phềnh chịu khó lao động trồng ngô, khoai… nhưng vẫn rất nghèo.

“Dù được chính quyền, thầy cô chăm lo, tạo điều kiện cho học sinh đi học nhưng vẫn còn nhiều bạn nghỉ học sớm để đi làm nương. Vì nhà nghèo, bố mẹ cũng muốn em nghỉ học lên nương như các bạn”, Phềnh kể.

Thào Mí Phềnh
Thào Mí Phềnh

Khát khao được học con chữ nên Phềnh nỗ lực đến trường. Học ở trường bán trú, cuối tuần Phềnh lại trở về nhà giúp bố mẹ làm nương, chăn nuôi lợn, gà... 5 giờ sáng thứ thứ hai hằng tuần, cậu học trò lại đi bộ 8 km trở lại trường học.

Với sự nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền Phềnh là học sinh giỏi của trường. Cậu học trò còn là Chi đội phó, lớp phó học tập và thành viên trong Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Phềnh cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động trường lớp.

Vì thế, Phềnh là một những đại biểu chỉ định tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em" lần thứ II, năm 2024 với mong muốn đại diện cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hà Giang nói lên tiếng nói của bản thân.

“Được chọn trở thành đại biểu chính thức của phiên họp, bên cạnh niềm vui, em cũng vô cùng hồi hộp. Đây là lần đầu tiên em được tham gia một chương trình rất ý nghĩa với không chỉ bản thân mà cả những bạn nơi em sinh sống. Em sẽ cố gắng hết mình để có thể mang tiếng nói của trẻ em huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang tới được các bác lãnh đạo”, Phềnh chia sẻ.

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hôi trẻ em”
Thào Mí Phềnh tại chương trình gặp mặt báo chí giới thiệu về phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ II, năm 2024

Cũng từ khi biết được thông tin trở thành đại biểu chính thức của phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”, Phềnh tích cực đọc bài hướng dẫn của thầy cô giáo, trao đổi với các bạn trong trường, trong câu lạc bộ để nghe nhiều ý kiến hơn.

Theo Phềnh, 2 chủ đề được “Quốc hội trẻ em” bàn thảo lần này gồm “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường” rất được thiếu nhi quan tâm.

“Ở quê em vẫn còn nhiều bạn trốn đi làm thuê để kiếm tiền mua thuốc lá. Trong khi đó, hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh. Bên cạnh đó, vấn đề bạo lực học đường cũng rất báo động cần được giải quyết”, Phềnh chia sẻ

Vì vậy, qua phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần này, Phềnh mong muốn sẽ nắm được nhiều thông tin, tác hại của bạo lực học đường và các chất kích thích để về tuyên truyền cho các bạn ở bản. Phềnh cũng mong muốn các bác lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến học sinh vùng cao để ai cũng được đến trường, thực hiện ước mơ.

Từ ngày 27 - 29/9/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.

Diễn ra trong 3 ngày, phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024 có sự tham dự của 306 đại biểu là các em đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Phiên khai mạc diễn ra vào sáng 28/9, chiều cùng ngày, 306 chia thành 12 tổ thảo luận.

Sáng 29/9, các đại biểu sẽ tham gia phiên chất vấn tại Hội trường Diên Hồng, toà nhà Quốc hội về 2 chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.

Đọc thêm

Trao tặng 655 suất quà “Cùng em đến trường” tới thiếu nhi Bản tin công tác Đội

Trao tặng 655 suất quà “Cùng em đến trường” tới thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 23/9, tại Trường Tiểu học Đông Quan (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Tập đoàn The Vissai tổ chức chương trình “Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường”.
Hội đồng Đội quận Ba Đình phấn đấu đạt 12 chỉ tiêu Bản tin công tác Đội

Hội đồng Đội quận Ba Đình phấn đấu đạt 12 chỉ tiêu

TTTĐ - Chiều 20/9, Hội đồng Đội quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 – 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai Bản tin công tác Đội

Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai

TTTĐ - Hàng trăm suất quà gồm bánh kẹo, lồng đèn dịp Tết Trung thu đã được Thành đoàn - Hội đồng đội thành phố Hà Nội trao tặng cho các cháu thiếu nhi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại Quốc hội trẻ em Bản tin công tác Đội

Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại Quốc hội trẻ em

TTTĐ - Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” năm nay chọn 2 chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”. Đây là chủ đề không chỉ trẻ em quan tâm vì gắn với đời sống học tập sinh hoạt của các em mà cũng là vấn đề tất cả các cấp, ngành quan tâm trong thời gian qua.
Phát động chủ đề công tác Đội, phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025 Bản tin công tác Đội

Phát động chủ đề công tác Đội, phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025

TTTĐ - “Thiếu nhi Việt Nam/vâng lời Bác dạy/tự hào truyền thống/ tiếp bước cha anh” là chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024- 2025 được Hội đồng Đội Trung ương phát động đến học sinh cả nước.
Hơn 1.000 thiếu nhi tham gia vẽ sắc màu tình nguyện Bản tin công tác Đội

Hơn 1.000 thiếu nhi tham gia vẽ sắc màu tình nguyện

TTTĐ - Hơn 1.000 thiếu nhi của trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lào Cai) đã được hòa mình vào không khí vui tươi cùng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực tại “Ngày hội sắc màu” năm 2024 - Cuôc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh" Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh"

TTTĐ - Chiều 27/8, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Xem thêm