Tag

"12 Con giáp 2021" truyền niềm cảm hứng sống tích cực, lạc quan, mạnh mẽ tới khán giả

Văn hóa 09/02/2021 22:03
aa
TTTĐ - Những nét tính cách nổi trội của chú trâu, và cả những người tuổi Sửu, như chịu khó, điềm tĩnh, kiên cường… dường như vô cùng cần thiết ở thời điểm này, khi mà cả thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có vì dịch bệnh. Từ đó, chương trình "12 Con giáp 2021" chủ đề "Trâu cũ năm Tân Sửu” (20h00 mùng 3 Tết - VTV3) truyền niềm cảm hứng sống tích cực, lạc quan, mạnh mẽ tới khán giả.
Đón giao thừa cùng những giá trị văn hóa tinh thần trong chương trình nghệ thuật đặc biệt "Cảm hứng bất tận"

"12 Con giáp" là chương trình thường niên của Đài Truyền hình Việt Nam, được phát sóng dịp Tết Nguyên đán.

Tại đây, khán giả không chỉ thưởng thức tiết các mục nghệ thuật hấp dẫn, những nội dung tranh cãi hài hước của Cụ ông (NSƯT Xuân Bắc) và Cụ bà (NSND Tự Long) cùng phần đối đáp thú vị với nhà báo Lại Văn Sâm, mà còn có thể thấy góc nhìn khác nhau về cuộc sống của mỗi thế hệ - thông qua nhiều câu chuyện được kể trong chương trình.

Hình ảnh trong chương trình "12 Con giáp 2021"

Vẫn tiếp nối tình yêu dành cho văn hóa dân gian, năm nay, “12 Con giáp 2021 – Trâu cũ năm Tân Sửu” dành sự ưu ái đặc biệt với nghệ thuật Rối, nhất là Múa rối nước – loại hình nghệ thuật duy nhất chỉ có ở Việt Nam, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Bởi lẽ, Sửu chính là con giáp có sự gợi nhắc mạnh mẽ nhất đến nền văn hóa lúa nước, và chẳng có loại hình nghệ thuật nào lại gần gũi, bền chặt hơn với đời sống tinh thần của người dân đất Việt từ ngàn đời - như múa rối nước.

Nếu như năm ngoái, “Cụ ông” Xuân Bắc và “Cụ bà” Tự Long được tổ chức đám cưới, thì năm nay, hai cụ quyết tâm khôi phục lại nghề rối nước truyền thống của làng mình, bằng cách xây dựng một show trình diễn hấp dẫn, để lôi kéo khán giả trở về với cái đẹp của múa rối nước, hay rộng hơn, là cái đẹp trong văn hóa truyền thống.

"12 Con giáp 2021" được mở màn với hình ảnh chú trâu trong dịp tết, Cụ ông và Cụ bà nhìn hướng trâu nằm mà dự đoán vận mệnh năm mới. Rồi hai cụ chợt nhớ đến con trâu rối nước bày trong tủ, vật kỷ niệm để lại từ thời xưa. Nhìn con trâu cũ kỹ, lại đúng năm Tân Sửu, ông bà quyết tâm năm nay phải làm mới con trâu.

Đúng lúc ấy, trên tivi có nhà báo Lại Văn Sâm nói về thông tin đoàn xiếc lớn nhất trên thế giới cũng phải đóng cửa vì dịch bệnh, du lịch bị ảnh hưởng toàn thế giới. Hai cụ bần thần rồi nghĩ: Sao mình không làm gì đó, ít nhất cũng phải cho mấy đứa cháu trong làng chiêm ngưỡng lại nghề gia truyền của mình. Rồi biết đâu, show diễn của mình lại được như người ta…

Trong quá trình tìm tòi với sự tư vấn của chú Tễu (nhà báo Lại Văn Sâm), hai cụ sẽ lần lượt gặp gỡ những nhân vật, khách mời tuổi Sửu thành công trong sự nghiệp, cuộc sống; hay tìm gợi ý, kinh nghiệm từ những show diễn được cả công chúng lẫn giới chuyên môn đánh giá cao… Những show diễn có đóng góp lớn trong việc kích cầu du lịch, như "Ký ức Hội An", "Vũ điệu trên mây" (Fansipan)... được nhắc tới trong MV Việt Nam những chuyến đi.

Chương trình còn đưa khán giả đến với bức màn nhung đỏ quyến rũ của nhà hát để xem nhạc kịch Những người khốn khổ - một vở diễn thành công, với những chia sẻ từ NSUT Trần Ly Ly và Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh: “Không thể mua bản quyền vở "Những người khốn khổ" nhưng không vì vậy mà chúng tôi dừng lại. Trước hết là phải dám, kể cả khi kinh phí chỉ có 1/3. Rồi lao động, trả giá bằng những bữa ăn giấc ngủ, thậm chí tranh cãi kịch liệt đến không nhìn mặt nhau. Được cái, người Việt mình giỏi “liệu cơm gắp mắm”, “chế”, rồi cũng làm được”.

Ngoài ba gương mặt quen thuộc: Nhà báo Lại Văn Sâm, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long, chương trình “12 Con giáp 2021 – Trâu cũ năm Tân Sửu” còn có sự tham gia của các nghệ sĩ, khách mời nổi tiếng: NSƯT Chí Trung (với vai trò rapper), ca sĩ Phương Thanh, xa sĩ Đức Phúc, Rapper Big Daddy, xầu thủ Công Vinh, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Hoa hậu Đỗ Thị Hà…

Ca sỹ Đức Phúc chia sẻ: “Khi mà Phúc tham gia vào con đường nghệ thuật, Phúc và bố mẹ đều thích mỗi lần đến dịp Tết là Phúc được xuất hiện trên các chương trình Tết của VTV. Người ơi nguời ở đừng về - bài hát Phúc mang đến chương trình "12 Con giáp" là một bài hát đánh dấu sự trở lại của Đức Phúc với kiểu âm nhạc khác hơn, nhưng khi được đặt trong chương trình "12 Con giáp" thì có ý nghĩa khá hay. Hi vọng, bài hát sẽ phần nào giúp hai cụ trả lời được câu hỏi “Làm thế nào để một sản phẩm âm nhạc hài hòa cả nét hiện đại và truyền thống?”.

Trong "12 Con giáp 2021", Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn đã xây dựng một concept âm nhạc đầy thách thức: đưa âm nhạc truyền thống vào các bản phối, để cho ra màu sắc dân gian đương đại. Tất cả các tiết mục đều có ít nhất một nhạc cụ dân tộc, ví dụ như tiếng đàn T’rưng sẽ vang lên trong bản hit "Về nhà ăn Tết" của Big Daddy & JustaTee. Hay "Now or Never" – một bài hát nổi tiếng từ phim ca nhạc High School Musical – sẽ có hẳn đất solo cho Kèn Sona – một loại nhạc cụ thường thấy trong … tang lễ!

Liệu làm mới có phải là cách thức duy nhất để truyền thống tiếp cận khán giả trẻ? Khi tìm cách “mix match”, có sợ rằng Bản sắc sẽ bị phai nhạt?… Những câu hỏi có thể sẽ hiện lên ở đâu đó, khiến cho người xem ngẫm nhiều hơn về gia đình, về xã hội, về cái tết dân tộc mỗi dịp xuân về...

Còn nhiều bất ngờ thú vị đang chờ khán giả khám phá ở “12 Con giáp 2021 – Trâu cũ năm Tân Sửu” - phát sóng lúc 20h00 ngày 14/2/2021 (mùng 3 Tết) trên kênh VTV3.

Không khí vui vẻ, ấm áp nhân dịp đầu năm mới với Không khí vui vẻ, ấm áp nhân dịp đầu năm mới với "12 Con Giáp"
Hải Phòng: Sẽ yêu cầu di chuyển tượng 12 con giáp nếu vi phạm quy định Hải Phòng: Sẽ yêu cầu di chuyển tượng 12 con giáp nếu vi phạm quy định
Xúc động những bức tranh 12 con Giáp của các bệnh nhi ung thư máu Xúc động những bức tranh 12 con Giáp của các bệnh nhi ung thư máu

Đọc thêm

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ Văn hóa

Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ

TTTĐ - Dàn diễn viên gồm Diễm Hằng, Mạnh Quân, Minh Hằng, Minh Thu... chia sẻ bí quyết chăm sóc da để lên hình lung linh trong bộ phim "Sao Kim bắn tim Sao Hỏa".
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Miss Universe Malaysia 2024 diện thiết kế của Nguyễn Minh Tuấn khi đăng quang Thời trang - Làm đẹp

Miss Universe Malaysia 2024 diện thiết kế của Nguyễn Minh Tuấn khi đăng quang

TTTĐ - Vừa qua, Sandra Lim đã đăng quang cuộc thi Miss Universe Malaysia 2024 tại Kuala Lumpur. Người đẹp 23 tuổi đã diện chiếc váy xanh "Sea of Dreams" của NTK Nguyễn Minh Tuấn trong khoảnh khắc nhận vương miện danh giá nhất của cuộc thi.
Ứng phó bão Yagi, Sơn Tây hoãn lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Môi trường

Ứng phó bão Yagi, Sơn Tây hoãn lễ kỷ niệm 100 năm thành lập

TTTĐ - Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) quyết định hoãn tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã (dự kiến diễn ra tối 6/9) để tập trung ứng phó với bão Yagi.
Xem thêm