Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông
Tập trung xử lý giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão Nhanh chóng giải tỏa cây đổ, đảm bảo giao thông các tuyến đường Giao thông lưu thông, các sự cố về điện cơ bản đã được khôi phục |
Sự kiện do Tập đoàn Pernod Ricard, Viện Nghiên cứu và Đào tạo của Liên hiệp quốc (UNITAR), phối hợp Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam (AAV) và trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội (UTC) tổ chức với sự tham gia đông đảo các bạn sinh viên.
Chương trình được tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy mục tiêu thực hiện an toàn đường bộ toàn cầu của Liên hợp quốc, đồng thời lan tỏa thông điệp và tinh thần nói "không" với rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông cho đối tượng là người thanh niên từ 18 đến 25 tuổi.
Chương trình đào tạo được tổ chức tại trường Đại học Giao thông vận tải |
Trong tháng 9/2024, Autosobriety Training Program sẽ tiếp tục triển khai các buổi đào tạo với quy mô hơn 4500 sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải. Chương trình đào tạo cung cấp kiến thức chuyên sâu về tác động của rượu, bia đến khả năng lái xe, bao gồm cả các số liệu thống kê tai nạn giao thông và cập nhật các quy định pháp luật hiện hành. Mục tiêu cuối cùng là thay đổi nhận thức của giới trẻ về việc không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, từ đó giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông liên quan.
Người học sẽ được tiếp cận với các nội dung giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và các tác hại, ảnh hưởng cũng như quy định pháp lý hiện hành về việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia.
Tất cả các học viên sẽ thực hiện bài kiểm tra trước và sau khóa học để đánh giá hiệu quả của công tác đào tạo. Sau khi hoàn thành khóa học, người học sẽ được cấp Chứng chỉ tham gia Chương trình đào tạo của UNITAR. Khóa học được tổ chức dưới sự hướng dẫn của giảng viên Đại học Giao thông vận tải.
Chương trình đào tạo thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham dự |
Ngoài các nội dung đào tạo, Autosobriety Training Program 2024 còn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp và trực tuyến nhằm tiếp cận công chúng rộng rãi. Các điểm check-in, cuộc thi sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, và ấn phẩm truyền thông thú vị sẽ được triển khai nhằm truyền tải thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” một cách mạnh mẽ và hấp dẫn, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Autosobriety Training Program đã được triển khai thí điểm tại Việt Nam vào năm 2023, với những kết quả đáng khích lệ. Theo báo cáo từ các đơn vị tổ chức, có tổng cộng 724 người tham gia trực tiếp và 533 người tham gia đánh giá qua hệ thống của UNITAR. Đặc biệt, 100% người tham gia chương trình đã cải thiện điểm số bài kiểm tra và thay đổi thái độ tích cực đối với vấn đề lái xe sau khi sử dụng rượu, bia.
Sinh viên tích cực tham gia các hoạt động truyền thông nhằm truyền tải thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” |
Chương trình cũng đã góp phần nâng cao kiến thức của công chúng về tác hại của rượu, bia đối với khả năng điều khiển phương tiện giao thông thông qua các bài giảng khoa học và thực tiễn. Năm 2024, quy mô đào tạo được mở rộng với hơn 4500 sinh viên tham gia và dự kiến tiếp cận truyền thông trên 100.000 người.
Việc triển khai chương trình Autosobriety Training Program tại Việt Nam là một bước đi tích cực trong công tác giáo dục và phòng ngừa tai nạn giao thông, góp phần xây dựng một xã hội an toàn và văn minh hơn.