Tag

Ý thức người dân - "chìa khoá mở cửa" thành công

Xã hội 19/09/2021 15:49
aa
TTTĐ - Có thể khẳng định rằng, mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 là một trận tuyến kết nối từ hệ thống chính trị đến toàn dân. Mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân là một mắt xích quan trọng. Đã có quá nhiều mất mát, hy sinh, vì vậy chúng ta tuyệt đối không để sự lơ là, chủ quan của một số cá nhân hay một vài địa phương khiến cho cả cộng đồng, toàn xã hội phải trả giá.
TP HCM khẩn trương rà soát, kịp thời hỗ trợ người dân khó khăn Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát cơ chế giá điện ở tất cả các khâu, giảm giá mua điện Sớm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh để trở lại trạng thái “bình thường mới”

Hà Nội nới lỏng, người trẻ không lơ là phòng dịch Quảng Nam: Mọi trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm Hà Nội quyết liệt, vững tinh thần tiến công, không lơ là chống dịch

Lại chủ quan rồi!

Chỉ mấy ngày sau khi thành phố quyết định nới lỏng từng bước, cho phép 19 quận, huyện, thị xã được hoạt động một số cơ sở kinh doanh, chưa kịp vui mừng, các hàng quán chỉ vừa mới kịp dọn dẹp thì trên khắp các diễn đàn, fanpage liên quan đến từ khóa “quận Long Biên” trên mạng xã hội lại dậy sóng khi hay tin phường Việt Hưng có ca nhiễm F0 mới. Những bình luận, status nghe ngóng tình hình diễn biến ca nhiễm mới đến nửa đêm. Ai cũng sốt ruột và cầu mong diễn biến ca bệnh sẽ không quá phức tạp.

Chị Đặng Thị Nga (phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) bày tỏ: “Em chán quá chị ạ. Đợi mãi dịch mới tạm ổn được, cứ tưởng sắp được đi làm rồi, ai dè lại xuất hiện ổ dịch thế này. Hi vọng, quận sẽ sớm kiểm soát được ổ dịch, để người dân yên tâm mở cửa hàng quán”.

Bên cạnh sự hoang mang, lo lắng, nhiều người dân kêu gọi mọi người bình tĩnh tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, không gây hoang mang.

Một bạn có nick facebook “Minh Hương” chia sẻ: “Đã xác định sống chung với dịch bệnh và phải thực hiện nghiêm 5K rồi mà nhiều người cứ như lần đầu dịch đến vậy. Bình tĩnh, mọi người không nên bình luận tiêu cực, đừng gây hoang mang nữa”.

Cộng động mạng kêu gọi mọi người bình tĩnh tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, không gây hoang mang
Cộng động mạng kêu gọi mọi người bình tĩnh tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, không gây hoang mang

Ổ dịch mới tại quận Long Biên cảnh báo cho chúng ta về việc cần nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là khi virus SARS-CoV-2 vẫn còn “ẩn mình” trong cộng đồng.

Đáng nói, trong 2 ngày hôm nay, trên các trang báo đều thấy phản ánh về tình trạng người dân ra đường đông đúc, không chỉ “vùng xanh” mà cả “vùng đỏ” cũng tấp nập người qua kẻ lại. Ở một số nơi trên địa bàn thành phố, không chỉ các quán ăn, cửa hàng dịch vụ mở cửa trở lại lơ là phòng, chống dịch khi chưa thực hiện điều kiện bắt buộc là dán mã QR để khách hàng khai báo y tế mà tại nhiều tuyến phố như Thụy Khuê (quận Tây Hồ), Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), Quang Trung (quận Hà Đông)… đã xuất hiện tình trạng tắc đường, kẹt xe khi người dân chen chúc đến mua bánh Trung thu, buộc lực lượng chức năng phải xuất hiện điều tiết giao thông.

Sáng sớm ngày 19/9, rất nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Long Biên vẫn đông đúc xe cộ. Một số hàng quán chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định như yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên, thực hiện 5K, quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng...

Anh Nguyễn Tuấn Hòa (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Mấy ngày nay phố xá đông đúc hơn. Một số khu vực người dân đã bắt đầu bán hàng ngoài lề đường, người dân đổ xô đến mua bánh Trung thu tại làng nghề… Nếu cứ chủ quan thế này thì không biết dịch sẽ bùng phát lại lúc nào”.

Rất cần ý thức người dân

Để chấn chỉnh tâm lý chủ quan đang diễn ra tại một số nơi, các quận, huyện đã ngay lập tức vào cuộc xử lý.

Cụ thể, về tình trạng một số cửa hàng bánh Trung thu, trong đó có cửa hàng bánh Trung thu Bảo Phương (số 183 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ), lượng khách xếp hàng đông, xuất hiện tình trạng chen lấn, đứng san sát nhau, một số người không đeo khẩu trang, shipper tụ tập đông để chờ lấy bánh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND phường Thuỵ Khuê đã kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch tại cửa hàng bánh Trung thu Bảo Phương và đã yêu cầu chủ cửa hàng này ngừng bán hàng.

Người dân tập trung đông mua bánh trung thu tại phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ). Ảnh chụp lúc 9h30 ngày 18-9
Tình trạng người dân tập trung đông mua bánh trung thu tại phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ) ngày 18/9 đã được cơ quan chức năng xử lý

Tương tự, tại phố Đội Cấn (quận Ba Đình), một số hàng ăn như bún bò Huế, bún chả, bánh mỳ... có đông khách hàng mua mang về, các shipper đứng đông chờ mua hàng. UBND quận Ba Đình cũng đã yêu cầu các phường giám sát nghiêm việc các cơ sở kinh doanh, buôn bán tuân thủ quy định phòng dịch, không để khách hàng tập trung đông người.

Về tình trạng, chợ dân sinh Diêm Gỗ (phường Đức Giang, quận Long Biên) có tình trạng người dân đến mua hàng đông đúc, UBND phường khẳng định sẽ tiếp tục duy trì phát thẻ đi chợ và bố trí lực lượng chốt kiểm tra, ký cam kết với 45 hộ kinh doanh ăn uống bán mang về, bắt buộc lập điểm quét mã QR tại cửa ra, vào.

Đó là một động thái tích cực, nhanh nhạy và cần phải chủ động tăng cường thanh, kiểm tra hơn nữa trong thời gian tới.

Khẳng định rằng, để có được quyết định nới lỏng từng bước sau hơn 1 tháng giãn cách xã hội là nhờ vào sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành chống dịch của lãnh đạo thành phố cùng sự phối hợp đồng lòng của đại đa người dân. Thế nhưng, thành quả ấy bền vững hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tuân thủ chấp hành của mỗi người.

Trong 2 tháng qua, trên địa bàn thành phố cũng đã xuất hiện những ổ dịch diễn biến phức tạp nhưng bằng các giải pháp quyết liệt cùng sự tuân thủ nghiêm ngặt của người dân, những ổ dịch đó đã được kiểm soát tốt. Vì thế, tin tưởng rằng, ổ dịch mới tại quận Long Biên cũng sẽ sớm được kiểm soát. Người dân cần bình tĩnh, tin tưởng và chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là các hàng quán, cơ sở dịch vụ phải tuyệt đối cẩn trọng. Có như thế, quận Long Biên nói riêng, TP Hà Nội nói chung mới nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường mới.

Phê duyệt kinh phí mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer Phê duyệt kinh phí mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer
Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn” tại BUV Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn” tại BUV
TikTok đồng hành cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đẩy mạnh chiến dịch #SongKhoe247 TikTok đồng hành cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đẩy mạnh chiến dịch #SongKhoe247
Orange hội tụ Alan Walker, David Guetta và loạt nghệ sĩ châu Á trong đêm nhạc TikTok Music Night tháng 9 Orange hội tụ Alan Walker, David Guetta và loạt nghệ sĩ châu Á trong đêm nhạc TikTok Music Night tháng 9
Bất động sản nhà ở tại Hà Nội: Giá không giảm trước những áp lực gia tăng về dòng tiền Bất động sản nhà ở tại Hà Nội: Giá không giảm trước những áp lực gia tăng về dòng tiền
Novartis và Quỹ Fred Hollows thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe mắt tại 3 tỉnh Novartis và Quỹ Fred Hollows thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe mắt tại 3 tỉnh

Đọc thêm

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm