Tag

Xử lý triệt để vi phạm tại công trình 8B Lê Trực và kinh nghiệm trong tháo gỡ "nút thắt" lâu năm của Hà Nội

Bạn đọc 12/01/2021 13:29
aa
TTTĐ - Công trình 8B Lê Trực là điển hình trong vi phạm trật tự xây dựng và cũng là nỗi bức xúc kéo dài qua nhiều năm khi chứng kiến sự lúng túng trong cưỡng chế, xử lý sai phạm ngay tại trung tâm của Thủ đô. Bởi vậy, việc xử lý dứt điểm vi phạm tại đây là một trong những thành công của thành phố trong năm 2020, cũng là một ví dụ điển hình khẳng định quyết tâm trong giải quyết những việc khó, tồn đọng, kéo dài nhiều năm của Hà Nội.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý công trình 8B Lê Trực Tin tức trong ngày 13/10: Hoàn thành công tác xử lý giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực Thành phố Hà Nội xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực: Quyết liệt, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý

việc xử lý dứt điểm vi phạm tại đây là một trong những thành công của thành phố trong năm 2020
Việc xử lý dứt điểm vi phạm tại Công trình 8B Lê Trực là một trong những thành công của thành phố Hà Nội trong năm 2020

Năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Hà Nội đẩy mạnh thực hiện và thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, vừa kiểm soát dịch, vừa phát triển kinh tế. Trước khối lượng công việc phát sinh rất lớn, thành phố vẫn chỉ đạo, tập trung giải quyết được những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài nhiều năm, được cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó có công trình tại số 8B Lê Trực, thuộc địa bàn quận Ba Đình.

Do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực đã xây dựng công trình vượt 1 tầng so với giấy phép xây dựng, tăng 15,89m chiều cao, sai về khoảng lùi, khoảng giật cấp, dẫn đến tăng diện tích sàn xây dựng lên tới gần 7.000m2.

Vi phạm diễn ra từ năm 2012 nhưng phải đến cuối năm 2016, mới thực hiện xong cưỡng chế giai đoạn 1, phá dỡ được tầng 19 và tầng tum thang của công trình. Giai đoạn 2 với yêu cầu phá dỡ tầng 18 do vi phạm chiều cao theo giấy phép xây dựng nhưng qua gần 4 năm, tức là tới thời điểm đầu năm 2020 vẫn giậm chân tại chỗ, dù Thủ tướng Chính phủ nhiều lần có văn bản chỉ đạo thành phố Hà Nội xử lý dứt điểm vụ việc.

Trong một cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành uỷ Hà Nội về xây dựng đảng gắn với giải quyết các vấn đề phức tạp, nổi cộm trên địa bàn thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết: Chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực thường xuyên liên lạc xin lịch gặp Bí thư mới của thành phố để trình bày về dự án. “Tôi đồng ý hẹn gặp và đã ngồi trao đổi hết lẽ 4 tiếng đồng hồ với chủ đầu tư. Tôi cũng nói với chủ đầu tư đây là cuộc gặp duy nhất để sau này thành phố sẽ thống nhất xử lý sai phạm”- Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết.

Từ thời điểm cuối quý I/2020, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, tinh thần vào cuộc trách nhiệm của các sở, ngành chức năng và quận Ba Đình, những nút thắt mới được tháo gỡ.

Chủ tịch UBND phường Điện Biên (Ba Đình) Nguyễn Chí Trung cho biết: “Công trình đã được tháo dỡ theo từng bước. Trước hết thông báo với chủ đầu tư việc tiếp tục xử lý công trình sai phạm theo quyết định cưỡng chế số 32/QĐ-UBND của UBND quận Ba Đình; Đồng thời thông báo đến toàn thể Nhân dân trên địa bàn phường biết, cùng tuyên truyền, vận động những người dân mua nhà tại đây.

Sau đó, công tác cưỡng chế đã được thực hiện từ tháng 4/2020 và đến 5/10/2020, việc cưỡng chế tầng 18 hoàn thành. Trong suốt quá trình cưỡng chế thì việc bảo đảm an toàn về trật tự đô thị, an toàn về công trình, tài sản của chủ đầu tư 8B Lê Trực cũng như cán bộ tham gia cưỡng chế được bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Như vậy, chỉ sau gần 5 tháng triển khai, đến ngày 5/10/2020, quá trình tháo dỡ, phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực đã hoàn thành, bảo đảm đúng 3 yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi hoàn tất xử lý phần công trình vi phạm, hiện công trình còn 17 tầng và tum thang chiều cao đến mặt mái tầng 17 là 58,5m.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 9/12/2020, UBND quận Ba Đình đã cùng Công ty Cổ phần may Lê Trực kiểm tra hiện trạng, tổ chức bàn giao mặt bằng công trình để chủ đầu tư thực hiện chỉnh trang, bảo đảm mỹ quan, kiến trúc đô thị; hoàn thiện phần mái thành dàn hoa, bồn cây và chỉ được phép sử dụng vào các mục đích sử dụng chung của tòa nhà.

Việc xử lý dứt điểm vi phạm tại 8B Lê Trực không chỉ bảo đảm tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật mà còn bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, được nhân dân, ghi nhận đánh giá cao. Ông Nguyễn Mạnh Hảo, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình chia sẻ, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, của quận và UBND phường mà công tác phá dỡ giai đoạn 2 của công trình vi phạm 8B Lê Trực đã hoàn thành.

“Thông qua kết quả như vậy, Nhân dân phường Điện Biên hết sức phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, các cấp chính quyền. Qua đó mong muốn tất cả các vi phạm trong trật tự xây dựng hay các vụ việc dân sinh bức súc, nổi cộm của thành phố cần phải được giải quyết dứt điểm bằng cách làm bài bản, minh bạch, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ đó tạo kỷ cương phép nước, người dân mới có lòng tin vào đảng, chính quyền”, ông Hảo nói.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm