Tag

Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ

Giáo dục 25/04/2024 10:15
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ đang rất sôi động và tiềm năng, đặc biệt là trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công nghệ thì ngành khoa học công nghệ đã trở thành một trong những nhóm nghề nghiệp hot nhất trong thời gian gần đây.
Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ Giúp học sinh hiểu hơn về lĩnh vực khoa học công nghệ Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên nhóm ngành công nghệ Thúc đẩy phát triển 48.000 doanh nghiệp công nghệ số Thành phố ngàn hoa “thay da đổi thịt”

Sức hút của các ngành công nghệ

Nếu theo đuổi ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ hay nhà khoa học trong tương lai, Gen Z nhất định không thể bỏ qua các ngành học "hot" nhất hiện nay.

Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là lĩnh vực liên ngành giữa điện - điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin và các thuật toán điều khiển thông minh. Trong thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kỹ sư công nghệ kỹ thuật điện tử được săn đón hơn bao giờ hết bởi doanh nghiệp kỳ vọng vào những sáng kiến đổi mới, sản phẩm công nghệ đột phá nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất.

Điển hình là trong thời điểm suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp hướng tới việc tái cơ cấu bằng cách đưa công nghệ tự động hóa thay thế cho lực lượng sản xuất truyền thống nhằm tiết giảm chi phí đồng thời gia tăng năng suất lao động. Trong đó, Robot đang trở thành "cánh tay đắc lực" cho nhiều ngành sản xuất như Uniqlo vận hành các cánh tay robot phân loại, Amazon thử nghiệm robot giao hàng… Đặc biệt, trong các lĩnh vực khác như y tế, Robot cũng đang phát huy thế mạnh của mình trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng.

Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ
Các bạn học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2024

Tại Việt Nam, nhiều công ty đã ứng dụng tự động hóa trong sản xuất công nghiệp từ nhiều năm trở lại đây như Vinamilk đưa vào hoạt động "siêu nhà máy" sản xuất sữa tại Bình Dương với hệ thống sản xuất tự động cùng với robot, Mitsubishi Electric Việt Nam tiên phong trong công nghệ nhà máy thông minh e-F@ctory, Vinfast với chuỗi nhà máy sản xuất ô tô đồng bộ Robot công nghiệp.

Hiện công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là một trong những ngành kỹ thuật "khát" nhân lực. Theo đó, tỷ lệ nhân lực kỹ thuật so với tổng lao động của Việt Nam rơi vào 1%, còn quá thấp so với các nước như Hàn Quốc, Ấn Độ… Để nâng tỷ lệ lên 2%, nước ta cần đào tạo được tối thiểu 70.000 sinh viên đại học chuyên ngành kỹ thuật mỗi năm, tăng khoảng 40% so với hiện nay.

Cùng với ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, khoa học dữ liệu cũng là một ngành nghề “hot”, được tạp chí Harvard Business Review gọi với cái tên là "nghề nghiệp hấp dẫn nhất thế kỷ 21". Khoa học dữ liệu (Data Science) trở thành một trong những nghề thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin hot nhất hiện nay. Đó là khi thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của kỷ nguyên Big Data, nơi dữ liệu làm chủ và có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Khoa học dữ liệu là việc khai thác, quản trị, phân tích dữ liệu nhằm phục vụ cho các hoạt động của doanh nghiệp như xây dựng mô hình kinh doanh, quản trị rủi ro, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Cụ thể, Facebook ứng dụng Data Science trong việc nhận diện khuôn mặt người dùng trong các bức ảnh và gợi ý gắn thẻ người đó một cách nhanh nhất, mang lại trải nghiệm thú vị.

Với những ý nghĩa mà nó mang lại, Khoa học dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, nhu cầu nhân lực trong ngành này ngày một cao đồng thời mức lương cho vị trí này cũng cực kỳ hấp dẫn. Theo báo cáo IT năm 2021 của TopDev, mức lương lập trình theo vị trí Data Scientist là 2032 USD/tháng.

Cơ hội hấp dẫn cho các bạn trẻ

TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô chia sẻ: Tại thời điểm này, hầu hết các học sinh đã có định hướng ngành nghề của mình. Tuy nhiên, cũng sẽ có những bạn học sinh còn đắn đo giữa các ngành nghề đang lựa chọn.

Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ
Các học sinh được trực tiếp tư vấn chọn ngành học tại gian hàng

“Có bạn sẽ vừa muốn làm luật sư, vừa muốn làm giám đốc doanh nghiệp… Hai ngành này đều "hot", có tỉ lệ tốt nghiệp trên 90%. Đặc biệt, nhóm ngành kinh tế có rất nhiều lựa chọn càng khiến các em đắn đo”.

Cũng theo TS Nguyễn Thúy Vân, sự thay đổi chóng mặt của lĩnh vực công nghệ kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu lao động trong lĩnh vực này, cùng với mức lương rất ổn định là cơ hội cho các bạn thí sinh lựa chọn ngành học này. Hiện nay, các trường Đại học khối kỹ thuật, công nghệ đã và đang phối hợp, liên kết với nhiều doanh nghiệp trong đào tạo để gia tăng cơ hội cho sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, làm đúng ngành nghề đã học.

Với tỷ lệ việc làm sau khi ra trường là trên 90%, trường Đại học Thành Đô hàng năm đều có những chính sách để doanh nghiệp tuyển sinh viên ngay trong quá trình thực tập, đảm bảo cho các bạn trẻ có việc làm, đúng ngành nghề ngay khi đang còn đang trên ghế nhà trường.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12 Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12

TTTĐ - Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/12.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
Xem thêm