Tag

Xem xét kiến nghị xử lý hình sự 5 doanh nghiệp nợ BHXH

BHXH & Đời sống 03/11/2019 08:52
aa
TTTĐ – Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hà Nội vừa làm việc với 5 doanh nghiệp nợ BHXH trước khi chuyển hồ sơ và đề nghị cơ quan Công an xử lý theo Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao.

Xem xét kiến nghị xử lý hình sự 5 doanh nghiệp nợ BHXH

BHXH Hà Nội đang xem xét kiến nghị xử lý hình sự 5 doanh nghiệp nợ BHXH

Bài liên quan

Công khai 4.200 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH trên báo chí

Kiên quyết bảo vệ quyền lợi của người lao động

Hà Nội kiên quyết khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Công khai danh sách 50 đơn vị nợ BHXH từ hơn 1 tỷ đồng

Bảo hiểm xã hội Hà Nội công khai danh sách 50 đơn vị nợ BHXH

Hàng trăm người lao động bị ảnh hưởng

Mặc dù thời gian vừa qua BHXH Thành phố đã áp dụng các biện pháp tuyên truyền, vận động, đôn đốc thu nợ, xử phạt vi phạm hành chính nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không thực hiện nghiêm túc cam kết về lộ trình trả nợ, chưa khắc phục số nợ theo kết luận của Đoàn Thanh tra. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục tái phạm, khiến thời gian nợ và tổng số nợ ngày càng tăng.

Đáng chú ý là 5 doanh nghiệp gồm: Công ty CP Cơ khí xây dựng 121- CIENCO1; Công ty CP LILAMA3.3; Công ty CP Hoàng An; Công ty CP Kỹ thuật nền móng và Xây dựng 20; Công ty CP LILAMA3.

Ước tính, tổng số tiền 5 doanh nghiệp này còn nợ lên tới trên 77 tỉ đồng, ảnh hưởng quyền lợi của hơn 400 người lao động. Tính đến hết tháng 9/2019, Công ty CP Cơ khí xây dựng 121- CIENCO1 còn nợ hơn 18,5 tỉ đồng; Công ty CP Kỹ thuật nền móng và Xây dựng 20 nợ hơn 10 tỉ đồng; Công ty CP Hoàng An nợ trên 5,1 tỉ đồng; Công ty CP LILAMA3 nợ gần 35 tỉ đồng; Công ty CP LILAMA3.3 nợ gần 8,9 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện 5 doanh nghiệp nợ BHXH chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh do bị thu hẹp, đầu tư thua lỗ, chiếm dụng vốn, nợ chồng chéo, chậm được giải ngân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán, bị phong toả hoá đơn, ảnh hưởng từ việc thực hiện cổ phần hoá, công ty "mẹ" bị khởi tố...

Đồng thời, doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn BHXH và các cơ quan chức năng giảm lãi suất nợ BHXH, kéo dài thêm thời gian cho đơn vị nộp tiền nợ đọng cũng như tạo điều kiện, xem xét chưa khởi tố để duy trì việc làm và đóng BHXH cho người lao động.

Sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp nợ BHXH, Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hoà khẳng định: Các doanh nghiệp trên đã có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, các doanh nghiệp không nên đánh đồng việc nợ thuế với Nhà nước và nợ BHXH. Vì số tiền đóng BHXH, người lao động đã được doanh nghiệp trực tiếp thu và quản lý. Người lao động dành cả tuổi trẻ và sức lực để đóng góp cho doanh nghiệp. Khi về già hoặc ốm đau, họ cần được đảm bảo những quyền lợi chính đáng về BHXH, BHYT, BHTN,...

Cũng theo ông Hòa, thời gian qua, BHXH Hà Nội đã nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của hàng trăm người lao động về việc doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH, khiến họ bị thiệt thòi quyền lợi. Để bảo vệ quyền lợi người lao động, đảm bảo sự công bằng giữa các doanh nghiệp, BHXH Thành phố đã củng cố hồ sơ 5 doanh nghiệp nợ BHXH trên để chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đề nghị xử lý theo pháp luật hình sự.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Theo dẫn chứng của BHXH thành phố Hà Nội, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 216 của Bộ luật Hình sự, Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 214 về tội gian lận BHXH, Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự, 5 doanh nghiệp nói trên đã có dấu hiệu phạm tội.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Là cơ quan bảo vệ quyền lợi người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố đã nhận không ít đơn thư của người lao động phản ánh về quyền lợi BHXH, BH thất nghiệp của họ đang bị xâm hại do doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng, chậm đóng BHXH.

“Đáng chú ý, có lao động nữ kêu cứu dù đã làm việc 10 năm, đều đặn hằng tháng bị trích trừ tiền đóng BHXH nhưng sinh con lần thứ hai mà vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thai sản từ lần sinh thứ nhất chỉ vì doanh nghiệp không đóng BHXH...”, ông Lê Đình Hùng nói.

Chia sẻ về tình trạng này, bà Võ Thị Ngọc Yến, Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: Số nợ BHXH của 5 doanh nghiệp nói trên không phải chỉ có năm 2018-2019, mà là cả một quá trình dài. Trong đó, có doanh nghiệp nộp phạt, cũng có doanh nghiệp đã bị cưỡng chế số tài khoản.

Các đoàn thanh tra, kiểm tra của thành phố và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã nhiều lần nhắc nhở và xử phạt nhưng vẫn không chuyển biến. Do đó, theo bà Yến, cần phải xử lý dứt điểm tình trạng này để làm gương cho những doanh nghiệp khác.

Sau khi nghe đại diện các doanh nghiệp trình bày nguyên nhân nợ đọng, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: Việc doanh nghiệp trích trừ tiền BHXH của người lao động nhưng không chuyển đóng vào quỹ BHXH đã khiến người lao động không được hưởng những quyền lợi chính đáng. Họ đã miệt mài làm việc, đóng góp cho sự phát triển và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Khẳng định rõ những yếu tố cấu thành hành vi vi phạm pháp luật được quy định trong Bộ luật Hình sự, ông Hòa nhấn mạnh: Từ nay đến trước ngày 8/11, 5 doanh nghiệp này phải có văn bản cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và phải đóng trước đối với những lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, những lao động thôi việc để giải quyết chế độ và chốt sổ BHXH. Đây sẽ là căn cứ để liên ngành xem xét có nên chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý hình sự hay không.

Thông tin về việc này, Trung tá Ngô Hoàng Hải, Đội trưởng Đội 6 (Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP.Hà Nội) cho biết: “Công an Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ và sẽ khẩn trương vào cuộc điều tra xử lý trên cơ sở quy định của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự”.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm