Tag

Xây dựng hình ảnh cán bộ bưu điện vì dân, thân thiện, chuyên nghiệp

Xã hội 31/10/2021 09:31
aa
TTTĐ - Người dân hài lòng, vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra, đó là phương châm của Bưu điện Việt Nam thời gian qua. Nhờ những nỗ lực trong các biện pháp ứng phó đại dịch, thực hiện các chính sách xã hội qua dịch vụ bưu điện đã góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ bưu điện vì dân, thân thiện, chuyên nghiệp.
Tạo thói quen mua sắm online: Bưu điện Việt Nam kết nối nông dân và người tiêu dùng SeABank và Bưu điện Việt Nam ký hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng từ xa Hà Nội trả chứng nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh qua đường bưu điện

Chủ động biện pháp “đối phó” với đại dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ưu tiên số một của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là sự an toàn, sức khỏe của người lao động và khách hàng. Do vậy, các quy định về 5K và công tác phòng chống dịch của địa phương được triển khai áp dụng nghiêm ngặt trên toàn mạng lưới.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã ứng dụng công nghệ trong khai báo y tế, tuân thủ quy định về cung cấp thông tin trong trường hợp có nguy cơ lây nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người có nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người lao động, Bưu điện Việt Nam và các đơn vị đã chủ động làm việc với cơ quan y tế thường xuyên tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và tiêm vắc-xin cho người lao động.

Vietnam Post cũng xây dựng phương án linh hoạt, hướng dẫn các đơn vị tổ chức phân ca, chia giờ đảm bảo hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các bộ phận; thực hiện nghiêm túc “một cung đường, hai điểm đến”, triển khai “ba tại chỗ”… đối với các đơn vị trên địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Hình ảnh quen thuộc trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh Covid-19
Hình ảnh quen thuộc trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh Covid-19

Trong dịch bệnh, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, tuy nhiên Vietnam Post lại là doanh nghiệp tiên phong trên tuyến đầu chống dịch để đảm bảo chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa.

Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, Vietnam Post đã triển khai nhiều phương án linh hoạt mang tính đột phá, kịp thời thích ứng với biến động hằng ngày, thậm chí hằng giờ tại mỗi địa bàn.

Đại diện Vietnam Post cho biết: “Các Bưu điện tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng đa dạng và linh hoạt các phương án tổ chức sản xuất bám sát kịch bản dịch, tăng cường tối đa công suất vận chuyển, điều hướng bưu gửi, khớp nối các tuyến đường thư, bố trí nhân sự nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người dân, cơ quan, tổ chức trong bất kì tình huống nào.

Đáng chú ý, phương án “3 tại chỗ”, “sàn khai thác dã chiến”, “sàn hỗ trợ sàn”… phát huy hiệu quả đáng kể trong việc lưu thoát bưu gửi, hàng hoá giữa hai đầu đất nước ngay cả khi Đà Nẵng đóng băng, TP Hồ Chí Minh siết chặt các biện pháp chống dịch”.

Vietnam Post cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ khách hàng. Điển hình như hệ thống CAS-Counter giúp khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ tại một quầy giao dịch duy nhất, giảm tối đa thời gian giao dịch và khả năng tiếp xúc. App My Vietnam Post dành cho khách hàng tạo và quản lý đơn hàng online phần mềm Dingdong dành cho bưu tá; hệ thống PacknSend cho nhân viên nghiệp vụ… qua đó, hình thành một hệ thống công nghệ có sự liên kết chặt chẽ, tạo sự thống nhất trong triển khai dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Song song với việc thực hiện quy trình giao hàng không tiếp xúc, hệ thống Tủ phát hàng tự động Post Smart giúp khách hàng chủ động lựa chọn thời gian, địa điểm nhận hàng thuận tiện với lịch trình cá nhân mà không phải lo lắng về nguy cơ lây nhiễm trong quá trình giao nhận hàng.

Khách hàng nhận nhu yếu phẩm qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện
Khách hàng nhận nhu yếu phẩm đảm bảo khoảng cách an toàn qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều chuỗi cung ứng nông sản đứt gãy. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nhân viên Bưu điện, hình thức phục vụ linh hoạt, kể từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến nay, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã cung cấp hơn 70.000 tấn lương thực, thực phẩm tươi sống, và các mặt hàng thiết yếu cho cho người dân, trong đó có nhiều nhiều khu vực đang bị phong tỏa, cách ly. Qua đó đảm bảo dòng chảy hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng thiết yếu phục vụ người dân.

Ở một số địa phương khi phải thực hiện giãn cách, bưu cục và Bưu điện văn hóa xã chủ động hỗ trợ người dân mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm qua số điện thoại đường dây nóng. Người dân chỉ cần gọi điện đến bưu cục gần nhất đặt hàng và sẽ được nhân viên Bưu điện hỗ trợ chuyển đến tận địa chỉ đã đăng kí, góp phần đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Để đảm bảo cho học sinh trên cả nước có đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước năm học mới, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã tổ chức chuyển phát, cung cấp hàng trăm nghìn bộ sách, trang thiết bị học tập cần thiết.

Người dân khó khăn bởi dịch bệnh được tặng gạo hỗ trợ
Người dân khó khăn bởi dịch bệnh được tặng gạo hỗ trợ

Chương trình “Hạt vàng Bưu điện” đã trao tặng 820 tấn gạo tại 8 tỉnh, thành phố phía Nam. Qua Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”, Bưu điện Việt Nam đã trao tặng hàng trăm nghìn suất quà đến người dân TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra để đảm bảo đời sống tinh thần cho người dân vùng dịch, Bưu điện TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đã nỗ lực phát tặng miễn phí hơn 250.000 tờ báo các loại mỗi ngày cho người dân…

Dịch vụ bưu điện song hành chính sách xã hội

Nhằm đảm bảo an toàn cho hơn 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, người có công, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện các đợt chi trả gộp tiền chế độ 2 tháng vào cùng 1 kỳ. Việc chi trả gộp được áp dụng đối với hai hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt thông qua Bưu điện 63 tỉnh/thành phố.

Bên cạnh đó, Bưu điện các tỉnh, thành phố thiết lập các kênh thu thập thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, bưu tá, nhân viên bưu điện, cán bộ văn hóa xã… những người rất gần gũi với dân, để kịp thời thống kê, bổ sung dữ liệu chi trả và người hưởng trên hệ thống cho các cơ quan quản lý để cung cấp dịch vụ phù hợp đối với từng đối tượng người hưởng khác nhau.

sử dụng thẻ chi trả của Vietnam Post khi chi trả các chế độ BTXH mang lại nhiều lợi ích
Sử dụng thẻ chi trả của Vietnam Post khi chi trả chế độ chính sách cho người dân

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, với hệ thống công nghệ thông tin chuyên biệt, rộng khắp 63 tỉnh, thành, đến tận thôn, xã, hải đảo, đội ngũ nhân lực có chuyên môn và nghiệp vụ chất lượng cao, Vietnam Post luôn sẵn sàng đáp ứng triển khai chi trả chế độ bảo trợ xã hội thông qua thanh toán điện tử và các dịch vụ khác, hướng đến đảm bảo lợi ích tối đa của người hưởng.

Để tăng cường thúc đẩy người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế, Bưu điện Việt Nam đã chủ động đổi mới hình thức tuyên truyền như: tổ chức livestream tuyên truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội; tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối các điểm cầu tại 63 bưu điện tỉnh/thành phố; Đẩy mạnh tư vấn qua điện thoại, tư vấn bán lẻ…

Mới đây, Tổng công ty đã triển khai thu Bảo hiểm y tế qua hình thức trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế hộ gia đình đúng thời hạn. Qua đó, quyền lợi khám chữa bệnh và quyền lợi tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục của người dân được đảm bảo.

Trong lĩnh vực hành chính công, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh tiếp nhận và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà. Đặc biệt, phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính với người dân, một số Bưu điện tỉnh, thành phố tại các địa phương khi thực hiện Chỉ thị 16 đã tới tận địa chỉ người dân yêu cầu để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân.

Sự vào cuộc của Bưu điện Việt Nam không chỉ giúp người dân an toàn, thuận tiện hơn mà còn giúp các cơ quan hành chính không tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn giải quyết được toàn bộ hồ sơ thủ tục hành chính của người dân. Tính riêng 7 tháng năm 2021, Vietnam Post đã tiếp nhận và trả kết quả 24,8 triệu lượt hồ sơ.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm