Tag

Xâm hại tình dục trẻ em, những sang chấn tâm lý dai dẳng để lại

Xã hội 02/07/2020 11:49
aa
TTTĐ - Không chỉ ảnh hưởng về đời sống sinh hoạt hàng ngày, xâm hại tình dục trẻ em còn để lại những sang chấn tâm lý dai dẳng nặng nề cho nạn nhân và ảnh hưởng tới cuộc sống hôn nhân sau này.

Xâm hại tình dục trẻ em, những sang chấn tâm lý dai dẳng để lại

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em sẽ để lại những hậu quả nặng nề (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

Bài liên quan

Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước và xâm hại trẻ em cho học trò

Quảng Ninh: Tăng cường phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em

Tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em: Gióng lên hồi chuông báo động

Tình trạng xâm hại trẻ em còn nhiều tồn tại nhức nhối

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng xâm hại trẻ em

Diễn đàn phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Vào tháng 5 vừa qua, chúng tôi có dịp gặp được em N.T.T.T (học sinh lớp 9 của một trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Sơn Trà) là nạn nhân bị xâm hại cách đây hơn 4 năm. Em N.T.T.T vẫn hoảng hốt khi nhớ lại chuyện đã qua.

Sau khi được tư vấn tâm lý, em N.T.T.T mới bình tĩnh kể: Vào thời điểm đầu năm học lớp 6, bố mẹ không thể đón N.T.T.T về nhà. Em phải tự mình đi bộ từ trường về nhà.

Trên đường về nhà em N.T.T.T gặp một người đàn ông khoảng 70 tuổi đến bắt chuyện. Người đàn ông này nói chuyện lịch sự, nhưng sau đó bất ngờ có những hành động sờ soạng vào các vùng nhạy cảm trên cơ thể của em khiến em hoảng loạn. Theo phản xạ, em gạt tay người đàn ông ra và đi nhanh về nhà. Còn người đàn ông sau khi đi theo một đoạn thì rẽ sang hướng khác.

Liên quan triệu chứng của em N.T.T.T, ông Lâm Tứ Trung, Giám đốc bệnh viện tâm thần Đà Nẵng cho biết: Em N.T.T.T có biểu hiện như vậy là do bị sang chấn tâm lý. Bởi các sang chấn này tạo nên nỗi sợ của trẻ và chỉ tạm thời lắng xuống. Tuy nhiên, các em sẽ bị rơi vào tâm trạng lo lắng, mất bình tĩnh mỗi khi nhớ lại việc đã qua.

Ngoài ra, bệnh viện còn ghi nhận các ca rối loạn tâm thần do bị xâm hại tình dục. Các em thường la hét, khóc lóc thậm chí là né tránh và không muốn tiếp xúc với ai. Những trường hợp như vậy, các bác sĩ phải sử dụng các biện pháp để chấn an tâm lý cho trẻ.

Theo ông Trung, những sang chấn này sẽ để lại hậu quả lâu dài đến tinh thần của trẻ. Bởi khi lớn lên, trẻ sẽ xuất hiện đấu hiệu của việc rối loạn tâm thần; Thậm chí là thay đổi tính cách do bị trầm cảm. Do đó, phụ huynh phải biết cách can thiệp tâm lý cho trẻ khi phát hiện sự việc.

Chia sẻ về các dấu hiệu đối với các biểu hiện sang chấn tâm lý, ông Trung cho rằng: “Mỗi trẻ sẽ biểu hiện dấu hiệu rối loạn tâm lý khác nhau. Đa số trẻ đều có biểu hiện giấu và lúc nào cũng lo sợ. Trong đó, có 2 cái trẻ sợ là bị đối tượng hù dọa và sợ vì không muốn gia đình biết”.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Đồng quan điểm với ông Trung, TS. Nguyễn Thị Trâm Anh, Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho biết, thực trạng xâm hại tình dục trẻ em hiện nay còn tiềm ẩn nhiều vấn đề và khó có thể nhận diện ra được. Do đó, hậu quả để lại cho trẻ rất là rất lớn, dai dẳng, nhất là những sang chấn tâm lý.

Theo TS. Nguyễn Thị Trâm Anh, những sang chấn tâm lý này ảnh hưởng đến vấn đề hôn nhân sau này. Đặc biệt, sẽ khó khăn trong sự kết nối với bạn khác giới khi trưởng thành, khiến chất lượng hôn nhân về sau không được đảm bảo, bởi những mặc cảm với quá khứ của mình.

“Khi phát hiện trẻ bị xâm hại, phụ huynh cần có các biện pháp can thiệp tâm lý, giúp trẻ bình tĩnh lại; Đồng thời, liên hệ với các trung tâm tâm lý để các bác sĩ điều trị và hướng dẫn cho trẻ cách phòng ngừa và thoát khỏi tâm lý hoảng loạn. Từ đó, trẻ có thể tự chăm sóc bản thân và đời sống tinh thân của mình dần tốt hơn”, TS. Trâm Anh chia sẻ.

Cũng theo đánh giá của TS. Nguyễn Thị Trâm Anh, các bé không khó khăn trong việc nói chuyện với người thân, mà do phụ huynh chưa biết cách tiếp cận với trẻ. Việc trẻ không nói chuyện là vì lo sợ. Do đó, các trường học cần coi trọng việc trang bị kỹ năng phòng ngừa cho các em.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm