Vụ ngân hàng gặp khó khăn khi thu hồi nợ xấu bất động sản
Chiều 23/10/2014, tại trụ sở ngân hàng thương mại cổ phần Techcombank (191 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện 4 cháu bé khoảng 9- 10 tuổi, giơ bìa carton ghi dòng chữ "Ngân hàng Techcombank thu giữ tài sản trái phép, đàn áp khách hàng"; "Ngân hàng chiếm giữ tài sản trái phép của bà Phan Thị Hồng ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội"; "Trả lại tài sản cho chúng tôi". Việc làm trên đã khiến đông đảo người dân đi đường tò mò đứng lại xem, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường cũng như uy tín của ngân hàng Techcombank.
Về nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên, bà Nguyễn Thu Lan, Tổng Giám đốc Công ty Quản lí nợ và Khai thác tài sản (Techcombank AMC) cho biết: "Người đứng sau vụ việc trên chính là vợ chồng bà Phan Thị Hồng và ông Phan ích Trí (ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Đây là một trường hợp nợ xấu chúng tôi mới giải quyết và đã tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật".
Còn bà Phan Thị Hồng cho rằng, phía ngân hàng Techcombank khi phát mãi tài sản của gia đình bà chưa thỏa mãn quyền lợi và ý nguyện của gia đình. Bà Hồng cũng khẳng định, đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất (Hà Nội) và cơ quan này đã chính thức thụ lí vụ án.
4-5 cháu bé khoảng 9- 10 tuổi, đeo bìa carton ghi khẩu hiệu “Ngân hàng Techcombank thu giữ tài sản trái phép, đàn áp khách hàng” trước cửa ngân hàng. |
Theo thông tin từ phía Techcombank, ngày 23/8/2011, bà Phan Thị Hồng và ông Phan Ích Trí đã tự nguyện thế chấp tài sản đảm bảo tại xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất để đảm bảo nghĩa vụ tại ngân hàng theo hợp đồng đã kí kết. Trong quá trình vay vốn, bà Hồng và ông Trí không hoàn trả bất kì khoản nợ lãi hay nợ gốc nào cho ngân hàng, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trả nợ, không thực hiện nghĩa vụ quy định tại hợp đồng đã kí. Đến ngày 12/12/2011, ngân hàng Techcombank gửi bà Hồng và ông Trí thông báo vi phạm nghĩa vụ và thu hồi toàn bộ khoản nợ. Tiếp đó, ngân hàng đã nhiều lần thông báo, đôn đốc khách hàng trả nợ nhưng bà Hồng và ông Trí vẫn không thực hiện, bỏ đi khởi nơi cư trú trong một thời gian dài.
Ngày 2/3/2012, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, ngân hàng Techcombank đã thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm xử lí nợ, dán thông báo và niêm phong nhà cửa, công trình xây dựng... Tiếp đó, ngân hàng xử lí tài sản bảo đảm bằng phương thức bán đấu giá để thu hồi nợ. Trình tự thủ tục bán đấu giá tài sản đều được niêm yết công khai và tuân thủ đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, sau khi phiên đấu giá thành công, ngân hàng tiến hành bàn giao tài sản bảo đảm cho người trúng đấu giá theo quy định pháp luật thì bà Hồng lại xuất hiện và có những hành vi chống đối, cản trở người thi hành công vụ. Thậm chí, bà Hồng còn có một số hành động mang tính côn đồ, ăn vạ, vu khống cán bộ ngân hàng thực thi nhiệm vụ, công nhiên chiếm đoạt tài sản, gây mất an ninh trật tự khu vực.
Liên quan đến vụ việc này, một luật sư thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội phân tích: "Việc khách hàng không đồng ý với cách giải quyết của ngân hàng thì có quyền khởi kiện ra tòa án theo luật định. Nếu khách hàng cho rằng mình đúng thì cần đợi kết quả phân xử của tòa. Việc tổ chức đông người căng băng rôn, biểu ngữ "bêu" ngân hàng là có dấu hiệu "gây rối trật tự công cộng". Ngân hàng có thể báo cơ quan công an nhờ can thiệp. Lần đầu có thể xử phạt hành chính, nếu việc gây rối lặp lại nhiều lần, cơ quan công an có thể xem xét khởi tố vụ án hình sự "gây rối trật tự công cộng". Nếu phát hiện cá nhân, hay tổ chức nào cố tình mượn vụ việc này để tạo tiếng xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của ngân hàng, thì ngân hàng có thể đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lí".
Về hướng giải quyết tranh chấp, vị luật sư này khẳng định: Con đường duy nhất, đúng pháp luật là nhờ tòa án phân xử. Khách hàng nên đi theo hướng này, tránh hành động quá khích, vô tình dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.