Tag

Vụ cưỡng chế Gia Trang quán: Nguyên đơn đòi bồi thường 37 tỷ đồng

Xã hội 03/07/2020 10:00
aa
TTTĐ – Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2/7, vụ án “Khiếu kiện quyết định hành chính” giữa chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort và người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh (TP HCM), phía nguyên đơn đã đòi bồi thường 37 tỷ đồng.

Vụ cưỡng chế Gia Trang quán: Nguyên đơn đòi bồi thường 37 tỷ đồng

Nguyên đơn - bà Trần Thị Minh Trang (chủ Gia Trang quán) trình bày những chứng cứ tại buổi xét xử chiều ngày 2/7

Bài liên quan

TP HCM: Huyện Bình Chánh vẫn kiên quyết cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort

TP HCM: Có vội vàng tiếp tục cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort khi tòa đang xét xử?

Vụ cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort tại huyện Bình Chánh (TP HCM): Hoãn xử để củng cố chứng cứ

TP HCM: Vì sao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh bị kiện?

Trong vụ án này, bà Trần Thị Minh Trang (chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort) khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh vì cho rằng vị này ký ban hành quyết định hành chính số 798 (ngày 12/11/2019), về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dở công trình đối với Gia Trang quán - Tràm Chim Resort không đúng sự thật, trái luật định.

Tại tòa, bà Trang yêu cầu bổ sung nội dung khởi kiện là đề nghị phía bị kiện bồi thường 37 tỉ đồng. Người khởi kiện cho rằng đó là số tiền thiệt hại khi chính quyền thi hành quyết định hành chính trái pháp luật. Đối với yêu cầu này, HĐXX đề nghị bà Trang có thể khởi kiện đòi bồi thường trong một vụ kiện khác nên không chấp nhận bổ sung nội dung trên.

Liên quan đến nguồn gốc đất Gia Trang quán - Tràm Chim resort, bà Trang trình bày: “Tôi cải tạo trang trại thành Gia Trang quán và được chính quyền địa phương ủng hộ. Sau đó chính quyền hướng dẫn tôi đi xin giấy phép kinh doanh. Từ một quán ăn, tôi chuyển sang Công ty TNHH MTV Khách sạn Gia Trang. Tôi thành lập công ty cũng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận, đưa về huyện Bình Chánh và tổ liên ngành xác nhận rằng hiện trạng hạ tầng cơ sở của tôi có đủ điều kiện để cấp giấy phép mở khách sạn.

Sau đó, chính quyền các cấp và những sở ngành cấp các giấy phép liên quan, công nhận Gia Trang quán là điểm đến du lịch đạt chuẩn 2 sao (theo quy định của ngành Du lịch). Quá trình tôi sử dụng và hình thành Gia Trang quán - Tràm Chim resort đều có đầy đủ tính pháp lý cùng sự quản lý của địa phương và sở ngành”.

Quang cảnh buổi xét xử vụ chủ Gia Trang quán kiện Chủ tịch huyện Bình Chánh
Quang cảnh buổi xét xử vụ chủ Gia Trang quán kiện Chủ tịch huyện Bình Chánh

Luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, bảo vệ cho nguyên đơn) khẳng định trong vụ án này, UBND xã Tân Quý Tây và UBND huyện Bình Chánh đã có nhiều sai phạm, đó là: Việc lập biên bản sai cả về hình thức và thủ tục. Việc ban hành Quyết định 798 căn cứ trên các biên bản sai trái, không đảm bảo tính pháp lý. Việc xác định diện tích xây dựng vi phạm cũng hoàn toàn không đúng.

“Chưa kể, từ năm 2016, chính quyền địa phương đã cho phép Gia Trang quán tồn tại, và từng ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy việc một hành vi vi phạm bị xử lý 2 lần là hoàn toàn trái quy định pháp luật”, luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng cho biết.

Phía đại diện bị đơn (UBND huyện Bình Chánh) và người có nghĩa vụ liên quan (đại diện UBND xã Tân Quý Tây) cũng đưa ra những luận điểm, khẳng định quá trình lập những văn bản liên quan đến Quyết định 798 của UBND huyện Bình Chánh như: So sánh sự khác nhau từ hình ảnh chụp vệ tinh của Google Map giữa năm 2010 và 2018 của Gia Trang quán; Các cơ sở pháp lý được luật pháp quy định để lập văn bản số 23 và biên bản xác minh số 01 - 03 (phát hiện thời gian nào thì lập biên bản thời gian đó, không phụ thuộc vào giờ hành chính) dù quá trình lập có sai sót về việc ghi thời gian….

Đại diện huyện Bình Chánh đưa ra những chứng cứ tại tòa
Đại diện huyện Bình Chánh đưa ra những chứng cứ tại tòa

Cũng trong chiều ngày 2/7, cuối phần xét hỏi, đại diện VKSND TP HCM cũng xác minh, đối chứng lại những nội dung có trong hồ sơ vụ án từ 3 phía (nguyên đơn, bị đơn, người làm chứng).

Tuy nhiên, do hết thời gian hành chính nên HĐXX quyết định sẽ tiếp tục mở phiên tòa xét xử vào 13h ngày 8/7 tới đây.

Đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản xảy ra tại Gia Trang quán

Cũng tại tòa, luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng yêu cầu làm rõ tư cách đại diện tố tụng của ông Nguyễn Thành Tuyên (Phó Chủ tịch xã Tân Quý Tây), vì cho rằng ngày 9/1/2020, ông Tuyên dẫn một nhóm người bịt mặt tự ý vào Gia Trang quán đập phá tài sản, đồ đạc, lấy cắp camera...

Trong khi đó, UBND huyện Bình Chánh khẳng định, ngày 9/1/2020 không tổ chức cưỡng chế, còn Công an huyện Bình Chánh đã ra Quyết định khởi tố vụ án trộm cắp tài sản xảy ra tại Gia Trang quán vào ngày 9/1/2020. Về vấn đề này, Chủ tọa phiên tòa cho biết: "Nếu thấy có dấu hiệu hình sự, HĐXX vụ án hành chính sẽ kiến nghị khởi tố vụ án trong quá trình xét xử".

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm