Tag
Vụ nước nhiễm dầu

Viwasupco không báo cáo thành phố do “chất lượng nước vẫn đảm bảo”

Xã hội 15/10/2019 18:45
aa
TTTĐ – Ông Nguyễn Văn Tốn, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cho biết: "Lúc phát hiện sự cố váng dầu trên hồ cấp nước cho nhà máy, trong thâm tâm 80% đã muốn dừng cấp nước, vì nghĩ chất lượng nước có thể bị ảnh hưởng và việc dừng cấp nước sẽ an toàn cho bản thân. Tuy nhiên, tôi cho nhà máy tiếp tục hoạt động vì kết quả nội kiểm của đơn vị cho thấy chất lượng nước đảm bảo theo tiêu chuẩn Bộ Y tế".

Viwasupco không báo cáo thành phố do “chất lượng nước vẫn đảm bảo”

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Viwasupco khẳng định, kết quả nội kiểm của đơn vị cho thấy chất lượng nước đảm bảo theo tiêu chuẩn Bộ Y tế

Bài liên quan

Chất lượng nước tại nhà máy nước Hạ Đình vẫn đạt tiêu chuẩn

Nâng cao nhận thức về cung cấp và sử dụng nước sạch

Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân vùng nước nhiễm dầu không sử dụng để nấu ăn

Chiều 15/10, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, rất nhiều câu hỏi đã được gửi đến các cơ quan chức năng của Hà Nội và Viwasupco về trách nhiệm trong công tác quản lý vận hành nhà máy thời gian qua.

Giải đáp về việc vì sao không báo cáo cơ quan chức năng (ở đây là TP Hà Nội- PV) khi phát hiện sự cố, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco đưa ra công văn báo cáo đến tỉnh Hòa Bình vào ngày mùng 10/10 và cho biết, việc báo cáo đơn vị này là do công ty thuộc địa bàn tỉnh. Ông Tốn cũng cho rằng, việc báo cáo chậm là do tất cả công, nhân viên công ty đều được huy động để tập trung xử lý, vớt dầu.

Trả lời câu hỏi vì sao công ty không dừng cấp nước, ông Tốn chia sẻ với nhấn mạnh: "Tôi chia sẻ thật là lúc bấy giờ 80% thâm tâm tôi nghĩ cho dừng cấp nước vì nghĩ có thể chất lượng nước có vấn đề, vì không gì bằng tính mạng người dân. Nhưng tại sao vẫn cấp nước là bởi kết quả nội kiểm ngày mùng 10 xác định nguồn nước không có vấn đề gì".

Ông Tốn cũng cho biết, đã tham khảo một số chuyên gia về việc dừng hay không dừng cấp nước và nhận được phản biện lý do gì ngừng cấp nước, nếu công ty bảo ô nhiễm nước thì chứng cứ đâu trong khi kết quả kiểm tra của công ty là bảo đảm. "Tôi hội ý lãnh đạo và quyết định không dừng cấp nước. Đấy là lý do không báo cáo TP Hà Nội vì là báo cáo cái gì khi chất lượng nước vẫn bảo đảm", ông Tốn nói.

Trước đó, báo cáo của Viwasupco cho biết, vào 12h ngày 9/10, thời tiết khu vực nhà máy có mưa, nhân viên bảo vệ đội bảo vệ phục vụ công tác bảo vệ và vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân và báo cáo lên phòng trung tâm và lãnh đạo công ty cho hướng xử lý. Mặc dù kết quả kiểm tra chất lượng đầu ra của Phòng hóa nghiệm công ty chất lượng nước vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ngay sau khi nhận được thông tin, nhà máy đã đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian và tiến hành xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua các hố van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chưa trung gian. Do không có nước về bể chứa nên công ty buộc phải giảm áp để duy trì cấp nước.

Về xác định nguyên nhân nước hồ có váng, công ty Viwasupco đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên nhà máy đi kiểm tra và thông báo ngay với Công an xã, chính quyền địa phương, Công an huyện để điều tra làm rõ.

Về xử lý váng dầu, công ty Viwasupco đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom, vị trí đặt phao, gối hút dầu: Cửa kênh nhận nước từ hồ Đầm Bài đến trạm bơm hồ; song chắn rác tại vị trí cuối kênh; công trình thu trước khi bơm lên khu xử lý để khoanh vùng không cho dầu tràn lan ra ngoài.

Ngoài công nhân của công ty, Viwasupco còn thuê nhân công bên ngoài để tiến hành vớt, thu gom toàn bộ váng trên bề mặt.

Về xử lý công nghệ, công ty Viwasupco đã tiến hành châm bổ sung than hoạt tính và khu xử lý để tăng cường xử lý, cũng như châm tăng hóa chất xử lý, trong đó có Clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8mg/l, tuy nhiên vẫn cao hơn so với hàm lượng châm trước đây từ 0,3-0,5mg/l.

Lãnh đạo công ty Viwasupco khẳng định, nước có mùi lạ là do mùi Clo vì nước sau xử lý theo số liệu Phòng hóa nghiệm của công ty vẫn đảm bảo theo chất lượng của Bộ Y tế.

Về phản ánh của khách hàng nước có mùi lạ, ngày 10/10, công ty đã xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ và giảm lượng Clo sử dụng về như trước đây. Hiện nay, công ty đang vận hành bình thường và châm Clo với hàm lượng như trước đây là 0,3-0,5mg/l.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm