Tag

Vĩnh Phúc: Không có hiện tượng san gạt, lấn chiếm, xây dựng trên đất không phép tại xã Ngọc Thanh

Đường dây nóng 30/05/2021 06:44
aa
TTTĐ - Trước những thông tin phản ánh về san lấp, xây dựng không phép đất nông nghiệp, đất rừng, lấn chiếm diện tích hồ khiến người dân bức xúc, ngày 29/5, ông Lưu Tiến Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh (thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: Mục đích của việc san gạt tạo đường băng, làm taluy, xây kè chống xói mòn, sạt lở khi thời tiết mưa bão để trồng rừng và bảo vệ rừng.
Vĩnh Phúc: Tổ chức đối thoại 72 hộ dân lấn chiếm xây dựng trái phép tại phường Liên BảoVĩnh Phúc: Lập 4 chốt để xử lý 72 trường hợp lấn chiếm xây dựng trái phépVĩnh Phúc: Người dân hân hoan, vui mừng gỡ bỏ phong tỏa và cách ly y tế phường Hùng Vương

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận, sau khi có thông tin người dân về việc xây dựng trái phép tại khu đất hồ Trại Trâu, thôn Đồng Chằm, lãnh đạo UBND xã Ngọc Thanh đã giao cho cán bộ xã kiểm tra mục đích của việc san gạt tạo đường băng, làm taluy, xây kè chống xói mòn để trồng rừng; Không có hiện tượng san gạt, lấn chiếm, xây dựng trên đất không phép trên địa bàn xã.

Lưu Tiến Chung, phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết: Mục đích của việc san gạt tạo đường băng, làm taluy, xây kè chống sạt nở thời tiết mưa bão chống xói mòn để trồng rừng.
Ông Lưu Tiến Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết, mục đích của việc san gạt tạo đường băng, làm taluy, xây kè chống xói mòn sạt lở là để trồng và bảo vệ rừng

Báo cáo số 44/BC-UBND của xã Ngọc Thanh ngày 27/5/2021 cho thấy, UBND xã Ngọc Thanh đã kịp thời và trách nhiệm trong việc quản lý đất đai.

Đối với đất lâm nghiệp tại lô 22 khoảnh IIIA tiểu khu II Đồng Chằm theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng, ngày 13/3/2020, UBND xã Ngọc Thanh đã tiến hành kiểm tra tại khu vực hồ Trại Trâu, thôn Đồng Chằm. Quá trình kiểm tra, UBND xã nhận thấy đã có hiện tượng đào xới, tạo đường băng và xây tường kè đá và làm đường đi trên đất lâm nghiệp.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn nhận thấy một nhóm thợ đang trồng hoa và cây thông, một máy múc nhưng không hoạt động đào xới, chỉ vận chuyển cẩu cây thông để trồng. Tại đây, bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết nguồn gốc thửa đất là nhận chuyển nhượng của ông Vũ Văn Bình, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 01 mảnh trích 101-2021 cấp ngày 30/1/2020. Mục đích của việc san gạt tạo đường băng, làm taluy, xây kè chống xói mòn để trồng và bảo vệ rừng.

Văn bản số 03/HC ngày 6/5/2021 cho phép dọn dẹp vật cản, bùn rác xung quanh vòng hồ trại Trâu xã Ngọc Thanh phục vụ nuôi trồng thủy sản
Văn bản 03/HC ngày 06/5/2021 đề nghị Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên xin dọn hót các vật cản, bùn rác xunh quanh lòng hồ Trại Trâu để phục vụ cho nuôi trồng thuỷ sản.

Sau khi kiểm tra, UBND xã Ngọc Thanh đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Vân Anh dừng ngay mọi hoạt động san gạt và xây dựng công trình, nghiêm cấm mọi hành vi xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp.

Ngoài ra, ngày 19/3/2021, UBND xã Ngọc Thanh tiếp tục phối hợp với Hạt Kiểm lâm Phúc Yên kiểm tra việc sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Vân Anh. Qua kiểm tra, đoàn xác định bà Nguyễn Thị Vân Anh đã xây dựng tường kè để chống sạt lở đất, xây dựng rãnh thoát nước, làm đường băng, tường rào ranh giới làm bằng thép V lưới B40, một bể chứa nước có kích thước 65m2 và ngôi nhà cấp 4 xây tường 110mm lợp mái.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Vân Anh trình bày việc xây dựng bể nước nhằm mục đích chứa nước tưới cây, nhà cấp 4 để dụng cụ, phân bón chăm sóc cho cây trồng rừng.

Mục đích của việc san gạt tạo đường băng, làm taluy, xây kè chống xói mòn để trồng rừng.
Mục đích của việc san gạt tạo đường băng, làm taluy, xây kè chống xói mòn để trồng rừng và bảo vệ rừng

Trước những sự việc trên, UBND xã Ngọc Thanh đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Vân Anh dừng mọi hoạt động san gạt, đồng thời không được xây dựng các công trình trên đất lâm nghiệp và phải sử dụng đất đúng mục đích. Trước những yêu cầu của UBND xã Ngọc Thanh, bà Nguyễn Thị Vân Anh hứa sẽ chấp hành và không xây dựng thêm công trình khác.

Việc cho rằng việc bà Nguyễn Thị Vân Anh xây dựng trái phép là không đủ căn cứ bởi lẽ, tại thời điểm UBND xã Ngọc Thanh kiểm tra thì bà Nguyễn Thị Vân Anh chỉ trồng cây thông, tạo cảnh quan, phủ xanh đồi rừng. Mặt khác, bà Nguyễn Thị Vân Anh không xây dựng các công trình kiên cố trên diện tích đất này.

Ngày 11/5/2021, Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên đã có văn bản số 176/CTPY- QLN&CT về việc đồng ý cho Công ty TNHH đầu tư phát triển và dịch vụ Gia Phúc được múc dọn vật cản, rác và cây que, bùn bẩn quanh hồ Trại Trâu.
Ngày 11/5/2021, Công ty Thủy lợi Phúc Yên đã có văn bản số 176/CTPY- QLN&CT về việc đồng ý cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc được múc dọn vật cản, rác và cây que, bùn bẩn quanh hồ Trại Trâu

Tại khu vực hồ Trại Trâu có hiện tượng đào đắp đất, diện tích đất đã đắp khoảng 3.000m2. Phần diện tích đất đã đào ở dưới lòng hồ, do phần lớn đã ngập nước nên không xác định được diện tích và chiều sâu đào múc. Tại thời điểm UBND xã Ngọc Thanh kiểm tra không có phương tiện máy móc thi công.

Đối với phần diện tích đắp đất, qua kiểm tra sơ bộ tại thực địa đối chiếu với bản đồ địa chính lập năm 1988 cho thấy, diện tích đất này nằm trên một số thửa ruộng bán ngập ở hồ Trại Trâu và một phần thuộc đất hồ; Tuy nhiên chưa xác định được phạm vi ranh giới loại đất cụ thể do tại thực địa không còn hiện trạng của các thửa đất.

UBND xã Ngọc Thanh cũng tiến hành kiểm tra xung quanh khu vực hồ Trại Trâu, có việc các hộ dân dùng máy đảo đất lên để trồng lại cây sau khai thác, không có hiện tượng đổ đất xuống hồ.

Khu vực hồ Trại Trâu, thôn Đồng Chằm xã Ngọc Thanh
Khu vực hồ Trại Trâu, thôn Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh

Ngoài ra, khi cán bộ xã Ngọc Thanh kiểm tra, bà Nguyễn Thị Vân Anh (hộ dân có liên quan đến vị trí đào đắp) cho biết: Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc do bà Nguyễn Thị Vân Anh làm Giám đốc đã thuê mặt nước hồ Trại Trâu với Công ty Thuỷ lợi Phúc Yên theo hợp đồng số 08/HĐ-KT ngày 25/3/2021 để nuôi trồng thủy sản.

Trên cơ sở hợp đồng đó, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc đã có văn bản số 03/HC ngày 6/5/2021 đề nghị Công ty Thủy lợi Phúc Yên xin dọn các vật cản, bùn rác xung quanh lòng hồ Trại Trâu để phục vụ nuôi trồng thuỷ sản.

Ngày 11/5/2021, Công ty Thủy lợi Phúc Yên đã có văn bản số 176/CTPY-QLN&CT về việc đồng ý cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc được múc dọn vật cản, rác và cây que, bùn bẩn quanh hồ Trại Trâu.

Sau khi được sự đồng ý, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc đã phối hợp với Công ty Thủy lợi Phúc Yên thực hiện nạo vét cây, cỏ, bùn rác và đất. Đặc biệt, trong quá trình nạo vét có sự giám sát chặt chẽ, nghiêm túc từ Công ty Thủy lợi Phúc Yên.

Mục đích của việc nạo vét hồ Trại Trâu là để thuận lợi cho việc nuôi trồng thuỷ sản. Ngoài ra, phần rác, bùn đất đã nạo vét lên do không được vận chuyển đi, vì vậy Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc phải đổ lên phần đất bán ngập và sau này công ty sẽ cải tạo trồng cỏ nuôi cá. Được biết, phần đất bán ngập này là của bà Nguyễn Thị Vân Anh nhận chuyển nhượng từ một số hộ dân. Đây là đất khai hoang.

Sau khi kiểm tra và làm việc thực tế tại vị trí hồ Trại Trâu, lắng nghe ý kiến người dân, UBND xã Ngọc Thanh đã được bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc cung các hồ sơ, tài liệu liên quan đến quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê, thầu hồ Trại Trâu, văn bản cho phép nạo vét của Công ty Thủy Lợi Phúc Yên và các văn bản liên quan khác…

Tại buổi làm việc, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được UBND xã Ngọc Thanh cung cấp các tài liệu, giấy tờ liên quan. Theo đó, việc Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc được phép dọn các vật cản, bùn rác… tại hồ Trại Trâu để nuôi trồng thuỷ sản.

Như vậy có thể khẳng định, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc nạo vét bùn đất, rác thải tại hồ Trại Trâu đã được Công ty Thủy lợi Phúc Yên cho phép. Ngoài ra, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Gia Phúc tiến hành nạo vét, thu gom bùn rác đúng theo văn bản của Công ty Thủy lợi Phúc Yên.

Có thể thấy rằng, UBND xã Ngọc Thanh đã rất trách nhiệm và nỗ lực trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Mặc dù số lượng cán bộ chuyên trách kiêm nhiệm nhiều việc, vất vả nhưng khi có phản ánh của Nhân dân, đồng chí Lý Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh luôn lắng nghe và chỉ đạo các đồng chí lãnh đạo ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.

Trong thời gian tới, UBND xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật đất đai; Đồng thời phối hợp với các phòng, ban của UBND thành phố Phúc Yên xử lý, cưỡng chế trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm