Tag

Việt Nam trao tặng Singapore bộ xét nghiệm và khẩu trang kháng khuẩn

Xã hội 24/05/2020 14:52
aa
TTTĐ - Vừa qua, Chính phủ Singapore đã bày tỏ lòng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì những cử chỉ đẹp trong cuộc chiến chống Covid-19. Việt Nam đã trao tặng cho Singapore các bộ kit xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược thời gian thực (Real time RT-PCR) do chính Việt Nam phát triển và sản xuất. Ngoài ra, Việt Nam cũng vừa trao tặng 30.000 khẩu trang kháng khuẩn cho Singapore trong tuần trước.

Việt Nam trao tặng Singapore bộ xét nghiệm và khẩu trang kháng khuẩn

Việt Nam trao tặng Singapore bộ xét nghiệm và khẩu trang kháng khuẩn, khẳng định mối quan hệ song phương vững mạnh giữa hai nước trong cuộc chiến chống đại dịch

Bài liên quan

Singapore ra mắt website hỏi đáp về dịch bệnh Covid-19

Quỹ Temasek (Singapore) tặng 10 máy thở hỗ trợ Việt Nam trong điều trị Covid-19

Covid-19: Những quy định nghiêm ngặt được các quốc gia đưa ra

Việt Nam cần đối phó kịch bản “làn sóng thứ hai” của dịch Covid-19

Trước đó vào tháng Ba, Quỹ phi lợi nhuận Temasek thuộc Cơ quan Đầu tư quốc gia Temasek Holdings của Singapore cũng đã trao tặng 10 máy thở cho Việt Nam.

Những hành động tương hỗ này chính là minh chứng cho tình đoàn kết bền chặt giữa Việt Nam và Singapore, phản ánh tình hữu nghị giữa các quốc gia ASEAN trong thời kỳ khó khăn biến động hiện nay, đồng thời cho thấy cuộc chiến chống Covid-19 không chỉ là vấn đề của riêng một quốc gia hay vùng lãnh thổ nào.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa Singapore và Việt Nam là minh chứng cho tình đoàn kết của hai nước trong thời khắc khó khăn
Sự hợp tác chặt chẽ giữa Singapore và Việt Nam là minh chứng cho tình đoàn kết của hai nước trong thời khắc khó khăn

Bên cạnh đó, Singapore cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam nhằm đảm bảo ASEAN sẽ luôn là một khu vực gắn kết và hợp tác hiệu quả, đủ khả năng ứng phó với các hiểm họa từ dịch bệnh, cũng như giảm thiểu các tác động lên kinh tế - xã hội thông qua việc duy trì các hoạt động trao đổi, kết nối và giao thương.

Singapore phát triển bộ kit xét nghiệm mới có khả năng phát hiện ca bệnh Covid-19 trong vòng 1 giờ, đồng thời đang nỗ lực triển khai bộ xét nghiệm này tại Việt Nam; Giới nghiên cứu Singapore phối hợp với cộng đồng quốc tế trong cuộc đua chế tạo vắc-xin

Một nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y khoa Duke-NUS, Đại học Quốc gia Singapore vừa phát triển thành công một bộ kit xét nghiệm Covid-19 mới và đang được triển khai tại các bệnh viện ở Singapore. Bộ kit này có thể phát hiện virus trong cơ thể người bệnh trong vòng một giờ thay vì vài ngày như các sản phẩm trước.

Bộ xét nghiệm mới được đặt tên cPass đặc biệt hữu ích trong quá trình truy tìm ca nhiễm trong cộng đồng, việc phát triển vắc-xin và đánh giá tình trạng hồi phục của bệnh nhân để xem xét khả năng quay lại làm việc. Bộ kit xét nghiệm hoạt động bằng cách kiểm tra các mẫu máu nhằm phát hiện kháng thể do cơ thể tạo ra để chống lại Covid-19.

cPass đã được công bố trong một cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 15/5 vừa qua bởi Trường Y khoa Duke - NUS, công ty công nghệ sinh học GenScript Biotech Corporation và Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore (A*Star).

Bộ xét nghiệm cPass có thể phát hiện kháng thể chống lại virus corona trong vòng một giờ, hữu ích trong việc đánh giá mức độ hiệu quả của các loại vắc-xin và nhiều công dụng khác
Bộ xét nghiệm cPass có thể phát hiện kháng thể chống lại virus corona trong vòng một giờ, hữu ích trong việc đánh giá mức độ hiệu quả của các loại vắc-xin và nhiều công dụng khác

Khác với các bộ xét nghiệm khác, cPass có thể được sử dụng trong hầu hết các phòng thí nghiệm nghiên cứu và lâm sàng vì nó không yêu cầu mẫu virus corona sống, giảm thiểu nhu cầu sử dụng các cơ sở đặc biệt, chuyên viên xét nghiệm tay nghề cao hay các quy trình xét nghiệm phức tạp.

Giáo sư Wang Linfa, Giám đốc chương trình bệnh truyền nhiễm mới của Trường Y khoa Duke-NUS, trưởng nhóm phát triển cPass, cho biết nhờ ưu điểm trên, bộ xét nghiệm này có chi phí thấp hơn các sản phẩm trước.

"cPass không yêu cầu thiết bị chứa an toàn sinh học, nên cộng đồng trên khắp thế giới có thể dễ dàng sử dụng bộ kit này ngay lập tức, ngay cả các nước đang phát triển,” Giáo sư Wang Linfa cho biết. Ông cũng nhấn mạnh rằng cPass không phải dùng để thay thế phương pháp xét phiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) vốn đang được Singapore sử dụng để xác định các ca nhiễm.

Trên thực tế, cPass được dùng để bổ trợ cho phương pháp xét nghiệm PCR vốn không thể xác định được các ca đã khỏi bệnh.

Theo nhà sản xuất, cPass đã được thử nghiệm tại Thái Lan và Malaysia, và nhiều nỗ lực đang được thực hiện để triển khai bộ kit xét nghiệm tại Philippines, Campuchia và Việt Nam.

Chính phủ Singapore xác nhận kết thúc giai đoạn giãn cách xã hội từ ngày 1/6, mở cửa nền kinh tế theo 3 giai đoạn và từng bước mở cửa biên giới; Điều chỉnh các biện pháp an toàn đang được thực hiện khi các ngành kinh doanh và dịch vụ thiết yếu mở trở lại từ ngày 12/5

Trong giai đoạn đầu tiên với tên gọi "tái mở cửa an toàn", sẽ có thêm nhiều người được phép quay lại làm việc, trong đó ưu tiên cho các ngành và cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu hoạt động trong môi trường ít rủi ro lây nhiễm.

Giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ kéo dài một vài tuần đến khi Singapore chuyển sang giai đoạn thứ hai nếu tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn "thấp và ổn định", và nếu tình trạng tại các khu ký túc xá vẫn trong tầm kiểm soát.

Trong giai đoạn thứ hai, được gọi là "quá trình chuyển đổi an toàn", người dân sẽ được phép khôi phục nhiều hoạt động xã hội hơn. Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp được phép mở cửa trở lại, bao gồm các trung tâm dạy học, phòng gym và các cơ sở thể dục thể thao.

Tùy thuộc vào tình hình dịch Covid-19 tiếp theo đó, các biện pháp trong giai đoạn thứ hai - dự kiến kéo dài trong nhiều tháng - sẽ tiếp tục được nới lỏng hơn nữa cho đến khi Singapore đạt đến giai đoạn cuối cùng, được gọi là "quốc gia an toàn".

Trong giai đoạn thứ ba, Singapore sẽ chuyển sang trạng thái "bình thường mới" cho đến khi có vắc-xin. Đến thời điểm này, hoạt động tụ tập xã hội, văn hóa, tôn giáo và kinh doanh dự kiến sẽ được nối lại. Tuy nhiên, vẫn sẽ có giới hạn về số lượng người được phép tụ tập.

Khi ngày càng nhiều người quay lại trường học và nơi làm việc, các phương tiện giao thông công cộng sẽ phải thực hiện một số biện pháp quản lý an toàn nhất định và các doanh nghiệp sẽ phải sắp xếp lại giờ làm việc để giảm thiểu việc di chuyển trong thời gian cao điểm.

"Bất chấp những nỗ lực này, sẽ rất khó để duy trì khoảng cách giữa những người sử dụng phương tiện công cộng, đặc biệt là trong giờ cao điểm", Bộ Y tế nhận định.

Do đó, hành khách sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện trực tiếp, khuyến khích việc nói chuyện qua điện thoại di động và giữ gìn vệ sinh cá nhân. Xe buýt và xe lửa cũng phải được tẩy rửa thường xuyên và kỹ lưỡng hơn, và phải phun thuốc sát khuẩn lên các bề mặt tiếp xúc.

Đồng thời, Singapore sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ khi dần mở cửa biên giới trở lại, cho phép người Singapore du lịch thiết yếu và người nước ngoài nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Singapore. Tuy nhiên, việc mở cửa biên giới sẽ được đánh giá kỹ lưỡng và thực hiện tách biệt với kế hoạch ba giai đoạn do tình hình toàn cầu vẫn chưa ổn định.

"Singapore hiện đang tìm kiếm khả năng thí điểm các thỏa thuận về làn xanh (green lane) với một số quốc gia được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tương đương hoặc thấp hơn Singapore, trong đó du lịch thiết yếu với số lượng hạn chế và có biện pháp bảo vệ, có thể được tiến hành an toàn", Bộ Y tế cho biết. Bộ cũng sẽ xem xét mở rộng dần các thỏa thuận trên khi tình hình thế giới được cải thiện.

Với việc ra mắt hệ thống đăng ký kỹ thuật số quốc gia SafeEntry, các đại sứ giãn cách xã hội của Chính phủ đã được giao nhiệm vụ đảm bảo biện pháp này được tuân thủ nghiêm túc. Họ cũng được giao nhiệm vụ kiểm tra việc đeo khẩu trang của nhân viên, cùng với việc giãn cách an toàn giữa khách hàng và nhân viên giao hàng.

Theo ông Hoo Mun Cheong, một đại sứ giãn cách xã hội có nhiệm vụ tuần tra ở Chinatown từ 3 - 4 ngày/ tuần, ngày càng có nhiều người chủ động tuân thủ các quy định này. "Các chủ cửa hàng yêu cầu khách phải đeo khẩu trang nếu họ muốn vào mua sắm. Các siêu thị có SafeEntry có thể từ chối nhận khách nếu họ không mang theo thẻ để quét mã QR trước khi vào cửa", ông cho biết.

Không chỉ vậy, các khu vực đông người như trung tâm thương mại, điểm du lịch, nhà hàng và lối vào nơi làm việc sẽ được trang bị các buồng khử trùng trước khi giãn cách xã hội kết thúc vào ngày 1/6. Hệ thống gồm một lối dẫn vào và một máy phun để xịt chất khử trùng lên những người đi qua.

Chất khử trùng không độc hại trong buồng khử trùng tại A1 Facility Services có khả năng tiêu diệt 99,99% virus và vi khuẩn trên bề mặt
Chất khử trùng không độc hại trong buồng khử trùng tại A1 Facility Services có khả năng tiêu diệt 99,99% virus và vi khuẩn trên bề mặt

Cho đến nay, đã có hai buồng khử trùng được lắp đặt. Hệ thống đầu tiên được đặt tại A1 Facility Services, một cơ sở dọn dẹp được cấp giấy chứng nhận của Cục Môi trường Quốc gia, có khả năng tiêu diệt đến 99,99% virus và vi khuẩn trên bề mặt như vùng da bên ngoài, quần áo, và vật dụng cá nhân. Buồng khử trùng thứ hai được đặt tại một nhà hàng trên đường Circular Road, sử dụng chất diệt khuẩn chứa 70% cồn ethanol, có khả năng tiêu diệt đến 99,99% virus và vi khuẩn.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm