Tag

Vân và những dự án tình nguyện vì người yếu thế

Nhịp sống trẻ 24/08/2020 22:17
aa
TTTĐ - “Khi còn nhỏ, mình hay theo mẹ với bác là bác sĩ tới nơi làm việc. Điều mình thích nhất khi đến đây là "tình nguyện" ngồi lì trong kho thuốc. Ngoài ra, mỗi khi trong nhà có ai đau ốm là mẹ và bác đều có thể chăm sóc rất tốt. Những tình huống mà mọi người đang lo lắng hay sợ hãi thì hai người rất bình tĩnh xử lý”, Nguyễn Hải Vân kể.
3.000 tình nguyện viên Thủ đô tiếp tục đồng hành với thí sinh Đồng hành cùng thí sinh giữa “bão” dịch Covid-19 Á hậu Huyền My mặc áo xanh tình nguyện, tặng nước uống và khẩu trang cho các sĩ tử

Từ những câu chuyện đó đã khiến Vân bén duyên với ngành Y. Sau 4 năm học tập, cô gái trẻ tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc trường Đại học Y tế Công cộng.

Quan tâm người dễ tổn thương

Ngày nhỏ Vân đã mơ ước trở thành bác sĩ nhưng kết quả thi đại học lại không như ý. Tuy nhiên, với mong muốn trở thành một nhân viên y tế, cô gái trẻ đã tìm hiểu và quyết định vào trường Đại học Y tế Công cộng học tập.

Quá trình học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa, Vân nhận ra bản thân có sự quan tâm và chú ý đặc biệt hơn tới các nhóm thiểu số trong xã hội. Người khuyết tật, người LGBTQ+ hay nhóm lao động tình dục sẽ gặp những khó khăn nhiều hơn. Tuy nhiên, cách họ vượt qua những khó khăn, trở ngại đem lại cho Vân một góc nhìn khác về cuộc sống.

Vân và những dự án tình nguyện vì người yếu thế
Nguyễn Hải Vân, thủ khoa xuất sắc trường Đại học Y tế công cộng

Vì thế, Vân là thành viên tích cực của nhóm NextGEN Hà Nội (Tổ chức hoạt động vì quyền của người LGBTQ Hà Nội) thuộc viện iSEE. Cô gái trẻ cũng là tình nguyện viên của tổ chức Vietnam and Friends: Hỗ trợ chương trình chạy với người khiếm thị; Tiếp xúc, giao tiếp, tìm hiểu về một phần cuộc sống của người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung qua lăng kính của họ (học chữ nổi, sử dụng gậy chỉ đường...).

“Tham gia những hoạt động tình nguyện này, mình có tư duy cởi mở và học được cách thấu hiểu, dung hòa sự khác biệt với mọi người xung quanh. Ngoài ra, tiếp xúc với họ bằng sự không phán xét sẽ đem đến nhiều điều kì diệu mà không trải nghiệm khó có thể có được”, Vân chia sẻ.

Năm thứ ba đại học, khi tham gia nghiên cứu khoa học, Vân đã chọn đề tài người cứu dành cho những người dễ bị tổn thương này. Nghiên cứu khoa học muộn hơn các bạn nên thời gian đầu cô gái trẻ gặp nhiều khó khăn. May mắn, Vân nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ thầy cô và anh chị nghiên cứu cao cấp tại các tổ chức phi Chính phủ.

Vân và những dự án tình nguyện vì người yếu thế
Nguyễn Hải Vân (bên phải) trong giờ nghỉ khi đi thực tập tại bệnh viện

Sau hai năm làm nghiên cứu, Vân đã có hai bài báo được xuất bản về chủ đề thuốc lá và sức khỏe vị thành niên. Đây là hai chủ đề cô gái tham gia trong chương trình đào tạo nghiên cứu viên trẻ tại trường.

Đặc biệt, Vân có một nghiên cứu về nhóm đối tượng mà cô rất quan tâm là nhóm lao động tình dục. Nghiên cứu này thuộc chương trình Thanh niên tham gia đề xuất cho Luật Thanh niên của UNESCO.

Theo Vân, tại Việt Nam có rất nhiều những định kiến mạnh mẽ xung quanh nhóm này. Chính vì thế mà họ là một trong những người dễ bị tổn thương và yếu thế nhất. Tuy nhiên, ở Việt Nam có khá ít nghiên cứu cũng như hỗ trợ xã hội dành cho họ.

Nhóm lao động tình dục cũng là những người trong độ tuổi thanh niên. Vì thế, nhóm nghiên cứu của Vân muốn đưa nhiều góc nhìn chân thực hơn về những góc khuất của xã hội.

Không phải là “mọt sách”

Vân kể: “Khi thực hiện phỏng vấn, có một câu nói của nhân vật khiến mình tin rằng công việc đang làm thực sự hữu ích. Anh ấy nói rằng nếu không có những người hoạt động xã hội đến và lắng nghe thì chắc người như anh chết lâu rồi”.

Vân và những dự án tình nguyện vì người yếu thế
Nguyễn Hải Vân (thứ 4 từ phải sang) tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học

Trong đề tài khóa luận, Vân cũng chọn nhóm khá nhạy cảm là lao động tình dục để thực hiện nghiên cứu. Điều khiến cô gái trẻ vui nhất chính là thầy cô cũng rất quan tâm và có thái độ cởi mở, khách quan về nhóm đối tượng này.

Dành nhiều thời gian cho học tập, nghiên cứu khoa học nên ai cũng nghĩ Vân là “mọt sách”. Tuy nhiên, với cô gái này điều đó là chưa đúng bởi nghiên cứu khoa học đòi hỏi người thực hiện phải đi thực tế. Vân đã đi nhiều nơi, gặp gỡ nhóm người để tìm hiểu. Điều này khác hoàn toàn với việc chỉ ngồi đọc và tự có những định kiến về các khía cạnh của cuộc sống.

Đạt nhiều thành tích trong học tập và nghiên cứu nhưng Vân cho biết không có phương pháp gì đặc biệt so với các bạn khác. Điểm khác biệt là cô gái trẻ đặt việc học lên đầu và có kỷ luật nhất định. Điều này nghĩa là khi đã xác định rằng việc học là cần thiết thì Vân sẽ cố gắng đảm bảo công việc được hoàn thành tốt nhất. Bên cạnh đó, cô gái trẻ cũng cho rằng đã học ngành Y là ngành liên quan tới sức khỏe con người thì phải thật chú trọng.

Vân và những dự án tình nguyện vì người yếu thế
Nguyễn Hải Vân trong đợt thực tập năm thứ tư đại học

Khi trở thành một trong những thủ xuất sắc của thành phố Hà Nội năm 2020, Vân khá bất ngờ. Cô gái tin rằng những sự cố gắng hằng ngày của mình đã được đền đáp.

“Quay đầu lại, mình đã đi được một đoạn đường khá xa. Danh hiệu thủ khoa sẽ là điểm khởi đầu mới. Hiện tại mình đang trên hành trình phát triển một “phiên bản” mới, khỏe mạnh, độc lập và trưởng thành hơn”, Vân tâm sự.

Mục tiêu trước mắt của Vân là học lên thạc sĩ ngành Tâm lý học lâm sàng. Với Vân, trường Y tế Công cộng như một bước đệm, cho cô một bức tranh toàn cảnh về ngành Y. Sắp tới, Vân sẽ tập trung sâu hơn về mảnh ghép tâm lý trong bức tranh ấy để có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Thành tích của Nguyễn Hải Vân: Thủ khoa tốt nghiệp trường Đại học Y tế Công cộng năm 2020

Nghiên cứu viên của chương trình “Bồi dưỡng nghiên cứu viên trẻ 2018 - 2019” do trường Đại học Y tế Công cộng tổ chức. Có 2 bài báo tương ứng với hai nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Khoa học Nghiên cứu sức khoẻ và Phát triển.

Nghiên cứu viên: “Nghiên cứu thực trạng tham gia vào công nghiệp thương mại tình dục của nhóm thanh niên tại Hà Nội” trong chương trình UNESCO Youth-led Research: Evidence for change từ 9/2018 - 3/2020.

Nghiên cứu viên “Ảnh hưởng của hình ảnh người LGBTQ trên báo, trang tin điện tử và mạng xã hội facebook đến sự tự áp lực thay đổi bản thân của người trẻ LGBTQ” trong khuôn khổ dự án Yo4re - góc nhìn khác khởi xướng bởi Viện iSEE và USAID.

Điều tra viên: Kiến thức, thái độ, hành vi về ảnh hưởng của nắng nóng tới các nhóm dễ bị tổn thương ở Hà Nội thực hiện bởi Hội chữ thập đỏ Đức và Việt Nam; Tham gia nhiều hội thảo, tập huấn chuyên môn.

Đọc thêm

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
100 thủ khoa xuất sắc dâng hương và báo công tại Điện Kính Thiên Tôi yêu Hà Nội

100 thủ khoa xuất sắc dâng hương và báo công tại Điện Kính Thiên

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tham dự Lễ dâng hương và báo công tại Điện Kính Thiên, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Xem thêm