Tag

Vận dụng sáng tạo, triển khai mô hình phòng, chống mại dâm tại các địa phương

Xã hội 18/11/2021 13:29
aa
TTTĐ - Hoạt động mại dâm trên địa bàn thành phố Hà Nội tuy đã được kiềm chế song diễn biến ngày càng tinh vi. Do đó, đòi hỏi cần có giải pháp xử lý quyết liệt, triệt để hơn, sớm triệt xóa các điểm, tụ điểm mại dâm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội.
Phòng, chống tệ nạn xã hội trong giới trẻ - cần sự vào cuộc của cả cộng đồng Công an huyên Kỳ Sơn tạm giữ đối tượng môi giới mại dâm và bán dâm Vĩnh Phúc: Khởi tố đối tượng có hành vi chứa mại dâm, mua dâm người dưới 18 tuổi Khởi tố chủ nhà nghỉ "nuôi gái" để bán dâm trong mùa dịch

Đẩy mạnh đấu tranh hoạt động mại dâm

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay, Đội Kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm (Đội liên ngành 178) các cấp đã kiểm tra gần 2.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, qua đó phát hiện, xử lý vi phạm hơn 100 cơ sở. Lực lượng công an các cấp đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá nhiều vụ liên quan đến hoạt động mại dâm...

Mới đây, Công an quận Hà Đông đã tổ chức truy quét, xử lý 14 phụ nữ tụ tập ở khu vực đường 72, thuộc phường Dương Nội (quận Hà Đông), giáp ranh với phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) do nghi hoạt động mại dâm.

Trước đó, vào tháng 6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Lê Văn Sơn, trú tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi “Môi giới mại dâm”.

Thông qua điều tra, lực lượng chức năng phát hiện “tú ông” này sử dụng mạng xã hội Facebook để môi giới mại dâm và hưởng lợi từ các vụ môi giới, trao đổi, trong đó có những vụ việc xảy ra tại quận Thanh Xuân.

Vận dụng sáng tạo, triển khai mô hình phòng, chống mại dâm tại các địa phương
Lực lượng chức năng lấy lời khai của đối tượng bán dâm

Cũng vào tháng 5/2021, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cũng phát hiện một đối tượng môi giới mại dâm qua mạng xã hội. Khi môi giới thành công, những đối tượng liên quan thường sử dụng các căn hộ chung cư để hoạt động.

Căn cứ tài liệu thu thập được, ngày 7/5, Phòng 4, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị thuộc Công an thành phố Hà Nội kiểm tra hành chính một căn hộ chung cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, phát hiện một số trường hợp vi phạm...

Có thể thấy rằng, hoạt động mại dâm trên địa bàn Hà Nội tuy đã được kiềm chế song diễn biến ngày càng tinh vi. Trong khi đó, thành phố Hà Nội là địa bàn giáp ranh với nhiều tỉnh, cũng là nơi tập trung không ít cơ sở kinh doanh dễ phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn mại dâm, nên việc đấu tranh đẩy lùi hoạt động mại dâm còn nhiều gian nan, thách thức.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phùng Quang Thức, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) cho rằng, một số quy định liên quan đến công tác phòng, chống mại dâm hiện hành không còn phù hợp với thực tiễn, mức xử lý vi phạm hành chính còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Vì thế, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành chính sách, pháp luật về công tác phòng, chống mại dâm cho phù hợp với giai đoạn hiện nay.

100% xã, phường, thị trấn triển khai mô hình phòng, chống mại dâm

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mại dâm, các cơ quan chức năng từ thành phố tới cơ sở liên tục tiến hành kiểm tra, rà soát, triệt xóa các điểm, tụ điểm mại dâm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND ngày 16/11/2021 của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống mại dâm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Kế hoạch xác định rõ đến 13 chỉ tiêu thực hiện nội dung trên. Theo đó, đến năm 2021, thành phố phấn đấu có ít nhất 70% số xã, phường, thị trấn tổ chức được ít nhất một hình thức tuyên truyền về phòng ngừa mại dâm và được duy trì thường xuyên. Thông tin về phòng, chống mại dâm được đăng tải trên cơ quan báo chí Trung ương, thành phố ít nhất một tháng một lần.

Vận dụng sáng tạo, triển khai mô hình phòng, chống mại dâm tại các địa phương
Công an quận Hà Đông lấy lời khai của các trường hợp nghi hoạt động mại dâm ở khu vực đường 72, phường Dương Nội, tháng 7/2021

Ít nhất 70% người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; Ít nhất 60% người lao động trong các khu công nghiệp; 70% học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức về phòng, chống mại dâm.

Thành phố cũng đặt mục tiêu, 100% quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống mại dâm. 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố triển khai mô hình phòng, chống mại dâm cấp xã.

Ít nhất 50% các quận, huyện, thị xã lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn mại dâm với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình an sinh trợ giúp xã hội, chương trình phòng, chống ma túy, chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

100% tố giác, tin báo, khiếu nại hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm được tiếp nhận, xác minh, phân loại, xử lý kịp thời. Hằng năm, tăng từ 3 đến 5% số tội phạm liên quan đến mại dâm được xử lý theo quy định của pháp luật. Triệt xóa 100% điểm phức tạp về tệ nạn mại dâm, không để phát sinh điểm mới. Duy trì không để tái hoạt động trở lại tại các điểm phức tạp về tệ nạn mại dâm đã triệt xóa. Hằng năm, tổ chức kiểm tra trên 60% số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn quản lý.

Ít nhất 10% địa bàn cấp huyện xây dựng, triển khai mô hình thí điểm về phòng, ngừa mại dâm, hỗ trợ can thiệp giảm hại, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bảo đảm quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, cung cấp dịch vụ hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm.

Ít nhất 60% người bán dâm có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xã hội, hòa nhập cộng đồng. Ít nhất 70% đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ cấp thành phố và 50% ở cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến lĩnh vực phòng, chống mại dâm được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về công tác phòng, chống mại dâm; Thực hiện các can thiệp giảm hại; Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; Hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, ngoài triển khai 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, UBND thành phố còn yêu cầu các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đồng bộ 4 nhóm giải pháp, gồm: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng, chống mại dâm; Các cấp ủy Đảng đưa chương trình phòng, chống mại dâm vào văn kiện, nghị quyết và chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội và thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện…

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm