Tag
Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025:

Vẫn cần một giải pháp tổng thể cho kỳ thi vào lớp 10

Nhịp sống trẻ 24/10/2024 13:59
aa
TTTĐ - Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 quy định, việc thi tuyển vào lớp 10 gồm các môn: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT quyết định, thay vì quy định bốc thăm môn thi thứ 3 như vẫn làm trước đây. Thông tin này đang khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng.
Bộ GD&ĐT dự thảo quy định thi 3 môn vào lớp 10 “Chạy đua” chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới

Phụ huynh, học sinh “đứng ngồi không yên”

Theo Bộ GD&ĐT, phương án thi tuyển vào lớp 10 THPT gồm các môn: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT quyết định nhằm tăng cường khả năng đánh giá kiến thức của học sinh cũng như giảm áp lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án thi môn thứ 3 đã gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại trong phụ huynh, học sinh.

Nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng nêu môn thi thứ là là môn tổ hợp trong kỳ thi vào lớp 10 THPT
Nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng nếu môn thi thứ ba là môn tổ hợp trong kỳ thi vào lớp 10 THPT

Khi nghe thông tin này, chị Nguyễn Thị Việt Hương ở quận Long Biên cho rằng: "Tôi rất lo lắng, con tôi học tốt các môn Khoa học xã hội, có định hướng lên lớp 10 cũng sẽ chọn tổ hợp này nhưng lại đuối về các môn tự nhiên. Nếu thi tổ hợp vào đúng các môn con học yếu sẽ rất áp lực”.

Có con đang học lớp 9, anh Bùi Văn Hưng ở quận Thanh Xuân cho rằng, đề xuất bỏ bốc thăm môn thi thứ 3 với việc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố chỉ định môn thứ 3 thì cũng không có gì khác biệt lắm. “Theo phương án của Bộ GD&ĐT đề xuất, môn thi thứ 3 có thể là 1 môn nhưng cũng có thể là tổ hợp. Tôi thấy rằng, nếu thi môn tổ hợp, học sinh sẽ vất vả hơn và như thế, giữa năm thi 1 môn và năm thi tổ hợp sẽ tạo ra sự không công bằng cho các cháu”.

Đa số phụ huynh bày tỏ sự đồng tình với phương án thi 3 môn nhưng hầu hết lại băn khoăn, lo lắng về môn thi tổ hợp và thời gian công bố môn thi thứ 3 muộn (trước ngày 31/3), tức là gần hết học kỳ 1, các con vẫn chưa hình dung được môn thi để ôn luyện.

Áp lực học tập không giảm

Nhận xét về Dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Thầy Lưu Văn Thông, hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng nhận xét: "Tôi thấy phương án như thế này là phù hợp và góp phần giảm áp lực cho học sinh. Dự thảo đưa ra 3 phương án để các địa phương lựa chọn phù hợp với điều kiện của từng nơi cũng là điều rất hay . Vì thông thường trước khi lựa chọn phương án các Sở GD&ĐT sẽ tham vấn ý kiến của các cơ sở giáo dục”.

Nếu chốt phương án môn thi thứ 3 sớm sẽ giúp thầy cô, học sinh có thời gian chuẩn bị tốt cho việc ôn tập
Nếu chốt phương án môn thi thứ 3 sớm sẽ giúp thầy cô, học sinh có thời gian chuẩn bị tốt cho việc ôn tập

Ở góc độ là nhà quản lý, thầy Lê Đức Thuận, trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho rằng: “Việc không bốc thăm môn thi thứ ba và áp dụng một trong ba phương án thi là một thay đổi quan trọng. Từ góc độ quản lý tại cơ sở, tôi đánh giá cao sự linh hoạt này, vì nó giúp nhà trường và học sinh chủ động hơn trong quá trình học tập và ôn luyện. Không cần phải đợi đến giai đoạn bốc thăm, học sinh có thể chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả các môn theo phương án thi đã được xác định từ trước. Điều này tạo sự ổn định trong kế hoạch giảng dạy và tổ chức thi cử. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện hiệu quả, cần có hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng từ Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về chốt phương án thi sớm nhất giúp việc chuẩn bị được đẩy sớm hơn cho học sinh”.

Cũng theo thầy Lê Đức Thuận, việc áp dụng thi môn tổ hợp, học sinh sẽ phải học nhiều môn cùng lúc. Điều này không hẳn giảm được áp lực cho các em, vì khối lượng kiến thức của nhiều môn học vẫn yêu cầu sự nỗ lực lớn. Học sinh không chỉ phải nắm chắc kiến thức của từng môn mà còn phải làm quen với việc kết hợp chúng trong một bài thi. Vì thế, áp lực về mặt học tập và thi cử có thể không giảm đi, mà chỉ chuyển đổi sang một hình thức khác.

Nhiều ý kiến cho rằng, tổ chức thi môn tổ hợp chắc chắn sẽ gặp một số khó khăn. Đầu tiên là việc xây dựng đề thi, làm sao để đảm bảo kiến thức của nhiều môn học được kết hợp hài hòa, không quá nặng nề nhưng vẫn đủ sâu sắc. Bên cạnh đó, việc tổ chức ôn tập cho học sinh cũng là một thách thức, bởi giáo viên các môn phải phối hợp với nhau để hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả nhất. Cả học sinh lẫn giáo viên đều cần thời gian để làm quen với phương pháp ôn luyện này. Ngoài ra, nhà trường cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả cơ sở vật chất lẫn nhân sự để đảm bảo kỳ thi diễn ra suôn sẻ.

Dự thảo vẫn cần thời gian để thử nghiệm
Dự thảo vẫn cần thời gian để thử nghiệm

“Để thực hiện tốt Dự thảo, cần có thêm thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của việc thi môn tổ hợp. Việc này giúp đảm bảo học sinh, giáo viên và nhà trường có thời gian thích nghi và triển khai một cách hiệu quả. Đồng thời, cần có những chương trình đào tạo bổ sung cho giáo viên về phương pháp giảng dạy và ôn tập theo hình thức thi tổ hợp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất xem xét thêm các biện pháp giảm tải chương trình học để đảm bảo học sinh không bị quá tải, và có thể tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả hơn”, thầy Lê Đức Thuận đề xuất.

Từ phía cơ sở, thầy Lưu Văn Thông cũng đề xuất, việc thi tổ hợp cần cân nhắc kỹ và có thời gian, lộ trình để chuẩn bị cả từ phía các nhà trường và học sinh. “Đây là bài thi mới, do đó nếu thực hiện các nhà trường sẽ cần có các hướng dẫn cụ thể hơn để điều chỉnh phương pháp, cũng như xây dựng ngân hàng câu hỏi ôn thi cho học sinh. Tuy nhiên, do là môn tổ hợp nên việc ôn thi của các thầy cô giáo và các con học sinh cũng sẽ vất vả hơn”, thầy Thông nêu ý kiến.

Dự thảo có thể giúp giảm bớt áp lực về số lượng bài thi nhưng về lâu dài, áp lực cạnh tranh vào các trường THPT công lập vẫn sẽ là một vấn đề lớn. Số lượng học sinh muốn vào các trường công lập, đặc biệt là ở các trường top đầu luôn cao. Nếu không có sự điều chỉnh về chỉ tiêu tuyển sinh hay nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường ngoài công lập, áp lực thi vào lớp 10 vẫn sẽ rất lớn. Do đó, ngoài việc thay đổi cấu trúc thi, cần có những giải pháp tổng thể hơn để giải quyết vấn đề cạnh tranh này.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Thủ lĩnh Đoàn thời công nghệ số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ lĩnh Đoàn thời công nghệ số

TTTĐ - Bản lĩnh, sáng tạo, trách nhiệm – những thủ lĩnh Đoàn hôm nay không chỉ dẫn dắt phong trào thanh niên mà còn khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ. Mỗi hành động, mỗi sáng kiến của họ đều góp phần viết tiếp sứ mệnh tiên phong của Đoàn trong thời đại mới, đặc biệt trong làm chủ khoa học và chuyển đổi số.
Kỹ năng cho thanh niên vì một tương lai bền vững Camera 360 trẻ

Kỹ năng cho thanh niên vì một tương lai bền vững

TTTĐ - Khoảng 200 khách mời từ khắp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các chuyên gia trong nước và quốc tế, cộng đồng địa phương và đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông, đã quy tụ tại trường Đại học Cần Thơ tham gia cuộc họp tham vấn hai ngày về Kỹ năng cho thanh niên vì một tương lai bền vững.
Thiếu nhi Bình Dương báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình Nhịp sống phương Nam

Thiếu nhi Bình Dương báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình

TTTĐ - Sáng 5/4, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Đoàn đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ báo công và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, nằm trong khuôn khổ Hành trình “Cháu ngoan Bác Hồ làm nghìn việc tốt”, hướng tới Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương lần thứ XXIV - năm 2025.
Tuổi trẻ Phú Yên ghi dấu ấn đậm nét trong Tháng Thanh niên 2025 Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Phú Yên ghi dấu ấn đậm nét trong Tháng Thanh niên 2025

TTTĐ - Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2025 tại Trường Đại học Xây dựng Miền Trung. Hội nghị đã đánh giá toàn diện các hoạt động nổi bật, ghi nhận những đóng góp tích cực của tuổi trẻ toàn tỉnh trong tháng cao điểm này.
Học ngôn ngữ - “chìa khóa” mở ra sự nghiệp quốc tế Nhịp sống trẻ

Học ngôn ngữ - “chìa khóa” mở ra sự nghiệp quốc tế

TTTĐ - Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, ngôn ngữ không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa sự nghiệp quốc tế. Việc thành thạo một hoặc nhiều ngoại ngữ mang đến lợi thế cạnh tranh vượt trội, giúp các bạn trẻ tiếp cận những cơ hội việc làm hấp dẫn. Hiểu rõ xu hướng này, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic đã mở rộng đào tạo nhóm ngành Ngôn ngữ – một lĩnh vực đang lên ngôi và thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên.
Để không tụt hậu trong kỷ nguyên việc làm mới… Camera 360 trẻ

Để không tụt hậu trong kỷ nguyên việc làm mới…

TTTĐ - Kỹ năng chuyên môn không còn là “tấm vé duy nhất” để chinh phục nhà tuyển dụng. Trong bối cảnh thị trường lao động biến động không ngừng bởi chuyển đổi số, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, người trẻ nếu không chủ động trau dồi kỹ năng mới sẽ dễ bị tụt lại phía sau.
Học trò Hà thành sáng chế thiết bị báo cháy, rò rỉ khí ga Bản tin công tác Đội

Học trò Hà thành sáng chế thiết bị báo cháy, rò rỉ khí ga

TTTĐ - Khi nhà có cháy hoặc rò rỉ khí ga thiết bị sẽ lập tức gửi tin nhắn đến điện thoại chính chủ; đồng thời kích hoạt còi báo động để những người xung quanh biết… Đây là những điểm nổi bật của “Thiết bị báo cháy, rò rỉ khí ga” được sáng chế bởi hai học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Hà Nội: Phát triển thương mại gắn với bảo tồn văn hóa Nhịp sống trẻ

Hà Nội: Phát triển thương mại gắn với bảo tồn văn hóa

TTTĐ - Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng hiện đại, dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa của Thủ đô đã đưa ra nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý là hai vấn đề cốt lõi: phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa và cơ chế tài chính minh bạch, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, hài hòa giữa thương mại và bản sắc văn hóa.
"Bệ phóng" cho sản phẩm OCOP và khởi nghiệp sáng tạo Nhịp sống trẻ

"Bệ phóng" cho sản phẩm OCOP và khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Để hỗ trợ và phát triển mạnh mẽ về văn hoá, thành phố Hà Nội vừa ban hành Dự thảo Nghị quyết quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trong đó, việc thành lập các trung tâm công nghiệp văn hóa đóng vai trò như "bệ phóng" cho các sản phẩm OCOP, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa.
Tạo đà cho sản phẩm văn hóa Thủ đô “vươn mình” Tôi yêu Hà Nội

Tạo đà cho sản phẩm văn hóa Thủ đô “vươn mình”

TTTĐ - Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội về quy định, tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhiều người kỳ vọng Nghị quyết sẽ sớm được ban hành để tạo sự bứt phá trong phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Xem thêm