Tag

Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào EU

Doanh nghiệp 22/11/2020 09:08
aa
TTTĐ - Báo Lao Động vừa tổ chức Hội thảo “Hiệp định EVFTA: Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU”, để làm rõ bức tranh tổng thể, từ khâu chính sách hỗ trợ của các ban, bộ, ngành đến thực tế tiếng nói từ phía doanh nghiệp, người dân.
Ngành ngân hàng hỗ trợ nông dân, DN đẩy mạnh sản xuất tận dụng EVFTA

Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực được ví như “con đường cao tốc” dẫn hàng hóa Việt vào thị trường châu Âu, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là nông thủy sản.

Tuy nhiên, với những đòi hỏi khắt khe của thị trường EU, một mình doanh nghiệp hay người nông dân Việt Nam không thể “đơn thương độc mã” tiến vào thị trường này. Bởi vậy, mối liên kết giữa ngân hàng - doanh nghiệp - nông dân trong chuỗi giá trị là con đường tất yếu chinh phục thị trường Châu Âu khó tính.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, tổng dư nợ của nền kinh tế hiện nay khoảng hơn 9 triệu tỉ đồng. Tốc độ năm 2020 có thể chậm hơn so với các năm trước do Covid-19 cũng như tác động của thiên tai, bão lũ. Lĩnh vực cho vay nông nghiệp - nông thôn chiếm khoảng 2,16 triệu tỉ đồng.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. Ảnh- Tô Thế
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. Ảnh- Tô Thế

Trong 2,16 triệu tỉ đồng nói trên có 27.000 tỉ đồng cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; 5.000 tỉ đồng cho những doanh nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết giá trị. Trong đó, Agribank là ngân hàng chủ lực trong cho vay nông nghiệp, nông thôn. Với mạng lưới rộng khắp, thì dư nợ của Agribank là khoảng hơn 86.000 tỉ đồng, chiếm đến 40% tổng dư nợ của nông nghiệp nông thôn cả nước.

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã ban hành, triển khai nhiều chính sách để hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực này, từ chính sách chung về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn với nhiều cơ chế ưu đãi đặc thù, tới chính sách cụ thể về trần lãi suất cho vay (đã được điều chỉnh giảm nhiều lần và hiện chỉ còn 4,5%), chính sách cho vay bằng ngoại tệ để tạo điều kiện cho khách hàng lựa chọn nguồn vốn vay với chi phí phù hợp; gia hạn thời hạn TCTD phải tuân thủ tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn để bổ sung nguồn vốn trung dài hạn cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao; chính sách khuyến khích đầu tư tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua tái cấp vốn, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc...

Đặc biệt, NHNN đã ban hành Quyết định số 1575/QĐ-NHNN ngày 4/9/2020 về Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm liên quan đến đảm bảo ổn định tiền tệ, tài chính, góp phần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong quá trình hội nhập quốc tế; phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đầy đủ, thuận tiện các dịch vụ, tài chính ngân hàng; cung ứng kịp thời, đầy đủ nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng; tăng cường kết nối ngân hàng – doanh nghiệp nhằm gia tăng các cơ hội hợp tác và khai thác các mặt tích cực, lợi ích từ Hiệp định EVFTA nói riêng cũng như các Hiệp định thương mại tự do nói chung…

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh- Tô Thế
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh- Tô Thế

Việc không ngừng hoàn thiện khung pháp lý cũng như thường xuyên chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thời gian qua của ngành Ngân hàng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vốn tín dụng đã giúp người dân, doanh nghiệp nông nghiệp có thêm nguồn lực đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh, áp dụng cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tại Hội thảo, bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách nêu trên, đến nay đã có trên 80 TCTD và 1.181 Quỹ tín dụng nhân dân tham gia cho vay nông nghiệp nông thôn với địa bàn rộng khắp cả nước. Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ, dịch tả lợn Châu Phi…, song tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vẫn có tăng trưởng khá, đến cuối tháng 10/2020 ước đạt trên 2,16 triệu tỷ đồng, tăng 6,5% so với cuối năm 2019, chiếm gần 25% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group phát biểu. Ảnh- Tô Thế
Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group phát biểu. Ảnh- Tô Thế

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vina T&T cho biết, sau 2 tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực, một số doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích đầu tiên. Đặc biệt, nhờ việc ngân hàng tham gia vào chuỗi liên kết, nông dân và doanh nghiệp sẽ có điều kiện nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, xuất khẩu để tiếp cận thị trường EU thuận lợi hơn. Chỉ cần phương án kinh doanh của doanh nghiệp tốt, ngân hàng sẽ cho nông dân ở vùng trồng đó vay vốn. Muốn sản lượng được đảm bảo về lâu về dài, giữa nông dân - doanh nghiệp - ngân hàng cần duy trì được mối liên kết.

Sau hơn 3 tiếng cùng lắng nghe những kiến nghị, đề xuất giải pháp từ các chuyên gia, những câu hỏi từ phía nông dân, doanh nghiệp cũng đã được đại diện Bộ, ngành ghi nhận và tiếp thu và trả lời, đặc biệt là qua Hội thảo đã đưa ra các giải pháp nhằm tăng nguồn lực tài chính, hỗ trợ và khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng cho nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất nông, thủy sản để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, đáp ứng đòi hỏi của thị trường xuất khẩu sáng EU, tranh thủ cơ hội từ Hiệp định EVFTA.

Doanh nghiệp và nông dân Việt phải có “nguồn vốn lớn” để “làm ăn lớn” Doanh nghiệp và nông dân Việt phải có “nguồn vốn lớn” để “làm ăn lớn”

TTTĐ - Doanh nghiệp Việt phải “làm ăn lớn” và muốn “làm ăn lớn” thì phải có “nguồn vốn lớn”, “đầu tư lớn” và nhận ...

EVFTA con đường thênh thang nhưng không ít trở  ngại EVFTA con đường thênh thang nhưng không ít trở ngại

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh: Điều cần quan tâm là làm sao dòng vốn ...

Ngân hàng – “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp nông nghiệp Ngân hàng – “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp nông nghiệp

TTTĐ - Việc Việt Nam tham gia hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTAs) đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh ...

Quả ngọt sau gần 10 năm nỗ lực toàn diện Quả ngọt sau gần 10 năm nỗ lực toàn diện

TTTĐ - Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và ...

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm