Tag
Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024”

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí

Muôn mặt cuộc sống 01/12/2023 08:40
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”, ngày 1/12, tại Lâm Đồng, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức chương trình tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài” cho lãnh đạo các cơ quan báo chí. Tham dự chương trình có hơn 30 lãnh đạo các cơ quan báo chí tại Lâm Đồng và các tỉnh thành trên cả nước.
Vinamilk đồng hành phát triển báo chí Việt Nam Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số đối với báo chí Báo chí góp thêm sức mạnh cho cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng Nâng cao năng lực truyền thông về bảo vệ biên giới Tổ quốc Hà Nội rất cần lực lượng báo chí, truyền thông đủ mạnh

Đây là một trong những chuỗi hoạt động thực hiện thỏa thuận hợp tác triển khai Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) nhằm mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Hiện nay, việc ứng dụng AI đã được sử dụng đa dạng và mang lại nhiều lợi ích, nhưng báo chí chưa tận dụng để phát huy hiệu quả của trí tuệ nhân tạo. Tòa soạn nên đầu tư vào việc hoàn thiện hệ thống AI, qua đó có nhiều tin, bài góp phần làm hài lòng độc giả.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được áp dụng trong sản xuất tin, bài để tạo ra nội dung chất lượng và hiệu quả. Công nghệ này có thể giúp tăng cường hiệu suất sản xuất nội dung, cải thiện trải nghiệm đọc giả và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị nội dung.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí

Đồng thời, các tòa soạn báo phải đảm bảo bảo mật thông tin, không chỉ là những nguy cơ bị xâm nhập an ninh mạng, mà luôn phải duy trì các yếu tố về an toàn thông tin gồm: Tính bảo mật nhằm đảm bảo dữ liệu không bị lộ, những người không được phép xem, sẽ không được xem (quyền READ); tính toàn vẹn (integrity) đảm bảo thông tin không bị thay đổi, từ khi nó được tạo ra hoặc chỉ được chính thức chỉnh sửa bởi người có thẩm quyền (quyền MODIFY)…

Để có những sản phẩm báo chí chất lượng kết hợp giữa con người và trí tuệ nhân tạo, cùng sự hỗ trợ tích cực của Vinamilk, Cục Báo chí phối hợp với Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông tổ chức chương tình tập huấn có nội dung là “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài” cho các lãnh đạo cơ quan báo chí. Báo cáo viên lớp tập huấn là ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Ông Chu Đức Toàn, Giám đốc Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt phát biểu tại chương trình

Cũng trong khuôn khổ khóa tập huấn, Ban Tổ chức cũng tổ chức cho các học viên tham quan thực tế Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Vinamilk hiện có 16 nhà máy, 15 trang trại trải dài khắp cả nước. Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, ngay từ khi khánh thành (đầu năm 2017), đã được tổ chức toàn cầu Control Union (Hà Lan) chứng nhận là trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Ông Chu Đức Toàn, Giám đốc Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt

Với phương pháp organic, doanh nghiệp đã dành 3 năm chuyển đổi để "trả" nguồn đất về trạng thái tự nhiên nhất: Không hóa chất, không thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học.

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng theo hình thức xã hội hóa với sự đồng hành của Vinamilk trong 5 năm triển khai từ năm 2020-2024.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô (áo vest trắng) cùng các đại biểu dự hội thảo
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí

Từ đó đến nay, dự án đã tổ chức thành công gần 30 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí, xuất bản 10 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí… tiếp cận được với hơn 15.000 lượt các nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên báo chí trên cả nước, qua đó góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này trong cả nước.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí
Các đại biểu dự hội thảo

Một số ứng dụng cụ thể của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực báo chí

Tạo ra tiêu đề và mô tả hấp dẫn: AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu từ các bài viết, tin tức và nội dung trên mạng xã hội để tạo ra các tiêu đề và mô tả hấp dẫn, thu hút người đọc.

Tự động tạo nội dung: Công nghệ AI có thể được sử dụng để tạo ra nội dung tin tức và bài viết tự động dựa trên dữ liệu và thông tin có sẵn. Điều này giúp tăng cường tốc độ sản xuất nội dung và giảm thời gian cần thiết cho việc viết tin, bài.

Phân tích xu hướng và dữ liệu: AI có thể được sử dụng để phân tích xu hướng và dữ liệu từ các nguồn khác nhau như mạng xã hội, trang tin tức và diễn đàn để đưa ra thông tin chi tiết về các chủ đề đang hot, tin tức nổi bật và sở thích của độc giả.

Tối ưu hóa SEO: AI có thể được sử dụng để tối ưu hóa nội dung tin tức và bài viết để tăng cường hiệu suất SEO, giúp nội dung được tìm kiếm và đọc nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Đọc thêm

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó Muôn mặt cuộc sống

Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó

TTTĐ - Sáng 4/10, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo dẫn đầu, tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Xem thêm