Tag

UBND tỉnh Quảng Nam thua kiện nhưng cấp dưới lại kéo dài thời gian thi hành án

Bạn đọc 09/10/2019 10:52
aa
TTTĐ - Sau khi thua kiện doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo thi hành án cách đây hơn một tháng. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị liên quan vẫn chưa có động thái thực hiện, khiến doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.

UBND tỉnh Quảng Nam thua kiện nhưng cấp dưới lại kéo dài thời gian thi hành án

Bài liên quan

Ra mắt Hội doanh nhân Quảng Nam phía Nam

Vinamilk trồng hàng chục ngàn cây xanh, trao trăm ngàn ly sữa cho trẻ em Hà Nội

Khu đất trước đó tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) mà Công ty Thăng Bình kinh doanh
Khu đất trước đó tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) mà Công ty Thăng Bình kinh doanh

“Hành” doanh nghiệp nguy cơ phá sản bằng quyết định trái luật

Liên quan tới vụ việc của Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Thăng Bình (Công ty Thăng Bình) khiếu kiện Quyết định hành chính của UBND tỉnh Quảng Nam. Đến nay, doanh nghiệp này đang kiệt quệ và có nguy cơ phá sản.

Công ty Thăng Bình được nhà nước cho thuê đất lâu dài để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có cửa hàng xăng dầu tại ngã tư Hà Lam, huyện Thăng Bình được xây dựng từ năm 1990. Đến năm 2005, Kho bạc Nhà nước xây dựng bên lô đất liền kề nên cửa hàng xăng dầu được yêu cầu di dời.

Theo đó, Công ty Thăng Bình đồng thuận bàn giao khu đất, di dời cây xăng đến địa điểm quy hoạch tại thửa số 16 (diện tích 2.337m2) tại thị trấn Hà Lam.

Đến năm 2008, cây xăng được đưa vào hoạt động kinh doanh. Năm 2011, Công ty Thăng Bình xin gia hạn thuê đất thì bất ngờ bị UBND huyện Thăng Bình yêu cầu di dời vì không phù hợp với quy hoạch.

Ngày 30/10/2011, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 3578/UBND-KTN với nội dung chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tách thửa đất số 16 thành 2 thửa, thửa 512 diện tích 748,7m2 và thửa số 16 diện tích 1429,7m2, để công ty được tiếp tục thuê thửa 512 và duy trì kinh doanh xăng dầu đến ngày 31/12/2014.

Để chuẩn bị cho việc di dời cửa hàng xăng dầu, công ty Thăng Bình đã mua lại tài sản và quyền thuê đất của Công ty cổ phần Sành Xứ và Xây dựng Thăng Bình cùng 2 thửa đất ruộng hành lang đường bộ để xây dựng của hàng xăng dầu mới tại tổ 7 thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình.

Tuy nhiên, ngày 29/11/2017, Công ty Thăng Bình nhận được quyết định số 4184/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam về việc thu hồi thửa đất số 512, tờ bản đồ số 30 diện tích 748,7 m2 của Công ty này.

Cho rằng quyết định số 4184/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam là trái luật (Luật đất đai năm 20013), gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Theo đó, Công ty Thăng Bình đã khiếu nại Quyết định 4184/QĐ-UBND ngày 29/11/2017. Tuy nhiên, ngày 26/3/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 1037/QĐ-UBND, không chấp nhận nội dung khiếu nại của Công ty Thăng Bình.

Theo đó, Công ty Thăng Bình đã khởi kiện đối với Quyết định hành chính của UBND tỉnh Quảng Nam ra tòa án.

Bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao đã tuyên hủy các quyết định trái luật của UBND tỉnh Quảng Nam
Bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao đã tuyên hủy các quyết định trái luật của UBND tỉnh Quảng Nam

Qua nhiều cấp tòa xét xử, cuối cùng Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy Quyết định 4184/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam, về việc thu hồi thửa đất số 512, tờ bản đồ 30 diện tích 748,7m2 của Công ty Thăng Bình.

Đồng thời, tuyên hủy Quyết định 1037 ngày 26/3/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, về việc giải quyết khiếu nại của Công ty Thăng Bình để thực hiện đúng trình tự, thủ tục và nội dung pháp luật quy định.

Thua kiện nhưng vẫn chưa chịu thi hành án

Sau khi có kết quả Bản án phúc thẩm số 75/2019/HC-PT ngày 14/6/2019, đến ngày15/8/2019, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản số 4813/UBND-NC yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Thăng Bình cùng các cơ quan ban ngành liên quan thi hành bản án nói trên.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Thăng Bình vẫn chưa động thái gì trong việc thực hiện thi hành án, khiến doanh nghiệp rơi vào tình cảnh kiệt quệ và có nguy cơ phá sản.

Lý giải về việc chậm trễ thi hành bản án, cũng như thực hiện Quyết định yêu cầu thi hành án của UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lương Thiện Phước, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam) cho rằng, do đơn vị bận quá nhiều việc nên chưa xử lý kịp.

Ông Phước cho biết thêm, đơn vị đã nhận được văn bản chỉ đạo số 4813 của UBND tỉnh Quảng Nam. Thời gian tới, Chi cục sẽ tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan để giải quyết sự việc trên.

“Phía Sở cũng có nhiều thiếu sót trong việc quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn, chúng tôi không quản lý hết được các giấy phép về thời hạn thuê đất để kịp thời thông báo tới các doanh nghiệp đó cũng là thiếu sót của cơ quan” - ông Phước nói.

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu thi hành bản án nhưng cơ quan, đơn vị liên quan của Quảng Nam vẫn yên lặng
Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu thi hành bản án nhưng cơ quan, đơn vị liên quan của Quảng Nam vẫn yên lặng

Ông Lê Như Hòa, Giám đốc Công ty CP Thương mại & Dịch vụ Thăng Bình cho rằng: Việc UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định trái luật, công ty phải dừng hoạt động để kiện cáo trong một thời gian dài gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Nhưng khi Tòa án đã có phán quyết cuối cùng của bản án có hiệu lực, nhưng các cơ quan, đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định sai, vẫn không chịu thi hành án để khắc phục hậu quả, trong khi đã có văn bản yêu cầu thi hành án của UBND tỉnh hơn một tháng sau khi có bản án là điều khó hiểu.

Lãnh đạo Công ty Thăng Bình cũng đặt câu hỏi: Có hay không, Sở TN&MT Quảng Nam và UBND huyện Thăng Bình đang chống lại Quyết định yêu cầu thi hành án của UBND tỉnh Quảng Nam?.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam trong một cuộc họp với doanh nghiệp từng khẳng định: “Khởi kiện ra tòa khi chưa bằng lòng với cách giải quyết của chính quyền là văn minh? Bởi đó là tinh thần thượng tôn pháp luật".

Tuy nhiên, tinh thần thượng tôn pháp luật mà ông Toàn nói ở đây, phải là việc tuân thủ, thực thi pháp luật trong giải quyết đơn thư khiếu nại, những vụ án hành chính đối với doanh nghiệp và người dân, bảo đảm sự công bằng và nghiêm minh. Chứ không phải chỉ bằng lời nói của người đứng đầu.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Xem thêm