Tag

Tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV qua bảo hiểm y tế ngày càng tăng

Xã hội 27/11/2019 14:51
aa
TTTĐ – Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), trong năm 2019, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong bệnh nhân điều trị ARV dao động 90-91%. Hiện nay đã có 51 tỉnh thành phố có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 90%. Còn 9 tỉnh có tỷ lệ dưới 90% thấp nhất là thành phố Hồ Chí Minh (80%).

Tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV qua bảo hiểm y tế ngày càng tăng

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong bệnh nhân điều trị ARV dao động 90-91%

Bài liên quan

Điều kiện để được miễn đồng chi trả chi phí bảo hiểm y tế

Mua thẻ bảo hiểm y tế bao lâu mới được sử dụng?

Quyền lợi của học sinh, sinh viên khi khám bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến

Xử lý hình sự doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội kéo dài

Tuyên truyền Bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình

Mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: Triển khai Quyết định số 2188/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm mở rộng chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế cho bệnh nhân điều trị HIV/AIDS.

Cụ thể, BộY tế đã có Thông tư 28 và Thông tư 08 hướng dẫn thực hiện Quyết định số 2188/QĐ-TTg. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã có văn bản hướng dẫn bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố thực hiện nhằm đảm bảo thống nhất việc thanh toán sử dụng thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế trên toàn hệ thống. Ngoài ra, có nhiều văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và của Cục Phòng, chống HIV/AIDS hướng dẫn về lập kế hoạch, đôn đốc quyết toán sử dụng thuốc ARV nguồn bảo hiểm y tế của các cơ sở điều trị HIV/AIDS.

Nói về vấn đề mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế trong bệnh nhân điều trị ARV, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long cho biết: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong bệnh nhân điều trị ARV dao động 90-91% trong năm 2019. Đến hết 30/9/2019 đã có 51 tỉnh thành phố có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 90%. Còn 9 tỉnh có tỷ lệ dưới 90% thấp nhất là TP HCM (80%).

Việc tiếp cận 10% còn lại sẽ còn gặp khó khăn do kỳ thị và sợ phân biệt đối xử nên người nhiễm HIV không muốn dùng bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, các bệnh nhân mới tham gia điều trị tại các bệnh viện tuyến Trung ương và bệnh viện đa khoa tỉnh không muốn về các bệnh viện tuyến huyện để điều trị. Các bệnh nhân ngoại tỉnh còn khó khăn khi đăng ký các thủ tục tạm trú. Nhiều bệnh nhân mất giấy tờ tùy thân v.v.

Hiện nay, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong bệnh nhân điều trị ARV dao động 90-91%
Hiện nay, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong bệnh nhân điều trị ARV dao động 90-91%

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, trong thời gian tới các tỉnh, thành phố cần tiếp tục tư vấn, truyền thông vận động người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế. Đồng thời tiếp tục vận động đảm bảo các nguồn tài chính hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng khó khăn ( 40/64 tỉnh, thành phố đã tự đảm bảo từ nguồn ngân sách địa phương).

Ngoài ra, cần hỗ trợ các cơ sở điều trị có hệ thống dữ liệu kết nối trên toàn quốc để quản lý, cảnh báo tình trạng tham gia bảo hiểm y tế của các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị.

Kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS

Tính đến hết quý 2/2019 có 96% cơ sở điều trị HIV/AIDS đã kiện toàn và ký hợp đồng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Các cơ sở còn lại chưa đủ điều kiện để kiện toàn và ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm y tế sẽ được duy trì nguồn thuốc từ các chương trình dự án và hoàn thiện tiếp công tác kiện toàn. Sau khi không còn các nguồn thuốc miễn phí, các cơ sở này trường hợp không hoàn thiện công tác kiện toàn phải chuyển bệnh nhân sang các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khác.

Liên quan đến vấn đề cung ứng thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế, đại diện lãnh đạo Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: Trong năm 2019 đã đấu thầu và mua sắm thành công thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế cho 48.000 bệnh nhân đến hết tháng 10/2019 đã có hơn 41.000 bệnh nhân nhận thuốc.

Dự kiến trong năm 2020 sẽ cung ứng cho 103.000 bệnh nhân. Trong thời gian tới Bộ Y tế tập trung vào một số nhiệm vụ trong cung ứng thuốc, cụ thể là Bộ sẽ điều phối các nguồn thuốc trong trường hợp thuốc ARV nguồn bảo hiểm y tế chưa cung ứng kịp (theo lịch dự kiến là 1/1/2020). Bộ Y tế sẽ đưa một số phác đồ mới, hiệu quả vào danh muc mua sắm tập trung cấp quốc gia như TLD….

Bên cạnh đó, Bộ sẽ đôn đốc việc quyết toán sử dụng của các cơ sở điều trị HIV/AIDS. Ngoài ra, sẽ kiện toàn quản lý thông tin bệnh nhân và thông tin quản lý sử dụng các nguồn thuốc.

Hiện nay 25/63 tỉnh, thành phố đã có nguồn ngân sách địa phương đảm bảo kinh phí hỗ trợ phần cùng chi trả thuốc ARV nguồn bảo hiểm y tế. Các tỉnh còn lại đã có nguồn của dự án QTC và chương trình PEPFAR đảm bảo. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hướng dẫn và đôn đốc các tỉnh đảm bảo và phê duyệt từ nguồn ngân sách địa phương kinh phí hỗ trợ phần cùng chi trả thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế cho năm 2020 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm