Tag

Tuyên truyền cảnh báo thuốc lá nhập lậu tại 9 tỉnh miền Trung

Xã hội 08/01/2020 10:09
aa
TTTĐ - Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc buôn lậu, kinh doanh, tàng trữ và sử dụng thuốc lá điếu nhập lậu, vừa qua, 9 tỉnh khu vực miền Trung đã triển khai chương trình dán áp phích tuyên truyền trên các phương tiện giao thông là xe buýt và taxi…

Tuyên truyền cảnh báo thuốc lá nhập lậu tại 9 tỉnh miền Trung

Bài liên quan

Thuốc lá lậu: Cuộc chiến chưa có hồi kết

Philippines là nước tiếp theo cấm thuốc lá điện tử

Hơn 7.000 trường học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá

Thuốc lá điện tử "tấn công" giới trẻ

TP HCM: Tạm giữ 5 đối tượng mua bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu

Huế: Phát hiện xe container vận chuyển 15.000 gói thuốc lá nhập lậu

Bắt quả tang xe buýt chở 900 gói thuốc lá nhập lậu

Móng Cái: Bắt giữ 20 thùng thuốc lá nhập lậu hiệu 555 Gold

Theo đó, 9 tỉnh gồm: Khánh Hòa, Đăk Lắc, Bình Định, Quảng Ngãi, Kom Tum, Gia Lai, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế. Nội dung tuyên tuyền với các thông điệp như: Buôn bán vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu là hành vi vi phạm pháp luật, khung hình phạt cao nhất 15 năm tù giam; Thuốc lá lậu chứa chất diệt chuột; nói không với thuốc lá lậu…

Tuyên truyền cảnh báo thuốc lá nhập lậu tại 9 tỉnh miền Trung

Các thông điệp này nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và nắm vững các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến vận chuyển, kinh doanh thuốc lá nhập lậu… Qua đó, góp phần hạn chế, đẩy lùi tình trạng buôn lậu thuốc lá, giảm thiểu, tiến tới từng bước xóa bỏ vấn nạn kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp cũng như việc sử dụng thuốc lá nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: Kể từ khi có Chỉ thị 30/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu, các địa phương, các lực lượng chức năng đã tiến hành đồng bộ các mặt công tác và bước đầu kiềm chế, đẩy lùi nạn buôn lậu thuốc lá trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, kết quả đó chưa tương xứng với tình hình thực tế nhập lậu tràn vào Việt Nam mỗi ngày.

Tuyên truyền cảnh báo thuốc lá nhập lậu tại 9 tỉnh miền Trung

Nhằm răn đe và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu thuốc lá, Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, Quốc hội thông qua ngày 27/11/2015, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật số 12/2017/QH14, Quốc hội thông qua ngày 20/6/2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018, đã quy định thuốc lá điếu nhập lậu là hàng cấm.Các hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ 1.500 bao trở lên hoặc dưới 1.500 bao nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã bị kết án, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, sẽ bị xử lý hình sự về các tội sản xuất, buôn bán hàng cấm hoặc tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm (Điều 190, Điều 191 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 12/2017/QH14).

Buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước, gây mất trật tự xã hội mà thuốc lá nhập lậu điển hình là JET và HERO còn gây hiểm họa khôn lường đối với người sử dụng bởi chất lượng không được một cơ quan nào kiểm soát.

Tuyên truyền cảnh báo thuốc lá nhập lậu tại 9 tỉnh miền Trung

Thuốc lá nhập lậu không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam: không in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, không ghi rõ nơi sản xuất, ngày tháng, năm sản xuất và thời hạn sử dụng, không dán tem thuốc lá, không thực hiện quy định về công bố chất lượng, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và lộ trình giảm Tar và Nicotin do đó không kiểm soát được chất lượng khi tiêu thụ trên thị trường.

Thuốc lá lậu thường vận chuyển lén lút qua biên giới bằng đường sông, đường mòn, lối mở không được bảo quản theo quy định nên dẽ bị nấm men, nấm mốc phát triển, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng như: ngộ độc, ung thư, thậm chí có thể gây tử vong khi sử dụng.

Tuyên truyền cảnh báo thuốc lá nhập lậu tại 9 tỉnh miền Trung

Mẫu thuốc lá nhập lậu JET có độ ẩm 14,3%, mẫu HERO có độ ẩm 14,6%, độ ẩm của 2 mẫu thuốc lá nhập lậu này cao hơn so với độ ẩm các sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước (13,0±0,5%). Vì vậy, các sản phẩm JET và HERO rất dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, giảm chất lượng trong quá trình bảo quản gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng.

Kết quả phân tích thành phần nicotin trong sợi các mẫu JET, HERO cho thấy: hàm lượng nicotin trong sợi của 2 sản phẩm này quá cao so với các sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước, đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng (mẫu JET hàm lượng nicotin là 2,61%, HERO hàm lượng nicotin là 2,48%).

Tuyên truyền cảnh báo thuốc lá nhập lậu tại 9 tỉnh miền Trung

Theo Ban Chỉ đạo 389 các địa phương, việc dán áp phích tuyên truyền trên xe buýt và taxi là hoạt động thiết thực góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức của người dân trong việc kinh doanh, buôn bán vận chuyển thuốc lá lậu, quan trọng hơn giúp người dân ý thức được tác hại của thuốc lá nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không kiểm soát chất lượng… qua đó, từ bỏ thói quen sử dụng.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm