Tag
LIXIL Việt Nam công bố Chương trình ALP 2023 - 2024:

“Tương lai không gian sống Việt Nam” với chủ đề Trẻ hóa đô thị

Đô thị 12/10/2023 16:01
aa
TTTĐ - Mới đây, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, LIXIL Việt Nam - Đơn vị tiên phong trong các chương trình trách nhiệm xã hội tìm kiếm giải pháp cho không gian sống người Việt công bố chương trình ALP 2023 - 2024: “Tương lai không gian sống Việt Nam” với chủ đề “Trẻ hóa đô thị.
Tương lai không gian sống Việt Nam: Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên

Tiếp nối thành công của ALP 2021 - 2022, chương trình mùa này đặt trọng tâm nghiên cứu 5 đề tài cấp thiết trong các đô thị lớn hiện nay.

Chủ đề “Trẻ hóa đô thị”

Với mục tiêu kiến tạo “Tương lai không gian sống Việt Nam”, Ban tổ chức LIXIL Việt Nam lựa chọn chủ đề “Trẻ hóa đô thị” cho Chương trình ALP 2023 - 2024. Trẻ hóa được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, trong kiến trúc đương đại, sự trẻ hóa diễn ra từ việc cải tạo nhằm thổi sức sống mới vào một tòa nhà cũ, tái phát triển một khu phố cũ, đến thiết kế các tòa nhà hoàn toàn mới và chuyển đổi toàn bộ thành phố.

 Ông Uchidate Katsuaki, Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam
Ông Uchidate Katsuaki, Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam

Theo tinh thần của sự phục hưng mới của Châu Á, kinh tế phát triển nhanh đã biến đổi các đô thị với tốc độ chóng mặt. Những vấn đề đang phải đối mặt có thể kể đến như: Làm thế nào để xây dựng đô thị giàu sức cạnh tranh hơn; Trẻ hóa đô thị để nâng cao chất lượng sống; Làm thế nào để gìn giữ bản sắc, di sản gắn liền với đảm bảo đô thị thích ứng sự phát triển của những không gian và quy mô kinh tế mới; Chúng ta có thực sự muốn trẻ hóa đô thị và cam kết cùng nhau vì một tương lai đáng sống hơn?

Chia sẻ về chủ đề năm nay, ông Uchidate Katsuaki, Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam, Đại diện BTC cho biết: “ALP là một chương trình được khởi xướng và tổ chức bởi LIXIL Việt Nam từ năm 2016 với mục tiêu dài hạn, thể hiện trách nhiệm xã hội của Ban tổ chức và các đối tác tham gia chương trình. Trên hành trình đó, LIXIL đã và đang kết nối các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà quy hoạch, nhà quản lý và hoạch định chính sách phát triển… để tìm ra những giải pháp giải quyết các vấn đề tồn tại của xã hội.

“Trẻ hóa đô thị” là một trong số những vấn đề đó. Chúng tôi kỳ vọng chủ đề này sẽ gợi mở những thảo luận, góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia, những nghiên cứu sâu sắc và kỹ lưỡng xuyên suốt chương trình ALP 2023 - 2024”.

KTS Đặng Kim Khôi - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam
KTS Đặng Kim Khôi - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Đại diện Đơn vị Bảo trợ Chuyên môn, KTS Đặng Kim Khôi - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ: “Không gian sống là phương diện quan trọng, có sự thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào suy nghĩ, trình độ nhận thức, điều kiện kinh tế, sự biến động của đời sống, sự phát triển của khoa học công nghệ… Trong kiến trúc đương đại, sự đổi thay đó gọi là “trẻ hóa”, được hiểu là việc chuyển đổi một phần hay toàn bộ, mang lại sức sống mới cho một công trình, một khu phố, một đô thị hay cả một thành phố.

Với chủ đề “Trẻ hóa đô thị”, chương trình ALP năm nay chạm đến được rất nhiều đối tượng thụ hưởng từ người dân đến các kiến trúc sư, nhà quản lý, chủ đầu tư… Tôi kỳ vọng chương trình sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, gìn giữ và phục dựng những giá trị bản sắc vốn có của đời sống xã hội trong bối cảnh kinh tế phát triển, công cuộc đô thị hóa diễn ra nhanh chóng”.

Ra mắt 5 đề tài Chương trình ALP 2023 - 2024

Chương trình ALP 2023 - 2024 năm nay triển khai theo cách thức mới khi đưa ra 5 đề tài cho các đơn vị tham gia nghiên cứu. Trên cơ sở 5 đề tài, nhiều công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Kiến trúc - Xây dựng đã bày tỏ sự quan tâm và gửi đề xuất với các hướng tiếp cận đa dạng. Sau quá trình đánh giá kỹ lưỡng, Hội đồng cố vấn và Ban tổ chức Chương trình ALP 2023 - 2024 đã chọn ra 5 đơn vị nghiên cứu chính thức.

  Các thành viên Hội đồng cố vấn chuyên môn Chương trình ALP 2023 - 2024 tham gia buổi Họp báo cáo đầu kỳ
Các thành viên Hội đồng cố vấn chuyên môn Chương trình ALP 2023 - 2024 tham gia buổi Họp báo cáo đầu kỳ

Ngày 9/9/2023, buổi Họp báo cáo đầu kỳ giữa Hội đồng cố vấn và 5 đơn vị nghiên cứu chính thức đã diễn ra theo hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom Meeting. Buổi họp có sự tham gia của các thành viên Hội đồng cố vấn: PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh; PGS.TS.KTS Phạm Thuý Loan - Chuyên gia Quy hoạch chiến lược bang NSW, Úc; TS. KTS Nguyễn Quốc Tuân - Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc - Công trình Trường Đại học Phương Đông; ThS. KTS Lã Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội; ThS.KTS Vũ Đình Thành - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) và sự tham gia của ThS.Nguyễn Quỳnh - Đại diện Ban tổ chức LIXIL Việt Nam.

5 đề tài nghiên cứu bao gồm:

1. Đề tài “Không gian chuyển hóa nhịp sống đô thị”, đơn vị thực hiện là Công ty PVCHB.

2. Đề tài “Đánh thức “nơi chốn” trong thành phố”, đơn vị thực hiện là Think Playgrounds

3. Đề tài “Chuyển hóa bãi chôn lấp thành công viên xanh: Nghiên cứu trường hợp Bãi chôn lấp Gò Cát - TP HCM”, đơn vị thực hiện là TA Landscape Architecture Vietnam

4. Đề tài “Đổi mới nhà phố - Mini Building”, đơn vị thực hiện là Công ty VUUV.

5. Đề tài “Khu đô thị E-TOWN”, đơn vị thực hiện là Công ty TAT Architects studio.

Tại buổi họp, Hội đồng cố vấn chuyên môn đã có những đánh giá về ý nghĩa nhân văn, tính thực tiễn cao của các đề tài được lựa chọn nghiên cứu, đồng thời đưa ra những đề xuất, góp ý để phát triển các nghiên cứu trên các phương diện: nền tảng pháp luật và chính sách; Cụ thể hóa đối tượng nghiên cứu; Phương pháp nghiên cứu; chú trọng sản phẩm đầu ra. Từ những ý kiến đó, các đơn vị nghiên cứu đã có định hướng rõ ràng và điều chỉnh sát với tình hình thực tiễn.

Ban cố vấn góp ý xây dựng và phát triển các nghiên cứu
Ban cố vấn góp ý xây dựng và phát triển các nghiên cứu

Đại diện thương hiệu INAX - 1 trong các đơn vị tài trợ chương trình, bà Toshie Takahashi, Giám đốc Marketing Cấp cao LIXIL Việt Nam chia sẻ: “Thương hiệu INAX rất vinh dự khi tiếp tục đồng hành cùng Chương trình ALP 2023 - 2024: “Tương lai không gian sống Việt Nam” chủ đề “Trẻ hóa đô thị”. INAX với bề dày lịch sử gần 100 năm, có mặt tại Việt Nam gần 30 năm, chúng tôi kỳ vọng vào việc tham gia đóng góp những kiến thức chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị nghiên cứu dưới góc nhìn của một tập đoàn sản xuất toàn cầu”.

Các đề tài của 5 đơn vị nghiên cứu chính thức đã trải qua các vòng tham vấn, trao đổi định hướng, nhận xét kỹ lưỡng của Ban cố vấn trong buổi họp báo cáo đầu kỳ ngày 9/9. Các đề tài sẽ được thực hiện và nhận ý kiến phản biện trong buổi Hội thảo giữa kỳ diễn ra vào ngày 25/10 tới để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu và hoàn thiện. Kết quả của các phương án nghiên cứu được công bố trong Hội thảo cuối kỳ và giới thiệu đến công chúng thông qua Triển lãm ALP Pavilion 2023 - 2024 dự kiến diễn ra vào tháng 3/2024.

Đi tìm giải pháp cho tương lai không gian sống Việt Nam Đi tìm giải pháp cho tương lai không gian sống Việt Nam

TTTĐ - Chương trình "Tương lai không gian sống Việt Nam" (ALP) 2021 - 2022 được tổ chức với mục đích tìm ra giải ...

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm