Tag

Từ cậu bé bán bánh mì đến sinh viên trường đại học quốc tế

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 13/11/2020 06:00
aa
TTTĐ - Nguyễn Minh Hiếu đã bật khóc khi nhận được thông báo là một trong những bạn trẻ vinh dự nhận Học bổng Chắp cánh ước mơ Đại học RMIT năm học 2020 dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Tuyên truyền an toàn giao thông chào tân sinh viên Bùng nổ sức nóng của hàng nghìn sinh viên Tân sinh viên làm gì để thích nghi trong thế giới VUCA? Khám sức khỏe tổng quát miễn phí cho sinh viên Tất Minh, chàng trai 10 năm đến trường trên đôi chân của bạn Chia sẻ kỹ năng mềm cho sinh viên trong môi trường làm việc 4.0 Cuộc thi “Hoa khôi Hòa bình Việt Nam” tạo sân chơi cho học sinh, sinh viên trên cả nước
 Sinh viên nhận Học bổng Chắp cánh ước mơ Đại học RMIT Việt Nam năm 2020 Nguyễn Minh Hiếu
Sinh viên nhận Học bổng Chắp cánh ước mơ Đại học RMIT Việt Nam năm 2020 Nguyễn Minh Hiếu

Ước mơ được đặt chân vào giảng đường đại học của cậu bạn cuối cùng cũng trở thành hiện thực.

Sinh ra trong nghèo khó ở một vùng quê miền Trung và mất ba từ ngày còn trong bụng mẹ do một vụ nổ thảm khốc, học trung học cơ sở đối với Hiếu đã là điều nằm ngoài tầm với.

“Không có chỗ trú thân, má và tôi phải ở trong một ngôi đình bỏ hoang trong gần 20 năm. Năm lớp 7, tôi nài nỉ má cho nghỉ học để đỡ đần phần nào gánh nặng cơm áo gạo tiền nhưng người mẹ mạnh mẽ của tôi đã cương quyết phản đối và nhất định bắt tôi phải học cho xong.

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, tôi bắt đầu làm việc trong một lò bánh mì. Tôi đã phải dậy từ 4 giờ sáng để giao bánh đến tận khuya”, Hiếu nhớ lại.

Ngày đó, Hiếu thường mơ về giảng đường đại học và suy ngẫm về việc kiến thức có thể thay đổi cuộc đời cậu bạn như thế nào.

Hy vọng được đi học của cậu bạn lần nữa lại bùng cháy khi Hiếu biết về doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận KOTO, với sứ mệnh giúp đỡ và trao quyền cho thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam, thông qua chương trình đào tạo toàn diện ngành nhà hàng khách sạn được quốc tế công nhận.

Hiếu chia sẻ rằng: “Dẫu cơ hội được chấp thuận vào KOTO không cao lắm nhưng tôi vẫn quyết định thử”.

Quyết định chớp lấy thời cơ đã đem đến cho Hiếu không chỉ cơ hội được làm việc cho những tên tuổi lớn trong ngành nhà hàng khách sạn, mà còn mở ra con đường đến với nền giáo dục mà cậu bạn hằng tìm kiếm.

“Tôi được nhận vào KOTO năm 2011 và hoàn tất chương trình học với Học viện Box Hill vào năm 2013, trước khi làm việc tại Six Senses Ninh Van Bay resort ở Nha Trang và nhà hàng KOTO Saigon trong năm năm sau đó”, Hiếu nói.

Suốt quãng thời gian này, Hiếu luôn hăm hở học hỏi kỹ năng mới, tìm kiếm cơ hội và tích luỹ kinh nghiệm, đồng thời hỗ trợ đồng nghiệp và học viên khác nếu cần thiết.

Tất cả những nỗ lực, lòng biết ơn chân thành và sự tận tụy của cậu bạn đã được đền đáp khi Hiếu nhận được học bổng KOTO hợp tác cùng học viện TAFE NSW (Úc) để học Cao đẳng Quản trị Nhà hàng khách sạn vào năm 2018.

Cô Karen Laws, giáo viên cấp cao ngành nhà hàng khách sạn tại TAFE NSW chia sẻ rằng, Hiếu là một trong những học viên giàu nhiệt huyết nhất mà cô từng gặp trong hơn 20 năm giảng dạy.

“Hiếu thật sự trân quý cơ hội mà em được trao, có mục tiêu rõ ràng trong giúp đỡ các bạn trẻ khác cũng xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn và muốn đạt được điều gì đó có giá trị trong cuộc sống”, cô Laws cho hay.

Nguyễn Minh Hiếu và mẹ
Nguyễn Minh Hiếu và mẹ

Khao khát học học và quyết tâm mạnh mẽ để học cao hơn của cậu bạn còn tạo được ấn tượng mạnh mẽ với Người sáng lập và Giám đốc điều hành doanh nghiệp xã hội HopeBox Hương Đặng và cũng là cố vấn của Hiếu.

“Tôi đã chứng kiến những thành công của Hiếu ở nhiều thời điểm khác nhau, từ một cậu bé có lòng tự tôn thấp ngày đầu đến với KOTO, đến khi chuyển mình hoàn toàn thành một chàng trai trẻ tự tin với trái tim tràn đầy hy vọng. Hiếu thực ra là ngôi sao sáng trong số 1.000 cựu học viên KOTO và luôn là hình mẫu với các bạn học viên KOTO khác”, bà Hương chia sẻ.

Sau khi vượt qua vòng tuyển chọn gắt gao tại KOTO, cuối cùng ở tuổi 28, Hiếu cũng chạm ngõ giảng đường đại học nhờ chương trình Học bổng RMIT Việt Nam năm 2020.

“Mục tiêu lớn nhất của tôi là tạo ảnh hưởng lớn hơn lên xã hội nơi mọi người có thể giang tay giúp đỡ người khác và cùng nhau chúng ta có thể kiến tạo một cộng đồng mạnh mẽ hơn để tiếp tục hỗ trợ các bạn trẻ gặp hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.

KOTO là hình mẫu làm từ thiện xã hội của tôi, và ảnh hưởng lên tôi rất nhiều cũng như tiếp tục truyền cảm hứng để tôi tìm kiếm cơ hội học lên cao hơn nữa và hỗ trợ những ai cần giúp đỡ bằng cách giúp những người không có tiếng nói có thể cất lời”, Hiếu chia sẻ.

Từ năm 2014, bên cạnh chương trình học bổng thường niên, Đại học RMIT đã trao 16 suất Học bổng Chắp cánh ước mơ trị giá hơn 26 tỉ đồng cho các bạn sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn về thể chất và tài chính.

Năm nay, nhà trường đã mở rộng hạng mục học bổng toàn phần này bằng cách hợp tác với bốn tổ chức phi lợi nhuận gồm REACH, KOTO, Hội Người mù Việt Nam và Trung tâm Vì người mù Sao Mai, để là đem đến cơ hội thay đổi cuộc đời cho nhiều bạn trẻ Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn hơn, những bạn nếu không có được các suất học bổng này sẽ không thể tiếp cận với giáo dục bậc cao.

Đọc thêm

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm