Tag

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

Môi trường 27/03/2024 17:04
aa
TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Trung đoàn 720 dành tặng người dân địa phương những “món quà” ý nghĩa Trung đoàn 720 giúp dân tu sửa đường giao thông

Bên cạnh đó, các con sông, dòng suối cạn kiệt, nứt nẻ đáy. Diện tích hơn 1.000ha cây trồng các loại đang có nguy cơ chết cháy nếu trong khoảng nửa tháng nữa trời không mưa; trong đó có những cây cần nước như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng…

Cán bộ Trung đoàn 720 chỉ đạo triển khai hệ thống ống tưới nước cứu hạn
Cán bộ Trung đoàn 720 chỉ đạo triển khai hệ thống ống tưới nước cứu hạn

Mờ sáng, già làng Giàng A Lừ - bản Giang Châu được con chở đến nhà chỉ huy Đội 6 - Trung đoàn 720.

Khuôn mặt mệt mỏi do nắng nóng dài ngày, tay cầm can nhựa đưa cho Phạm Hùng Thắng - Đội phó Đội sản xuất 6, già nhỏ nhẹ: “Bộ đội à, cho già thêm một can nước nữa, khát lắm rồi, cả nhà 9 người, ngày chỉ dám dùng có 2 can này thôi, con suối nó không chảy cái nước nữa rồi, con gà nó cũng khát lắm”.

Cán bộ Trung đoàn 720 chưa sẻ từng can nước sinh hoạt cho người dân
Cán bộ Trung đoàn 720 chia sẻ từng can nước sinh hoạt cho người dân

Ngay từ cuối tháng 9/2023, khi mùa mưa chưa kết thúc, Trung đoàn 720 đã chủ động ngăn đập, tích nước phục vụ tưới trong mùa khô. Hằng năm, lượng nước tích trữ đảm bảo đủ tưới cho vườn cây trong vùng dự án của đơn vị và hỗ trợ một phần cho người dân trên địa bàn lân cận.

Đơn vị đã xây dựng kế hoạch điều hành nước tưới vườn cây cho các hộ gia đình cụ thể, chi tiết đến từng giờ tưới, với mục tiêu đảm bảo cho vườn cây chịu được qua mùa khô. Tuy nhiên, năm nay, hạn hạn tại Tây nguyên rất gay gắt.

Cán bộ Trung đoàn 720 động viên người dân chăm sóc vườn cây trong mùa khô
Cán bộ Trung đoàn 720 động viên người dân chăm sóc vườn cây trong mùa khô

Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ; vận động các hộ gia đình cùng đơn vị chống hạn.

Các gia đình như ông Lê Hải Thuyết, Nguyễn Tiến Quyết (Đội 2), Hoàng Văn Phán (Đội 3)… đã vay mượn tiền người thân, ngân hàng đầu tư giếng khoan độ sâu trên dưới 100m, với số tiền gần 200 triệu đồng/giếng. Ngoài phục vụ vườn cây của gia đình, các hộ còn hỗ trợ các vườn cây lân cận.

Hộ ông Nguyễn Hữu Tường (Đội 1) tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã huy động người thân để mua 3km ống nước, 5 máy bơm hỗ trợ các gia đình trong đơn vị chống hạn.

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn
Cán bộ Trung đoàn 720 giúp người dân tưới nước vườn cà phê

Thông thường, những năm trước, một máy tưới đẩy nước xa nhất khoảng 700m. Năm nay, có hộ gia đình phải đẩy nước về vườn cây tới 5km, dùng liên tiếp 4 - 5 máy để đẩy nối tiếp và tưới theo định mức số giờ do đơn vị quy định.

Trung tá Vũ Văn Giang - Phó Trung đoàn trưởng Kỹ thuật Trung đoàn 720 cho biết: “Đơn vị đã huy động tối đa về phương tiện như xe tải, xe u-oát chở nước đến những vườn xa với hy vọng cứu cây nào, chắc cây đó.

Đơn vị cũng thuê máy múc nạo vét lòng hồ dù nước rỉ ra chỉ đủ tưới được 20 - 30 phút. Hệ thống giếng nước của tập thể, của các hộ gia đình trên địa bàn, kể cả nước sạch phục vụ sinh hoạt đều ưu tiên hàng đầu cho việc cứu cây.

Đồng thời, đơn vị huy động cán bộ, chiến sĩ nhân viên giúp đỡ các hộ gia đình chống hạn”.

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn
Trung đoàn 720 huy động tối đa phương tiện tìm kiểm nguồn nước tưới

Là một trong những người dân đồng bào dân tộc Mông được Trung đoàn 720 đón về định cư năm 2002, già làng Sùng Cháy Thào - bản Si Át chia sẻ: “Bộ đội Trung đoàn 720 vất vả quá. Trước đây, đồng bào mình du canh, du cư được bộ đội đón về định cư, giao đất làm nhà, chia đất sản xuất, hướng dẫn trồng cây, lo cho con cháu đến trường, khám bệnh, cấp thuốc.

Năm 2019, bị lũ lụt, bộ đội đến những nhà bị ngập để di chuyển người dân đến nơi an toàn, lo cơm ăn, nước uống. Mấy năm rồi dịch COVID-19 hoành hành, bộ đội lại lo cho người dân nơi đây không ai bị chết vì COVID-19. Giờ lại đến cơn khát, bộ đội lại lo từng vườn cây được xanh lá, con heo, con bò, con trâu có nước uống. Mong ông trời mưa xuống cho bộ đội đỡ khổ”.

Trên từng cung đường quanh các khe suối còn rớt lại những vũng nước nhỏ, bên những vườn cây nơi đây không ngớt những âm thanh xình xịch của tiếng máy nổ đẩy nước tưới hòa cùng với tiếng xe máy cày, máy múc và tiếng động viên của cán bộ, nhân viên và Nhân dân mảnh đất cực Nam Tây nguyên cùng nhau quyết tâm chống giặc “hạn”.

Vườn rau tăng gia của đơn vị trồng vẫn xanh, vẫn đảm bảo cho sinh hoạt của bộ đội nhưng những ngọn rau dịp này có vị đắng hơn do lâu ngày không mưa, có vị mặn mồ hôi của những chiến sĩ trên tuyến đầu chống hạn. Hy vọng trời, đất sẽ không phụ lòng người, những cọng rau sớm được ngọt, các vườn cây của Nhân dân nơi đây vẫn giữ được màu xanh để hòa vào màu xanh của đại ngàn Tây nguyên như bao đời vẫn thế.

Đọc thêm

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão Môi trường

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đến 7 giờ ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.
Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông. Hồi 4 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông.
Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam Môi trường

Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BM PLASCO), với sự đồng hành từ Tập đoàn SCG và các đối tác đã triển khai chuỗi hoạt động thuộc dự án “Thương nguồn nước, yêu tương lai” tại tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm