Tag

Triệt phá ổ nhóm “tín dụng đen” cho vay lãi nặng với số tiền hàng tỷ đồng

Tin tức ANTT 19/07/2021 18:08
aa
TTTĐ - Ngày 19/7, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho biết, đơn vị vừa triệt phá một đường dây hoạt động “tín dụng đen”, bốc bát họ, cho vay lãi nặng từ 3.000 đồng - 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Đường dây này do Trần Trung (tức Trung “trọc”, SN 1973, trú tại phường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cầm đầu, cảnh sát đã bắt giữ hàng chục đối tượng trong ổ nhóm.
Cảnh sát hình sự triệt phá ổ nhóm “tín dụng đen”, cá độ bóng đá với số tiền cực khủng Thanh Hóa: Khởi tố “nữ quái” cầm đầu tụ điểm đánh bạc và hoạt động “tín dụng đen” Khởi tố trùm giang hồ có bệnh án tâm thần điều hành đường dây bảo kê bến bãi, vay lãi tín dụng đen Thanh Hóa: Bắt các đối tượng hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn huyện Thọ Xuân

Căn cứ các tài liệu chứng cứ, Cục Cảnh sát Hình sự đã khởi tố bị can 13 đối tượng trong đường dây hoạt động “tín dụng đen” về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” gồm: Trần Trung, Hoàng Thu Trang (vợ Trung), Trần Việt Dũng, Phạm Thu Phương, Phạm Anh Quân, Trần Nam Hải (con trai của Trung), Trần Lê Minh Hoàng, Lê Nguyễn Thanh Tùng, Trần Anh Qúy, Từ Tuấn Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Minh Tú, Trần Anh Tú.

Triệt phá ổ nhóm “tín dụng đen” cho vay lãi nặng với số tiền hàng tỷ đồng
Triệt phá ổ nhóm “tín dụng đen” cho vay lãi nặng với số tiền hàng tỷ đồng
Các đối tượng trong ổ nhóm hoạt động "tín dụng đen" vừa bị Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ

Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình, các trinh sát của Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã phát hiện đối tượng Trung “trọc”, có 2 tiền sự (về hành vi cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản), 1 tiền án về tội Cố ý gây thương tích cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, khi người vay chậm trả nợ, Trung “trọc” sẽ điều đàn em đến nhà “con nợ” chửi bới, gây rối, tụ tập tại đây cho đến khi trả tiền mới đi.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, từ cho vay lãi nặng có thể dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác, Phòng Trọng án đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự lập chuyên án đấu tranh.

Qúa trình điều tra làm rõ, từ năm 2018, Trung ‘trọc” thu nạp những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện hút và mắc bệnh HIV để hoạt động cho vay với lãi suất cao. Nhóm của Trung “trọc” chủ yếu cho các khách hàng vay với 2 hình thức chính là: Vay lãi nằm (tức trả lãi hàng ngày với mức lãi từ 3.000 đồng - 10.000 đồng/1 triệu/ngày, tương ứng lãi suất phải trả từ 108 - 360%/ năm, gốc trả vào cuối kỳ); Vay bốc họ, như vay 100 triệu đồng trong 60 ngày, phải viết giấy vay 120 triệu đồng, thực tế “con nợ” chỉ nhận về 90 triệu (đóng họ trước 5 ngày), đóng 2 triệu/ngày tương đương với lãi suất 120%/năm.

Trung “trọc” mở quán karaoke làm nơi tập hợp các đàn em. Trong đó, các bị can Hoàng Thu Trang, Trần Việt Dũng, Phạm Thu Phương và Trần Nam Hải giúp Trung ghi chép, theo dõi sổ sách các khách hàng đến vay tiền và trả tiền. Khách hàng trực tiếp liên hệ với Trung để vay tiền. Khi đối tượng đi vắng, “con nợ” liên hệ với Trang, Dũng, Phương, Hải để vay tiền, nhưng phải báo lại để Trung quyết định cho vay hay không.

Trước khi cho vay tiền, Trung chỉ đạo đàn em kiểm tra chỗ ở, điều kiện kinh tế. Khi vay tiền, khách hàng phải để lại các giấy tờ như: Chứng minh Nhân dân, Giấy phép lái xe, Sổ hộ khẩu... để làm tin và viết giấy vay nợ.

Đến hẹn trả tiền thì các đối tượng liên tục nhắn tin đốc thúc nợ. Nếu người vay đến hạn mà chưa trả thì các đối tượng sẽ đến nhà chửi bới, gây sức ép hoặc ngồi chây ỳ đến khi nào khách hàng chịu trả tiền mời về.

Hàng ngày, Trang đối chiếu sổ sách vay nợ của các khách hàng với Dũng, Phương, Quân, Hải. Với nhiệm vụ như trên, Trung trả lương cho Dũng 30 triệu đồng/tháng, Phương 25 triệu đồng/tháng, còn trả cho Thành, Hoàng, Tùng, Quý, Tuấn Anh, Hùng, Trung, Tú... từ 6 đến 10 triệu đồng/tháng. Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ, Trung “trọc” và đồng phạm đã cho vay hơn 4,6 tỷ đồng, thu được gần 1,1 tỷ đồng tiền lãi.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, đề nghị những khách hàng vay tiền của nhóm đối tượng này, liên hệ với cán bộ Nguyễn Ngọc Sơn, Phòng Trọng án, điện thoại: 0938268007.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Xem thêm