Tag

Triển vọng tươi sáng của nền kinh tế cửa khẩu

Kinh tế 01/10/2019 06:59
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức “Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2019”. Đây là lần đầu tiên tỉnh Lạng Sơn tổ chức sự kiện thu hút đầu tư quy mô lớn có sự tham dự của trên 500 đại biểu trung ương, địa phương cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự kiện đã mở ra triển vọng tươi sáng cho vùng kinh tế cửa khẩu nhộn nhịp sầm uất và giàu truyền thống văn hóa, lịch sử này.

Triển vọng tươi sáng của nền kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan gian hàng bên lề Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2019

Bài liên quan

Khởi nghiệp và sáng tạo - Cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm phía Đông Bắc

Ra mắt sách “Trường học hay trường đời”

RMIT thăng hạng mạnh mẽ trên bảng xếp hạng Times Higher Education

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành chứng kiến lễ trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành chứng kiến lễ trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư

Mở rộng cơ hội đầu tư

Đánh giá đây là sự kiện lớn của tỉnh, trong suốt thời gian chuẩn bị diễn ra Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn liên tục kiểm tra, đôn đốc các công tác như khánh tiết, tuyên truyền cổ động, chuẩn bị nội dung và các hoạt động bên lề, đảm bảo Hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp. Đây không chỉ là ngày hội lớn, gửi gắm nhiều kì vọng của doanh nghiệp và nền kinh tế trong tỉnh nói riêng mà còn là hướng đi chiến lược của đời sống kinh tế xã hội phục vụ nhân dân Lạng Sơn trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh cố gắng của tỉnh Lạng Sơn trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra, Lạng Sơn cần có các cơ chế, chính sách phù hợp để các nhà đầu tư, doanh nghiệp có những ưu đãi trong khuôn khổ pháp luật hiện hành. Tỉnh cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tập hợp, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, đối thoại, quảng bá nét đẹp của vùng đất và con người xứ Lạng. Với chủ đề “Lạng Sơn – điểm đến thành công của nhà đầu tư”, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn đã cung cấp cho nhà đầu tư các thông tin của 37 danh mục dự án của tỉnh giai đoạn 2019 – 2025.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan gian hàng bên lề hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan gian hàng bên lề hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng vui mừng cho biết: "Tại Hội nghị, có 102 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn trên 105.000 tỷ đồng. Trong đó gồm: 8 dự án đầu tư vào hạ tầng công nghiệp, 9 dự án hạ tầng giao thông, đô thị, xã hội, 9 dự án thương mại, dịch vụ, du lịch, thể dục thể thao, 9 dự án nông nghiệp, lâm nghiệp, nông thôn và 1 số dự án thuộc các lĩnh vực khác".

Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, bà Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết, tỉnh Lạng Sơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư có một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định lâu dài, phát triển và thịnh vượng.

"Chúng tôi luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến khảo sát, hợp tác đầu tư vào tỉnh. Đảng bộ và chính quyền tỉnh Lạng Sơn sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân phát huy sức mạnh, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh", bà Lâm Thị Phương Thanh nhấn mạnh.

Động lực để đối mặt với cạnh tranh

Không chỉ có tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, Lạng Sơn còn là điểm đầu của Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và Lạng Sơn - Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Chính vì thế, Lạng Sơn được xem là thành phố cửa khẩu sầm uất bậc nhất miền Bắc với các hoạt động thương mại biên giới diễn ra sôi động.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan gian hàng bên lề hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan gian hàng bên lề hội nghị

Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, với hệ thống giao thông rất thuận tiện nối liền với các trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, Lạng Sơn đã và đang trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn của cả nước và các nước ASEAN sang thị trường Trung Quốc và ngược lại.

Bên cạnh đó, tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng đã đi vào thi ca như: Động Tam Thanh, Thành Nhà Mạc, Giếng Tiên, Tô Thị, Đồng Đăng, Kỳ Lừa, Chi Lăng, Bắc Sơn… có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nhiều khu, điểm du lịch đang được đầu tư. Tiềm năng đất đai của tỉnh Lạng Sơn còn rất lớn có khả năng phát triển nông lâm nghiệp bền vững, nhất là phát triển lâm nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Thưởng, nhiều lợi thế của tỉnh chưa được phát huy. Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lạng Sơn năm 2019 là sự kiện quan trọng, diễn đàn để quảng bá, giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan gian hàng bên lề hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham quan gian hàng bên lề hội nghị

Có thể nói, cùng với “Hội nghị Xúc tiến đầu tư” lần này, các chính sách và chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh trong giai đoạn hiện nay đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Lạng Sơn. Càng thuận lợi hơn khi mà UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Phát triển doanh nghiệp Lạng Sơn đến năm 2025 với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù mà doanh nghiệp ngoài tỉnh không có được. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chủ động nhìn nhận, đánh giá lại năng lực tài chính, khả năng quản trị để đón nhận các cơ hội đầu tư to lớn mà sự kiện này mở ra. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần phải sẵn sàng tâm thế đối mặt với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngoài tỉnh.

Đọc thêm

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Xem thêm