Tag

Triển khai một cửa quốc gia và hải quan tự động tại sân bay Nội Bài

Đô thị 25/09/2020 08:49
aa
TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội đang hoàn tất các bước kỹ thuật, công nghệ thông tin để đảm bảo cho việc triển khai chính thức Hệ thống một cửa quốc gia (NSW) và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài.
Hải quan kết nối 70 dịch vụ công trực tuyến Những bước tiến lớn trong ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Hải quan Hải quan Hà Nội đã phát hiện, xử lý hơn 800 vụ vi phạm trong 7 tháng qua Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh: Tháo gỡ các “nút thắt”, “điểm nghẽn” khó khăn để phát triển Ngành Hải quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch corona nCoV Cuối năm, ngành hải quan quyết liệt thu hồi nợ thuế
Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài giúp giảm thiểu chi phí và thời gian giải quyết các thủ tục
Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài giúp giảm thiểu chi phí và thời gian giải quyết các thủ tục

Thay đổi phương thức quản lý từ thủ công sang quản lý trên dữ liệu điện tử

Sân bay quốc tế Nội Bài đã được Tổng cục Hải quan lựa chọn để triển khai thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không, đồng thời triển khai Hệ thống quản lý, giám sát tự động và Cục Hải quan Hà Nội được chỉ định là đơn vị đầu tiên triển khai. Sau quá trình triển khai thí điểm và từng bước hoàn thiện hệ thống đã làm thay đổi căn bản phương thức quản lý.

Theo Phòng Công nghệ thông tin, Cục Hải quan Hà Nội, sau khi được nâng cấp trong tháng 2, tháng 3/2020, đến nay, các chức năng của Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hàng hóa tự động hải quan đã cơ bản hoạt động theo đúng yêu cầu nghiệp vụ đặt ra. Theo đó, nhiều chức năng trên hệ thống mới đã giúp cán bộ công chức hải quan khai thác dữ liệu chuyến bay, hàng hóa, hành lý phục vụ công tác quản lý hải quan.

Cụ thể, hệ thống đã cho phép tự động duyệt sửa đổi với các vận đơn khai báo muộn. Trường hợp các hãng hàng không thực hiện khai sửa đổi, bổ sung thông tin hệ thống đã cho phép lãnh đạo chi cục thực hiện phê duyệt trên hệ thống. Các chức năng hỗ trợ công chức hải quan khai thác dữ liệu chuyến bay, hàng hoá hành lý đã cho phép công chức tra cứu được thông tin theo yêu cầu.

Đánh giá về quá trình triển khai chính thức Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại sân bay Nội Bài, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Trần Quốc Định cho biết: Sau quá trình triển khai thí điểm và từng bước hoàn thiện hệ thống, đến nay, 100% hãng hàng không đã gửi thông tin tới Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định.

Tỷ lệ thiết lập tự động thông tin hàng hóa dự kiến xếp dỡ đưa qua khu vực giám sát ổn định và đạt trên 95%. Tỷ lệ hàng hóa được quản lý, giám sát qua hệ thống đạt 99,9%. Còn lại được giám sát thủ công khi hệ thống gặp sự cố. Như vậy, hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra để tiến tới triển khai chính thức tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài”.

Phó Cục trưởng Trần Quốc Định cũng đồng thời nhấn mạnh, quá trình triển khai Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát tự động hải quan tại sân bay Nội Bài là thay đổi căn bản phương thức quản lý từ thủ công sang điện tử, dựa trên việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và áp dụng các chuẩn mực quốc tế.

Cụ thể, với việc triển khai thí điểm Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và Hệ thống quản lý, giám sát tự động đáp ứng mục tiêu thay đổi phương thức quản lý từ thủ công sang phương thức quản lý trên dữ liệu điện tử, đảm bảo kết nối thông tin giữa 3 khâu trước thông quan, trong thông quan và khâu đưa hàng qua khu vực giám sát.

Hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ tạo nên môi trường làm việc điện tử, doanh nghiệp có thể tương tác với hệ thống mọi lúc, mọi nơi. Kiểm soát, theo dõi hàng hóa đưa vào, đưa ra và tồn đọng của kho hàng không. Đặc biệt, cơ chế quản lý rủi ro sẽ được áp dụng xuyên suốt quá trình quản lý, giám sát hàng hóa để qua đó, kiểm soát, theo dõi được việc khai báo các chỉ tiêu thông tin của các hãng hàng không.

“Đến nay, 100% hãng hàng không đã gửi thông tin tới Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định. Tỷ lệ thiết lập tự động thông tin hàng hóa dự kiến xếp dỡ đưa qua khu vực giám sát ổn định và đạt trên 95%. Tỷ lệ hàng hóa được quản lý, giám sát qua hệ thống đạt 99,9%. Còn lại được giám sát thủ công khi hệ thống gặp sự cố. Như vậy, hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra để tiến tới triển khai chính thức tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài”- Phó Cục trưởng Trần Quốc Định nói.

Tiếp tục cải cách, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin

Việc hoàn thiện và đưa Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và Hệ thống quản lý, giám sát tự động vào triển khai chính thức tại Nội Bài có ý nghĩa to lớn, khẳng định quyết tâm của ngành Hải quan tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các lĩnh vực công tác của Cục Hải quan Hà Nội. Đây cũng sẽ là tiền đề để ngành Hải quan triển khai mở rộng đồng bộ tại các cảng hàng không trên toàn quốc.

Đặc biệt, việc triển khai Hệ thống sẽ đem lại cho cơ quan Hải quan nhiều lợi ích. Trong đó, quan trọng nhất là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế, nhất là trong quản lý, theo dõi, giám sát hàng hóa đưa vào, đưa ra, tồn đọng của kho hàng không và hoàn toàn được thực hiện tự động trên hệ thống. Qua đó giảm thời gian và khối lượng công việc cho công chức hải quan. Cùng một thời gian, công chức hải quan có thể làm được công việc nhiều hơn, hiệu quả hơn. Hơn nữa, hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ tạo nên môi trường làm việc điện tử, doanh nghiệp có thể tương tác với hệ thống mọi lúc, mọi nơi.

Trước đó, sân bay quốc tế Nội Bài đã được Tổng cục Hải quan lựa chọn để triển khai thí điểm Hệ thống một cửa quốc gia từ năm 2017 và tiếp nhận thông tin điện tử về hàng hóa với hãng hàng không đầu tiên là Vietnam Airlines. Đến ngày 1/10/2019, Hệ thống một cửa quốc gia đã đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ xử lý tự động thông tin điện tử do các hãng hàng không khai báo đạt trên 95%.

Tiếp đến ngày 17/3/2020, Cục Hải quan Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai chính thức Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hàng hóa tự động hải quan, thực hiện thủ tục điện tử và đối với toàn bộ các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua hệ thống một cửa quốc gia theo Nghị định số 59/2018/NĐ-CP và Nghị định 85/2019/NĐ-CP.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm