Tag

Hải quan kết nối 70 dịch vụ công trực tuyến

Đô thị 16/09/2020 13:00
aa
TTTĐ - Tổng cục Hải quan vừa kết nối thêm 60 DVCTT lên Cổng dịch vụ công quốc gia, qua đó nâng tổng số DVCTT được kết nối của toàn ngành lên con số 70. So với kế hoạch, ngành Hải quan về đích trước hơn 4 tháng và vượt 10 dịch vụ (kế hoạch hoàn thành tháng 12/2020, với 60 DVCTT).
Những bước tiến lớn trong ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Hải quan Hải quan Hà Nội đã phát hiện, xử lý hơn 800 vụ vi phạm trong 7 tháng qua Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh: Tháo gỡ các “nút thắt”, “điểm nghẽn” khó khăn để phát triển Hải quan chỉ làm thủ tục xuất khẩu khẩu trang y tế khi có giấy phép Ngành Hải quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch corona nCoV Cuối năm, ngành hải quan quyết liệt thu hồi nợ thuế
Tổng cục Hải quan vừa kết nối thêm 60 DVCTT lên Cổng dịch vụ công quốc gia
Tổng cục Hải quan vừa kết nối thêm 60 DVCTT lên Cổng dịch vụ công quốc gia

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Thực hiện Quyết định 274/QĐ-TTg triển khai đề án Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan thực hiện việc triển khai kế hoạch tích hợp phấn đấu kết nối 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2020.

Việc kết nối dịch vụ công trực tuyến hải quan lên Cổng dịch vụ công quốc gia giúp người dân, doanh nghiệp có thêm phương án thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, ngoài việc thực hiện qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan như hiện nay, qua đó giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, việc tích hợp dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan lên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân thực hiện được đồng thời nhiều thủ tục chỉ thông qua một đầu mối. Trong khi trước đây, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan sẽ vào hệ thống của cơ quan Hải quan, sau đó muốn thực hiện tiếp dịch vụ công trực tuyến ở lĩnh vực khác lại phải đăng nhập vào từng hệ thống của cơ quan quản lý đó…

Ông Lê Đức Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết: Hiện nay, ngành Hải quan đang rà soát, đánh giá tổng thể hoạt động dịch vụ công trực tuyến hải quan, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, doanh nghiệp công nghệ thông tin xây dựng kế hoạch triển khai. Trên cơ sở kế hoạch, Tổng cục Hải quan sẽ đánh giá, báo cáo Bộ Tài chính phương án triển khai để từng bước tích hợp dịch vụ công quốc gia theo đúng kế hoạch.

Trước mắt, Tổng cục Hải quan đã thực hiện kết nối thêm 60 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó sẽ ưu tiên tích hợp một số thủ tục được người dân, doanh nghiệp quan tâm: thủ tục hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra cảng trung chuyển, thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức chuyển khẩu, thủ tục thành lập địa điểm kiểm tra là chân công trình hoặc kho của công trình, nơi sản xuất…

Đến nay toàn ngành hải quan đã cung cấp 198/219 DVCTT mức độ 3 và 4 (chiếm 90,4%, bao gồm 70 DVCTT kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia). Trong đó có 192 thủ tục trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp DVCTT ở mức độ 4 (đạt tỷ lệ 87,6%).

Một số dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan đã kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia như: Thủ tục huỷ tờ khai hải quan; Thủ tục hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra cảng trung chuyển; Thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức chuyển cửa khẩu;

Thủ tục thành lập địa điểm kiểm tra là chân công trình hoặc kho của công trình, nơi sản xuất; Phân loại máy móc, thiết bị ở dạng nguyên chiếc, tháo rời; Thủ tục phân loại máy liên hợp hoặc tổ hợp máy thuộc các Chương (84, 85, và 90) thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; Thủ tục xem hàng hóa trước khi khai hải quan…

Nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính

Theo ông Lê Đức Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan tính đến tháng 4/2020, ngành Hải quan đã lựa chọn và chính thức kết nối 2 dịch vụ công trực tuyến là “hủy tờ khai hải quan” và “khai bổ sung tờ khai hải quan” tích hợp dịch vụ công quốc gia.

Lý do lựa chọn 2 dịch vụ nêu trên để tích hợp dịch vụ công quốc gia đầu tiên, ông Lê Đức Thành cho hay, đây là dịch vụ công trực tuyến hải quan có nhiều người dân, doanh nghiệp thực hiện và đã được ngành Hải quan triển khai cung cấp theo hình thức trực tuyến 24/7 trên phạm vi toàn quốc từ 1/3/2017.

Thống kê từ 1/3/2017 đến đầu tháng 3/2020, có tổng cộng gần 230.000 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp gửi đến liên quan đến 2 dịch vụ công trực tuyến kể trên được cơ quan hải quan tiếp nhận, giải quyết. Trong đó, có 95.201 hồ sơ “hủy tờ khai hải quan” và 134.507 hồ sơ “khai bổ sung tờ khai hải quan”.

Liên quan đến lợi ích khi kết nối dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, ông Lê Đức Thành chia sẻ: Về mặt bản chất, dịch vụ công trực tuyến luôn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đó là, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi phương tiện. Đồng thời góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp do không phải sử dụng hồ sơ giấy, giảm thời gian đi lại do không phải đến thực hiện trực tiếp tại cơ quan Hải quan; Nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, các hồ sơ thủ tục hành chính khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến cũng được số hoá, giúp DN có thể cắt giảm được các chi phí về hồ sơ, giấy tờ, in ấn. Trong thời điểm dịch như hiện nay, việc giảm tiếp xúc với hồ sơ cũng là góp phần giảm sự lây lan của dịch bệnh.

Đặc biệt, việc tích hợp dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan lên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân thực hiện được đồng thời nhiều thủ tục chỉ thông qua một đấu mối. Bởi, trước đây, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan sẽ vào hệ thống của cơ quan Hải quan, sau đó muốn thực hiện tiếp dịch vụ công trực tuyến ở lĩnh vực khác lại phải đăng nhập vào từng hệ thống của cơ quan quản lý đó…

Ngoài ra, kết nối dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thêm phương án thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, ngoài việc thực hiện qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan như hiện nay.

Đồng thời, với việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thông qua các hệ thống dịch vụ công trực tuyến, ngành Hải quan cũng có thể thuận lợi triển khai làm việc từ xa nhờ dễ dàng phân luồng hồ sơ cho công chức trên hệ thống, đáp ứng các yêu cầu về cách ly xã hội trong thời điểm dịch bệnh phức tạp.

Ngoài thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thời gian gần đây Tổng cục Hải quan tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan tại địa chỉ tongcuc.customs.gov.vn. Công tác quản lý, giám sát và đảm bảo vận hành Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các hệ thống công nghệ thông tin tập trung của ngành Hải quan ổn định 24/7, đảm bảo an ninh, an toàn, đường truyền thông suốt phục vụ đắc lực cho việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, về thanh toán điện tử, đến nay, số ngân hàng phối hợp thu với Tổng cục Hải quan là 43 trong đó có 30 ngân hàng tham gia nộp thuế điện tử và thông quan 24/7; số thu ngân sách bằng phương thức điện tử đạt tỷ lệ trên 97% tổng số thu ngân sách của toàn ngành.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm