Tag
Hà Nội

Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng dịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã hội 19/09/2021 18:22
aa
TTTĐ - Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân Thủ đô, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thành phố Hà Nội và các địa phương đã và đang tập trung cao độ triển khai các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch đến đồng bào dân tộc thiểu số Phấn đấu mỗi năm giảm 3% hộ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Hà Nội: Trao hỗ trợ cho 24 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì Hỗ trợ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số về đích nông thôn mới

Đa dạng các biện pháp phòng dịch

Để đảm bảo thực hiện tốt các nội dung phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của thành phố, ngày 24/7/2021, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 31/KH-BDT thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố; Thành lập Sở Chỉ huy do đồng chí Trưởng ban Dân tộc làm Trưởng ban; Xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “Phòng, chống dịch tốt tại cơ quan cũng là góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong cộng đồng”.

Ban đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, phun thuốc khử trùng, bố trí dung dịch sát khuẩn, cấp khẩu trang, trang bị máy đo thân nhiệt; Đồng thời yêu cầu đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố.

Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng dịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Lực lượng Công an huyện Ba Vì phối hợp thực hiện kiểm soát dịch tại chốt cầu Đồng Quang

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc thành phố thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để kịp thời tham mưu, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương giải quyết các tình huống khi cần thiết, cũng như nắm tình hình đời sống để kịp thời đề xuất chính sách hỗ trợ cho đồng bào gặp khó khăn.

Để công tác tuyên truyền phòng chống dịch đạt hiệu quả cao, Ban Dân tộc thành phố đã viết bài tuyên truyền về dịch Covid-19, góp phần nâng cao nhận thức cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Từ đó, chung tay với chính quyền cơ sở chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ban Dân tộc thành phố cũng đề nghị Phòng Dân tộc huyện Ba Vì và cán bộ phụ trách công tác dân tộc các huyện có các xã dân tộc, miền núi tham mưu, phối hợp với các xã tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch bệnh.

Tại các xã vùng dân tộc, miền núi, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội đã thành lập Sở chỉ huy, duy trì thường trực 24/24h và 7 ngày/tuần đối với các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ xã đến cụm dân cư, trạm y tế bảo đảm xử lý nhanh, kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Cùng với đó, Ban cũng yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát dịch chặt chẽ tại cộng đồng, luôn trong tình trạng sẵn sàng phản ứng nhanh với các thông tin để phát hiện sớm, thần tốc truy tìm “dấu vết”, điều tra, xác minh, khoanh vùng dập dịch kịp thời, không để nguy cơ nguồn bệnh phát sinh và lây lan ra cộng đồng; Đồng thời, vệ sinh khử khuẩn, thực hiện nghiêm việc phong tỏa tại các khu vực có những trường hợp dương tính với Covid-19.

Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng dịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy thông hành các phương tiện đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19

Các địa phương đã thành lập các chốt kiểm soát nghiêm ngặt các phương tiện qua lại trên địa bàn; Tăng cường xử phạt hành chính với những trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đơn cử, tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì đã lập 10 chốt kiểm soát, trong đó có 2 chốt được UBND huyện thành lập và 8 chốt do UBND xã thành lập. Ngoài ra, xã cũng thành lập 2 chốt kiểm soát tại Chợ Chẹ (chốt hoạt động vào 2 ngày chợ, thứ 4 và Chủ nhật hằng tuần). Lãnh đạo Sở chỉ huy phòng, chống dịch của xã đã điều động phân công các lực lượng công an, quân sự, y tế và các thành viên của tổ Covid-19 cộng đồng luân phiên trực đảm bảo 24/24h và 7 ngày/tuần.

Đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân bằng các hình thức sáng tạo, linh hoạt, chủ động gắn với phong tục, tập quán, văn hóa của đồng bào dân tộc như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của các thôn 3 lần/ngày và dùng xe tuyên truyền lưu động của xã để tuyên truyền đến các cụm dân cư 2 lần/ngày.

Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng dịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Huyện Ba Vì đẩy mạn triển khai lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19 cho người dân tại các xã, thị trấn

Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc cung cấp thông tin đến đồng bào về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, các biện pháp phòng chống dịch, chấp hành tốt quy định giãn cách xã hội, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; Hướng dẫn người dân từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội về địa phương thực hiện nghiêm và đúng quy định; Kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đang thực hiện tự cách ly tại nhà để dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng.

Theo báo cáo của 14 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ khi thực hiện giãn cách xã hội ngày 24/7 đến 5/8, có 4 trường hợp F0, 205 F1 và 1.141 F2. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bên cạnh biện pháp cách ly phong tỏa, các địa phương đang tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân.

Huyện Ba Vì là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thời gian qua, thành phố luôn dành sự quan tâm, chăm lo về mọi mặt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch nên tại 7 xã dân tộc, miền núi của huyện chưa có trường hợp F0, hiện chỉ có 2 trường hợp F1 và 49 trường hợp F2.

Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng dịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Cùng với lấy mẫu xét nghiệm, Ba Vì cũng triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng cho toàn thể Nhân dân đang sinh sống trên địa bàn huyện

Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt hiệu quả cao, huyện đã tổ chức hơn 30 điểm tiêm chủng để triển khai tiêm cho bà con các xã vùng dân tộc, miền núi; Đồng thời tổ chức các đội cấp cứu, cử bác sĩ có chuyên môn hồi sức về các điểm tiêm để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng.

Không riêng huyện Ba Vì, các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống luôn nhận được sự quan tâm của thành phố. Tại huyện Mỹ Đức có xã An Phú là xã dân tộc, miền núi đến nay chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh, hiện, huyện Mỹ Đức cũng đã tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19 cho toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện.

Có thể nói, công tác phòng, chống dịch Covid-19 thực sự là một trận chiến cam go và ác liệt. Đến thời điểm hiện tại, với sự vào cuộc tích cực, chủ động, khẩn trương và quyết liệt của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội và các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đã và đang góp phần chung tay cùng cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm